รีเซต

การลงทุนแบบ Thematic Investment คืออะไร?

การลงทุนแบบ Thematic Investment คืออะไร?
TrueID
1 กันยายน 2564 ( 17:04 )
393
การลงทุนแบบ Thematic Investment คืออะไร?

Thematic Investing เป็นสิ่งที่ได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่องในช่วงสิบปีที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนคำว่า “Thematic Themes” จะยังฟังแล้วไม่คุ้นหูสำหรับหลายๆคนเท่าไหร่ วันนี้ trueID จะมาเล่าให้ฟังกันแบบง่ายให้เห็นภาพกันมากขึ้น


Thematic Investment คือ?

Thematic Investing เป็นการลงทุนเฉพาะเรื่องมีลักษณะเป็นแนวทางการลงทุนจากบนลงล่างซึ่งใช้ประโยชน์จากโอกาสที่เกิดจากแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค ภูมิรัฐศาสตร์ และเทคโนโลยี

สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่การแกว่งระยะสั้น แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงในระยะยาวเชิงโครงสร้างและการเปลี่ยนแปลงเฉพาะเรื่องเหล่านี้ส่งผลต่อชีวิตของเราทุกมุมตั้งแต่เศรษฐกิจดิจิทัลที่กำลังเติบโต เมืองอัจฉริยะ และการปฏิวัติด้านอาหาร ไปจนถึงพลังงานที่มีประสิทธิภาพ

ซึ่งส่งผลต่อพอร์ตการลงทุนอยู่แล้ว ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่นักลงทุนจะต้องเข้าใจแนวโน้มเหล่านี้ให้ดีขึ้นในขณะที่พวกเขาสร้างพอร์ตโฟลิโอและตัดสินใจเกี่ยวกับกลยุทธ์ในอนาคต


การลงทุนในลักษณะนี้จะมีความแตกต่างจากการลงทุนของกองทุนรวมโดยทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นวัตถุประสงค์ของการลงทุน กรอบระยะเวลาในการลงทุน หลักเกณฑ์ในการคัดเลือกหลักทรัพย์ที่จะลงทุน รวมไปถึงการวัดผลการดำเนินงานของกองทุน


ในขณะที่การลงทุนแบบ Thematic Investment อาจจัดสรรนํ้าหนักการลงทุนตามการจัดลำดับความสำคัญของ ธีมการลงทุนโดยไม่ได้สนใจสัดส่วนของหลักทรัพย์เมื่อเทียบกับตลาดเลยก็เป็นได้ และส่งผลให้การวัดผลการดำเนินงานของ Thematic Investment เป็นแบบ Absolute Return คือ เน้นการสร้างผลตอบแทนที่เป็นบวกอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอมากกว่าที่จะวัดเทียบเคียงกับผลตอบแทนของตลาด

 

ตัวอย่าง Thematic Investment ที่น่าสนใจ

1.ธุรกิจ Healthcare

เป็นหนึ่งใน Thematic Investment ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย เพราะสอดคล้องไปกับกระแสสังคมสูงวัย และคนส่วนใหญ่ที่หันมาใส่ใจในสุขภาพอย่างจริงจัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการเกิดโรคระบาด COVID-19 ที่ผ่านมา ก็ทำให้กลุ่มธุริกจ Healthcare เป็นที่นิยมอย่างสูง

โดย Digital Heath เป็น Theme ที่เน้นลงทุนในธุรกิจที่จะช่วยให้การบริการทางการแพทย์ หรือการรักษาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่วน Biotechnology ช่วยทำให้นวัตกรรมการพัฒนายาต่างๆ มีความก้าวหน้าและมีความจำเพาะเจาะจงมากขึ้น


2.E-Commerce

เป็นธุรกิจที่เติบโตอยู่แล้ว ด้วยความสะดวกสบาย และวิกฤตโรคระบาด COVID-19 เป็นปัจจัยเร่ง ส่งผลให้การค้าขายออนไลน์เฟื่องฟูขึ้นมาก เพราะคนส่วนใหญ่ต้องอยู่บ้านและไม่สามารถเดินทางออกไปไหนได้

การลงทุนใน E-Commerce theme ก็คือการลงทุนในหุ้นของบริษัทค้าปลีกทั่วโลกที่มีรายได้หลักมาจากการค้าขายออนไลน์ รวมไปถึงการขนส่ง และ packaging ต่างๆ ก็ได้ประโยชน์จาก E-Commerce สามารถลงทุนทางตรงในหุ้นนั้นๆ หรือลงทุนผ่านกองทุนรวมที่เป็น E-Commerce Theme ก็ได้

 

3.Green Energy หรือพลังงานสะอาด

ผลกระทบจากวิกฤต COVID-19 ที่ทำให้การใช้พลังงานของโลกในปี 2563 มีแนวโน้มลดลงเท่ากับการใช้พลังงานของทั้งประเทศอินเดีย อีกทั้งยังส่งผลให้ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลดลงมากเป็นประวัติการณ์ เผยให้เห็นการฟื้นตัวของสิ่งแวดล้อมในช่วงที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจหยุดชะงักลง ยิ่งไปกว่านั้น วิกฤต COVID-19 ยังทำให้รูปแบบในการใช้พลังงานของสังคมเปลี่ยนไป และรูปแบบดังกล่าวอาจดำเนินต่อไปในอนาคตหลัง COVID-19 

จะเห็นได้ว่านานาประเทศยังคงต้องร่วมมือกันเพื่อหาแนวทางผลักดันการพัฒนาพลังงานสะอาดให้เพิ่มขึ้นจากที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เพื่อป้องกันวิกฤตภาวะโลกร้อนในอนาคต

 

ข้อควรรู้ก่อนซื้อกองทุน Thematic Theme

กองทุนที่ลงทุนใน Thematic Theme นั้นจัดเป็นกองทุนรวมหมวดอุตสาหกรรมที่มุ่งลงทุนเฉพาะเจาะจงในหมวดอุตสาหกรรม และเป็นกองทุนที่มีการลงทุนกระจุกตัวสูง อีกทั้งยังมีความผันผวนมากกว่ากองทุนทั่วไป จึงจัดเป็นกองทุนรวมที่มีความเสี่ยงสูงมาก ดังนั้นผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

 

ข้อมูล : ไทยพาณิชย์ , ทิสโก้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง