รีเซต

สวีเดนเตรียมให้บริการโดรนบินส่งสินค้าในชุมชน สู่เส้นทางขนส่งที่ยั่งยืน

สวีเดนเตรียมให้บริการโดรนบินส่งสินค้าในชุมชน สู่เส้นทางขนส่งที่ยั่งยืน
TNN ช่อง16
27 มีนาคม 2567 ( 10:58 )
15
สวีเดนเตรียมให้บริการโดรนบินส่งสินค้าในชุมชน สู่เส้นทางขนส่งที่ยั่งยืน

สวีเดนเตรียมเดินหน้าโครงการใช้โดรนขนส่งสินค้าและอาหาร ให้กับประชาชนในเทศบาลเล็ก ๆ แห่งหนึ่งใน กรุงสตอกโฮล์ม (Stockholm) เมืองหลวงของประเทศสวีเดน โดยจะเริ่มโครงการภายในเดือนพฤษภาคมปีนี้ 


ภาพจาก Aerit

 

โครงการนี้มีชื่อว่า ฟูโดรา แอร์ (Foodora Air) ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างบริษัทสัญชาติสวีเดน 3 แห่ง ได้แก่ เทเลทู (Tele2) บริษัทด้านเทคโนโลยีโทรคมนาคมและเครือข่ายสัญญาณ, ฟูดโดรา (Foodora) บริษัทด้านบริการจัดส่งอาหารและสินค้า และ แอริท (Aerit) บริษัทผู้ผลิตโดรนขนส่งสินค้า


บริการนี้จะนำเสนอการใช้งานโดรนขนส่งสินค้า ยา อาหาร และอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้กับชุมชมในเขตเทศบาล แวร์ม-เดอ (Värmdö kommun) ให้กับกลุ่มผู้ใช้งานเล็ก ๆ ที่ได้รับคัดเลือกจากประชากรจำนวน 10,000 คน


สำหรับตัวโดรนที่ใช้ จะเป็นโดรนที่ติดตั้งมอเตอร์และใบพัดที่ทนทานต่อสภาพอากาศ ภายในโดรนจะมีช่องเก็บสัมภาระขนาด 10 ลิตร สามารถบรรทุกน้ำหนักได้สูงสุดที่  4 กิโลกรัม สามารถเดินทางแบบไม่มีสัมภาระได้ไกลถึง 21 กิโลเมตร และเดินทางแบบบรรทุกสัมภาระได้ไกล 12 กิโลเมตร 


ภาพจาก Aerit

 

ส่วนจุดเด่นของโดรนที่ใช้ในการขนส่งนี้ คือสามารถขับเคลื่อนตัวเองด้วยระบบอัตโนมัติ โดยไม่จำเป็นต้องมีนักบินควบคุมอยู่ในระยะการทำงาน  และเมื่อถึงจุดหมายปลายทางแล้ว โดรนจะบินอยู่กับที่ พร้อมกับหย่อนกล่องสินค้าลงไปด้วยสายเคเบิล เมื่อกล่องถูกวางลงบนพื้นแล้ว สายเคเบิลจะถูกดึงกลับ ก่อนที่โดรนจะบินกลับสู่ฐานปล่อยโดรน 


ซึ่งบริษัทระบุว่า รูปแบบการบินส่งสินค้าแบบนี้ มีข้อดีกว่าโดรนที่บินลงจอดกับพื้นเพื่อส่งสินค้าโดยตรง  คือจะทำให้มีระดับเสียงรบกวนจากมอเตอร์ที่ค่อนข้างต่ำ อยู่ที่ประมาณ 65 เดซิเบล ซึ่งยังอยู่ในระดับเสียงพูดสนทนาของมนุษย์ในชีวิตประจำวัน 


โดยในช่วงแรก โครงการนี้จะเริ่มบริการขนส่งสินค้าเฉพาะอาหารเท่านั้น และจะเปิดให้บริการเฉพาะในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ส่วนในอนาคตอาจจะขยายประเภทสินค้า วันที่เปิดให้บริการ และพื้นที่จัดส่งให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น


ข้อมูลจาก interestingengineering, newatlas, safesiri, tools

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง