รีเซต

รถเข็นเด็กอัตโนมัติคว้ารางวัล CES Innovation Award จากงาน CES 2023

รถเข็นเด็กอัตโนมัติคว้ารางวัล CES Innovation Award จากงาน CES 2023
TNN ช่อง16
6 มกราคม 2566 ( 16:06 )
88
รถเข็นเด็กอัตโนมัติคว้ารางวัล CES Innovation Award จากงาน CES 2023

ภายในงานซีอีเอส 2023 (CES 2023 หรือ Consumer Electronics Show) ที่เป็นงานรวมเทคโนโลยีระดับโลก รถเข็นเด็กเอลล่า (Ella) ซึ่งเป็นรถเข็นเด็กขับเคลื่อนอัตโนมัติที่มาพร้อมกับปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ (AI) ได้คว้ารางวัลซีอีเอส อินโนเวชัน อะวอร์ด (CES Innovation Award) ไปครอง


สำหรับใครที่เป็นคุณพ่อคุณแม่อาจจะทราบดีอยู่แล้วว่าในหลายครั้ง ลูกน้อยก็ไม่ต้องการที่จะนั่งในรถเข็น ทำให้ต้องคอยใช้มือนึงอุ้มลูก และอีกมือนึงเข็นรถเข็นไปด้วย รถเข็นเด็กเอลล่าจึงมาพร้อมกับปัญญาประดิษฐ์ ทำให้มันขับเคลื่อนอัตโนมัติได้

ความสามารถที่แตกต่างจากรถเข็นทั่วไป 

โดยรถเข็นจะเข้าสู่โหมดขับเคลื่อนอัตโนมัติ เมื่อเซนเซอร์บริเวณเบาะที่ทำหน้าที่ตรวจจับน้ำหนัก พบว่าไม่มีเด็กนั่งอยู่ในรถเข็น และเมื่อมีเด็กนั่งอยู่ในรถเข็น มันจะไม่เข้าสู่โหมดขับเคลื่อนอัตโนมัติ พร้อมทำการล็อกล้อรถไม่ให้รถไหลหรือเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้ แต่หากผู้ปกครองต้องการให้ลูกนั่งในรถเข็น และต้องการให้รถเข็นเคลื่อนที่ไปด้วย จะต้องทำการจับที่แฮนด์ ซึ่งจะมีเซนเซอร์ตรวจสอบการสัมผัส เพื่อสร้างความมั่นใจว่ารถเข็นนี้จะไม่ไหลหลุดมือผู้ปกครอง ขณะที่มีเด็กนั่งอยู่ในรถเข็น


นอกจากนี้มันยังมีกล้องอยู่รอบคัน สำหรับตรวจจับพื้นถนนและสิ่งกีดขวาง หากเจอกับสิ่งกีดขวาง รถเข็นเด็กก็จะทำการแจ้งเตือนด้วยไฟกระพริบและหยุดอัตโนมัติเช่นกัน โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถเชื่อมต่อรถเข็น เข้ากับสมาร์ตโฟนผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งแอปพลิเคชันจะทำหน้าที่บอกพิกัดของรถเข็น ทำให้สามารถตามหาได้ในกรณีสูญหาย 


ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าที่นอกจากจะใช้สำหรับขับเคลื่อนรถเข็นเด็ก ด้วยความเร็วสูงสุดประมาณ 6 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแล้ว ยังช่วยทุ่นแรงถ้าต้องเข็นขึ้นพื้นที่มีความลาดชัน ช่วยประหยัดแรงคุณพ่อคุณแม่ และด้านใต้ของเบาะยังมีพื้นที่สำหรับใส่ของ ซึ่งใส่ได้มากเทียบเท่ากับถุงช็อปปิ้ง 6 ใบ

ลูกเล่นเสริมช่วยเลี้ยงลูก 

นอกจากนี้ ยังมาพร้อมกับลูกเล่นช่วยไกวทารกแบบอัตโนมัติ และเครื่องเล่นไวท์ น๊อยส์ (White Noise) หรือเสียงที่ช่วยสร้างความสงบ ปลอบประโลมให้ลูกน้อยผ่อนคลาย อีกทั้งตัวรถเข็นยังถอดออกเป็นคาร์ซีท หรือเบาะนั่งสำหรับเด็กภายในรถ ซึ่งมาพร้อมกับเข็มขัดนิรภัย คล้ายกับเข็มขัดนิรภัยบนรถของผู้ใหญ่ เพื่อป้องกันอันตรายเมื่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

บริษัทผู้พัฒนากลุกซ์คินด์ (Glüxkind) เปิดให้สั่งจองรถเข็นเด็กอัตโนมัติผ่านทางเว็บไซต์โดยมีราคาประมาณ 110,000 บาท และพร้อมส่งมอบสินค้าให้กับผู้สั่งจองภายในปี 2023


ข้อมูลและภาพจาก Glüxkind

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง