รีเซต

เปรียบเทียบรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 และ BYD SEAL

เปรียบเทียบรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 และ BYD SEAL
TNN ช่อง16
23 ตุลาคม 2566 ( 23:29 )
106
เปรียบเทียบรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 และ BYD SEAL

เปรียบเทียบรถยนต์ไฟฟ้า 2 รุ่นที่กำลังได้รับความนิยมในประเทศไทย คือ Tesla Model 3 และ BYD SEAL รุ่นไหนคุ้มค่ามากกว่ากัน เริ่มจากในส่วนของราคาเริ่มต้นจำหน่าย Tesla Model 3 เริ่มต้นที่ 1,599,000 บาท ส่วนทางด้านของ BYD SEAL ราคาเริ่มต้นที่ 1,325,000 บาท


ระบบขับเคลื่อนทั้งสองรุ่นใช้แบบล้อหลัง RWD เหมือนกัน แต่ทางด้านของ Tesla Model 3 ให้กำลังแรงม้า 283 แรงบิด 420 นิวตันเมตร สูงกว่าทางฝั่งของ BYD SEAL ที่ให้กำลังแรงม้า 202 แรงม้า แรงบิด 310 นิวตันเมตร 


สำหรับประสิทธิภาพในด้านการทำความเร็วการออกตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Tesla Model 3 เร่งความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายในเวลา 6.1 วินาที ในขณะที่รถยนต์พลังงานไฟฟ้า BYD SEAL เร่งความเร็วจาก 0-100 กิโลกเมตรต่อชั่วโมง ในเวลา 7.5 วินาที


ในส่วนของแบตเตอรี่พลังงานไฟฟ้ารถยนต์ทั้ง 2 รุ่น ใช้แบตเตอรี่แบบ LFP หรือแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ฟอสเฟต เหมือนกันซึ่งเป็นแบตเตอรี่ที่ได้รับความนิยมในยอมรับในประสิทธิภาพ โดยมีระยะทางวิ่งไกลสุดต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ใกล้เคียงกัน คือ Tesla Model 3 วิ่งได้ 513 กิโลเมตร มาตรฐาน WLTP ในขณะที่ BYD SEAL วิ่งได้ระยะทาง 510 กิโลเมตร มาตรฐาน NEDC


ระบบความปลอดภัยถือเป็นสิ่งสำคัญของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า โดยรถยนต์ทั้ง 2 รุ่น ต่างใส่ระบบความปลอดภัยเข้าไปในตัวรถยนต์อย่างเต็มที่คล้าย ๆ กัน แต่อาจมีบางจุดที่แตกต่างกัน เช่น กล้องมองรอบคันของ Tesla Model 3 มีน้อยกว่า BYD SEAL ระบบตรวจจับเซนเซอร์ต่าง ๆ รอบตัวรถที่อาจแตกต่างกันโดยทางด้านของ BYD SEAL มีระบบเรดาร์/เซนเซอร์จับวัตถุด้านหน้าและด้านหลังที่มากกว่า Tesla Model 3 เล็กน้อย


สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั้ง 2 รุ่นนี้ เรียกได้ว่าถูกออกแบบมาให้แข่งขันกันโดยเฉพาะทั้งในตลาดประเทศจีนและตลาดประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก แม้ว่าในฝั่งของ Tesla Model 3 ยอดขายจะได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศสหรัฐอเมริกาช่วงปี 2022 แต่ฝั่งของ BYD SEAL ก็มีจุดแข็งในการผลิตที่ประเทศจีนซึ่งมีต้นทุนที่น้อยกว่าและจีนเป็นตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอันดับหนึ่งของโลก



ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ Tesla, BYD



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง