รีเซต

กล้องรักษาความปลอดภัยในบ้าน ที่ยิงเพนต์บอลใส่ผู้บุกรุกได้ด้วย !

กล้องรักษาความปลอดภัยในบ้าน ที่ยิงเพนต์บอลใส่ผู้บุกรุกได้ด้วย !
TNN ช่อง16
19 เมษายน 2567 ( 10:11 )
16
กล้องรักษาความปลอดภัยในบ้าน ที่ยิงเพนต์บอลใส่ผู้บุกรุกได้ด้วย !

สตาร์ทอัพจากประเทศสโลวีเนีย เสนอไอเดียกล้องรักษาความปลอดภัยสุดล้ำ ที่ไม่ทำเพียงแต่ช่วยเราสอดส่องความปลอดภัยบริเวณบ้านเท่านั้น แต่ยังสามารถยิงกระสุนเพนต์บอล ด้วยความแม่นยำสูงใส่ผู้บุกรุกได้อีกด้วย !


ภาพจาก OZ-IT

 

ผลงานนี้มีชื่อว่า เพนต์แคม อีฟ (PaintCam Eve) เป็นกล้องรักษาความปลอดภัย หรือกล้องวงจรปิดภายในบ้าน ภายในมาพร้อมกับระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ (AI) สามารถจดจำใบหน้าทั้งคนและสัตว์เลี้ยง พร้อมด้วยระบบการทำเครื่องหมายกับเป้าหมายที่พบด้วยกระสุนเพนต์บอล หรือ กระสุนที่จะแตกตัวออกมาเป็นเม็ดสีเมื่อโดนเป้าหมาย


โดยตัวกล้องสามารถทำงานได้ตลอดทั้งวัน โดยมันจะจดจำใบหน้าของแขกที่มาเยี่ยมชมบ้าน ซึ่งถ้าเจอใบหน้าที่ไม่คุ้นเคย มันจะส่งข้อความไปแจ้งเจ้าของเพื่อให้จัดการ 


ภาพจาก OZ-IT

 

ซึ่งถ้าหากเราเห็นว่าเป็นคนรู้จัก ก็สามารถสั่งเพิ่มใบหน้าเข้าในระบบได้ แต่ถ้าเป็นผู้บุกรุก ก็สามารถสั่งให้ตัวกล้องดำเนินการต่อ โดยเริ่มต้นมันจะส่งเสียงเตือนให้กับผู้บุกรุก หากไม่ออกจากสถานที่ภายในเวลาที่กำหนด มันก็จะเริ่มยิงกระสุนเพนต์บอล เพื่อทำเครื่องหมายบนตัว ซึ่งอาจจะเป็นประโยชน์สำหรับการตามระบุตัวตนให้กับตำรวจในภายหลัง


และถ้าหากเจ้าของบ้านคิดว่ากระสุนเพนต์บอลอาจจะยังไม่เพียงพอ ทางบริษัทยังรองรับการเปลี่ยนมาเป็นกระสุนแก๊สน้ำตาได้ด้วย


ภาพจาก OZ-IT

 

นอกจากระบบจัดการกับผู้บุกรุกแล้ว เพนต์แคม อีฟ (PaintCam Eve) ยังสามารถใช้งานได้เหมือนกับกล้องวงจรปิดภายในบ้านทั่วไป โดยสามารถสั่งการผ่านแอปพลิเคชันได้จากระยะไกล 


อย่างไรก็ตามหลังการเปิดตัวผลงานนี้ ก็มีเสียงตอบรับจากบรรดาชาวเน็ตที่มีข้อกังวลและข้อสงสัยถึงการใช้งานจริงเช่นกัน เช่น ตัวกล้องนี้อาจจะกลายเป็นของเล่น เพื่อแกล้งคนที่ไม่รู้จัก ที่เดินผ่านไปมาหรือไม่ หรือการยิงกระสุนเพนต์บอล จะช่วยให้ระบุตัวคนร้ายได้ดีขึ้นหรือไม่ หากพวกเขาเปลี่ยนเสื้อระหว่างที่หลบหนี และเรื่องที่สำคัญที่สุดก็คืออุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้กับเด็ก หรือสัตว์เลี้ยงบริเวณใกล้เคียง


ภาพจาก OZ-IT

 

สำหรับผลงานนี้ ปัจจุบันบริษัท ออซ-ไอที (OZ-IT) กำลังเตรียมเปิดระดมทุนบนแพลตฟอร์มระดมทุน คิกสตาร์เตอร์ (KickStarter) ในวันที่ 24 เมษายนนี้ ส่วนราคาจำหน่ายจะมีการเปิดเผยในภายหลัง




ข้อมูลจาก newatlas, interestingengineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง