รีเซต

ผู้นำ 'ยูเครน-สหรัฐฯ' หารือวิธีการทูต บรรเทาวิกฤตตึงเครียด

ผู้นำ 'ยูเครน-สหรัฐฯ' หารือวิธีการทูต บรรเทาวิกฤตตึงเครียด
Xinhua
28 มกราคม 2565 ( 21:24 )
58
ผู้นำ 'ยูเครน-สหรัฐฯ' หารือวิธีการทูต บรรเทาวิกฤตตึงเครียด

เคียฟ, 28 ม.ค. (ซินหัว) -- ทีมงานฝ่ายสื่อสารมวลชนของโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ระบุว่าเซเลนสกี และโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้หารือการดำเนินงานทางการทูตผ่านการสนทนาทางโทรศัพท์ เมื่อวันพฤหัสบดี (27 ม.ค.) เพื่อบรรเทาวิกฤตทั้งในและรอบยูเครน

ทั้งสองผู้นำหารือเกี่ยวกับการดำเนินงานทางการทูตของสหรัฐฯ ในยูเครน และข้อสรุปของการเจรจาของกลุ่มนอร์มังดี ฟอร์แมต (Normandy Format) เมื่อไม่นานนี้ รวมถึงประเด็นเกี่ยวกับการสนับสนุนทางทหารของสหรัฐฯ ต่อยูเครน และแนวทางเพิ่มการสนับสนุนทางการเงินแก่ยูเครนท่ามกลางวิกฤต

เซเลนสกีกล่าวขอบคุณไบเดนต่อการสนับสนุนอย่างแข็งขันและไม่เปลี่ยนแปลงของสหรัฐฯ สำหรับเอกราช อธิปไตย และบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน รวมถึงความเป็นผู้นำของสหรัฐฯ ในการระดมประชาคมโลกมาช่วยแก้ไขวิกฤตของยูเครน

นอกจากนั้นเซเลนสกียังแสดงความหวังระหว่างการสนทนากับประธานาธิบดีไบเดนเป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้ว่าสหรัฐฯ จะดำเนินขั้นตอนต่างๆ เพิ่มเติม เพื่อขยับขยายความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศกับยูเครน และเสริมสร้างศักยภาพด้านการป้องกันประเทศของยูเครน

นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีก่อน ยูเครนและประเทศตะวันตกบางแห่งกล่าวหาว่ารัสเซียสั่งสมกำลังทหารใกล้ชายแดนยูเครนและอาจมีเจตนา "รุกราน" แต่รัสเซียปฏิเสธและชี้ว่ามีสิทธิระดัมกำลังทหารภายในพรมแดนของตนเองเพื่อปกป้องดินแดน ขณะองค์กรสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) ทำกิจกรรมอันเป็นภัยคุกคามความมั่นคงทางชายแดน

ทั้งนี้ เหล่าที่ปรึกษาบรรดาผู้นำรัฐบาลของฝรั่งเศส เยอรมนี ยูเครน และรัสเซีย ร่วมประชุมกันที่กรุงปารีสของฝรั่งเศส เมื่อวันพุธ (26 ม.ค.) ภายใต้กลุ่มนอร์มังดี ฟอร์แมต และเรียกร้องการหยุดยิงอย่างไม่มีเงื่อนไขในภูมิภาคดอนบัสของยูเครน ซึ่งเกิดความขัดแย้งทางทหารมาตั้งแต่เดือนเมษายน 2014

ข่าวที่เกี่ยวข้อง