รีเซต

ออสเตรเลียพัฒนาเรือดำน้ำฉลามผี (Ghost Shark) ทำภารกิจลับแบบอัตโนมัติ

ออสเตรเลียพัฒนาเรือดำน้ำฉลามผี (Ghost Shark) ทำภารกิจลับแบบอัตโนมัติ
TNN ช่อง16
23 เมษายน 2567 ( 01:47 )
27
ออสเตรเลียพัฒนาเรือดำน้ำฉลามผี (Ghost Shark) ทำภารกิจลับแบบอัตโนมัติ

กองทัพเรือออสเตรเลียทดสอบต้นแบบเรือดำน้ำฉลามผี (Ghost Shark) หรือเรือดำน้ำขนาดพิเศษ (Ghost Shark Extra-Large XL-AUV) ลำแรกของประเทศ ภายหลังเรือดำน้ำลำนี้ถูกสร้างเสร็จก่อนกำหนด 1 ปี เตรียมเดินหน้าสร้างเพิ่มอีก 3 ลำ ภายในปีหน้า เพื่อรองรับการทำภารกิจลับด้านการทหารแบบอัตโนมัติ


โครงการพัฒนาเรือดำน้ำผี (Ghost Shark) ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อรองรับภารกิจด้านการทหารของกระทรวงกลาโหมประเทศออสเตรเลีย ภายใต้การสนับสนุนของสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ซึ่งมีนโยบายเน้นความมั่นคงด้านการทหารในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกมากขึ้น และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมกับการขยายกำลังทหารของประเทศจีน รวมไปถึงรับมือการทดสอบขีปนาวุธของประเทศเกาหลีเหนือ 


โดยกองทัพออสเตรเลียต้องการเรือดำน้ำที่สามารถทำงานได้แบบอัตโนมัติทำหน้าที่แทนหน่วยลาดตระเวนใต้น้ำ รองรับการทำภารกิจระยะเวลานานใต้น้ำโดยไม่มีลูกเรือที่เป็นมนุษย์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของหน่วยลาดตระเวนระยะไกลของกองทัพเรือออสเตรเลีย


การพัฒนาเรือดำน้ำฉลามผี (Ghost Shark) ถูกดำเนินการโดยกระทรวงกลาโหมออสเตรเลีย บริษัท แอนดิวริล ออสเตรเลีย (Anduril Australia) บริษัทผู้เชี่ยวชาญการพัฒนาผลิตโดรนใต้น้ำอัตโนมัติ และพันธมิตรด้านอุตสาหกรรม ภายใต้ชื่อรหัสในการพัฒนาว่า Mission Zero หรือ Advanced Strategic Capabilities Accelerator (ASCA) ตามแผนการต้นแบบเรือดำน้ำฉลามผีจะต้องสร้างเสร็จในปี 2025 แต่ทีมงานได้ทำการพัฒนาต้นแบบเร็วกว่ากำหนดการ 1 ปี ทำให้การทดสอบเกิดขึ้นในปี 2024 


เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีอาวุธด้านการทหารทำให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรือดำน้ำฉลามผี (Ghost Shark) ไม่ถูกเปิดเผยออกมามากนัก จากลักษณะภายนอกของเรือดำน้ำมีขนาดเล็ก คาดว่าได้รับการติดตั้งอุปกรณ์เซนเซอร์รูปแบบต่าง ๆ รวมไปถึงอุปกรณ์การสื่อสารใต้น้ำ ยังไม่พบข้อมูลว่าเรือดำน้ำลำนี้ติดตั้งอาวุธหรือไม่


ภายในลำตัวเรือไม่มีห้องโดยสายหรืออุปกรณ์ดำรงชีพของมนุษย์ รองรับการทำภารกิจด้านข่าวกรอง การเฝ้าระวัง การลาดตระเวน และการโจมตีอย่างต่อเนื่อง โดยสามารถทำงานร่วมกับกองทัพเรือและเรือพันธมิตรได้ในฐานะส่วนหนึ่งของสนธิสัญญา AUKUS การแบ่งปัญข้อมูลด้านการทหารระหว่างสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย


ที่มาของข้อมูล Newatlas.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง