รีเซต

เปิดตัว ‘ยอช์ตย่องเงียบ’ เรือยอช์ตพลังไฟฟ้าเร็ว 20 นอต

เปิดตัว ‘ยอช์ตย่องเงียบ’ เรือยอช์ตพลังไฟฟ้าเร็ว 20 นอต
TNN ช่อง16
23 พฤศจิกายน 2565 ( 14:21 )
88
เปิดตัว ‘ยอช์ตย่องเงียบ’ เรือยอช์ตพลังไฟฟ้าเร็ว 20 นอต

เรือยอช์ตเป็นหนึ่งในยานพาหนะทางน้ำที่ได้รับความนิยมสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวและการพักผ่อน แต่ก็แลกกับเชื้อเพลิงที่ใช้งานเป็นจำนวนมากในแต่ละรอบการเดินทาง ในปัจจุบัน มีผู้พัฒนาเรือยอช์ตพลังงานไฟฟ้ามากขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึง ไซเลนท์ ยอช์ต (Slient Yacht) หรือ “ยอช์ตย่องเงียบ” สตาร์ตอัปจากออสเตรียที่เกิดขึ้นด้วยฝีมือของนักล่องเรือ ที่ต้องการพัฒนาเรือยอช์ตยุคใหม่ให้เป็นพลังงานไฟฟ้าล้วน และยังได้พัฒนาต่อยอดเรือยอช์ตลำเลียงพลังงานไฟฟ้าออกมาอีกด้วย



เรือยอช์ตลำเลียงดังกล่าวมีชื่อว่า ไซเลนท์ ยอช์ต เทนเดอร์ 400 (Silent Yacht Tender 400) เป็นรุ่นล่าสุดของบริษัท ไซเลนท์ ยอช์ต (Silent Yacht) ที่ตั้งโดย ไฮเก้ และ ไมเคิล โคห์เล (Heike and Michael Köhle) ที่ได้แรงบันดาลใจในการสร้างเรือยอช์ตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจากประสบการณ์เดินเรือร่วมกันกว่า 75,000 ไมล์ทะเล (138,900 กิโลเมตร) หลังจากที่เริ่มทดลองผลิตเรือยอช์ตพลังงานไฟฟ้าตั้งแต่ปี 2010 ก็ได้เปิดตัวหลายรุ่นในอีก 5 ปี ให้หลัง จนกระทั่งเปิดตัวรุ่นล่าสุด


ไซเลนท์ เทนเดอร์ 400 (Silent Tender 400) ผลิตขึ้นจากคาร์บอนไฟเบอร์ มีน้ำหนักรวม 90 กิโลกรัม ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 20 กิโลวัตต์ (kW) และแบตเตอรี่ขนาด 16 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) โดยทางบริษัทยังมีตัวเลือกอัปเกรดเป็นมอเตอร์ 30 กิโลวัตต์ (kW) กับแบตเตอรี่ขนาด 20 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) มีความเร็วเดินเรือ (Cruising Speed) อยู่ที่ 10 นอต หรือ 18.5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในขณะที่ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 20 นอต หรือ 37 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถแล่นเรือได้นานที่สุด 2 ชั่วโมง ก่อนจะต้องชาร์จแบตเตอรี่เป็นเวลา 2.5 ชั่วโมง 


เป้าหมายหลักของบริษัท คือ ทำให้เรือไซเลนท์ เทนเดอร์ 400 (Silent Tender 400) เป็นเรือลำเลียงที่ติดตั้งเข้ากับเรือยอช์ตรุ่นใหญ่ของตนที่ใช้พลังงานโซลาร์เซลล์ เช่น SILENT-60 หรือแม้แต่ใช้กับเรือขนาดใหญ่อื่น ๆ ในฐานะเรือติดตามท้ายเรือได้เช่นกัน แต่ยังไม่ได้ระบุราคาและวันจำหน่ายอย่างเป็นทางการในขณะนี้



ที่มาข้อมูล Electrek

ที่มารูปภาพ Silent Yacht

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง