รีเซต

แคลิฟอร์เนียเร่งสร้างโรงจัดเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ขนาดใหญ่

แคลิฟอร์เนียเร่งสร้างโรงจัดเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ขนาดใหญ่
TNN ช่อง16
19 เมษายน 2567 ( 10:38 )
15
แคลิฟอร์เนียเร่งสร้างโรงจัดเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ขนาดใหญ่

เปิดตัวโครงการสร้างโรงจัดเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ ใกล้เมืองลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งตั้งเป้าว่าเมื่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2025 โรงจัดเก็บพลังงานแห่งนี้จะกลายเป็นหนึ่งในโรงจัดเก็บพลังงานแบตเตอรี่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก


คาลไพน์ (Calpine) บริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าชั้นนำของอเมริกากล่าวว่า โรงจัดเก็บพลังงานแบตเตอรี่แห่งนี้ เมื่อสร้างแล้วเสร็จจะมีขนาดการผลิตที่ 680 เมกะวัตต์ ซึ่งจะสามารถจ่ายไฟฟ้าให้กับบ้านเรือนของประชากรในรัฐแคลิฟอร์เนียได้ประมาณ 680,000 หลัง เป็นเวลาถึง 4 ชั่วโมง


ภาพจาก รอยเตอร์ 

 

สำหรับโครงการแหล่งจัดเก็บพลังงาน มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์แห่งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการเติบโตอย่างรวดเร็ว ของนวัตกรรมด้านการจัดเก็บพลังงานในสหรัฐฯ ซึ่งพบมากในรัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐเท็กซัส เนื่องจากทั้งสองรัฐมีพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ในปริมาณมาก 


ซึ่งนวัตกรรมการจัดเก็บพลังงาน มีความสำคัญต่อการขยายการใช้พลังงานหมุนเวียน เพราะจะช่วยรักษาเสถียรภาพของโครงข่ายไฟฟ้า เนื่องจากว่าในขณะที่ผู้คนมีความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น แต่พลังงานแสงอาทิตย์ หรือพลังงานลม อาจจะไม่ได้สามารถผลิตไฟฟ้าให้ได้ตลอดเวลา 


ดังนั้นการมีแหล่งช่วยจัดเก็บพลังงานที่ผลิตได้ จะทำให้จัดสรรการจ่ายพลังงานไฟฟ้า ให้ตรงกับความต้องการในแต่ละช่วงของวันได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้โครงข่ายพลังงานไฟฟ้ามีความยืดหยุ่นกว่าเดิม และช่วยป้องกันการหยุดชะงักของพลังงานได้


และโรงจัดเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่แห่งนี้ นอกจากจะสามารถใช้เพื่อสนับสนุนโครงข่ายไฟฟ้าของรัฐแคลิฟอร์เนียแล้ว ยังจะช่วยให้รัฐเข้าใกล้การบรรลุเป้าหมายด้านการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแหล่งที่ปลอดคาร์บอน ซึ่งตั้งไว้ภายในปี 2045 ได้อีกด้วย


ข้อมูลจาก reutersconnect

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง