รีเซต

การบินไทย ชี้แจงกรณีบริษัทแอร์บัส ยื่นทวงหนี้ค่าเช่าเครื่องบิน

การบินไทย ชี้แจงกรณีบริษัทแอร์บัส ยื่นทวงหนี้ค่าเช่าเครื่องบิน
TNN ช่อง16
25 พฤษภาคม 2563 ( 07:53 )
235
การบินไทย ชี้แจงกรณีบริษัทแอร์บัส ยื่นทวงหนี้ค่าเช่าเครื่องบิน

 

วันนี้ (25พ.ค.63) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ปฏิเสธกระแสข่าว แอร์บัสฝรั่งเศส ยื่น โนติสต์ หรือหนังสือทวงหนี้ค่าเช่าเครื่องบิน มายังการบินไทย โดยระบุว่า เรื่องดังกล่าวเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน เนื่องจาก แอร์บัสไม่เคยปล่อยเช่าเครื่องบินให้กับบริษัทการบินไทย แต่อย่างใดขั้นตอนการจัดซื้อเครื่องบินของ การบินไทย ไม่ได้มีการซื้อผ่านแอร์บัสโดยตรง จะเป็นการจัดซื้อผ่านบริษัทไฟแนนซ์ ใน 2 รูปแบบ คือ การเช่า โดยจ่ายค่าเช่าตามระยะเวลาที่ขอเช่า หากครบกำหนด การบินไทยก็จะส่งเครื่องบินคืนเครื่องให้บริษัทไฟแนนซ์ และ เช่าซื้อ โดยเมื่อผ่อนชำระค่าเช่าหมดเครื่องบินหมด เครื่องบินจะตกเป็นของการบินไทย 

 

ดังนั้น ผู้ที่จะยื่นโนติสต์ทวงหนี้ค่าเช่าเครื่องบินได้ คือ บริษัทไฟแนนซ์ไม่ใช่แอร์บัส เพราะไฟแนนซ์ได้ชื้อขาดเครื่องบินจากแอร์บัสไปแล้ว หากแอร์บัสยื่นโนติสต์ทวงหนี้มายังการบินไทยจริง จะเป็นกรณีของการทวงหนี้ค่าอะไหล่และอุปกรณ์ เพราะปัจจุบัน การบินไทย ยังจำเป็นต้องซื้อชิ้นส่วน อะไหล่เครื่องบินโดยตรงจากแอร์บัสซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์การผลิตชิ้นส่วน ซึ่งที่ผ่านมา แอร์บัสจะเปิดวงเงินเครดิตไว้ไม่มากคราวละประมาณ 200 ล้านบาท และหากพบว่า การบินไทย ผิดนัดชำระหนี้ก็จะยื่นโนติสต์ทวงหนี้ตามปกติ

 

ด้านนายนเรศ ผึ้งแย้ม อดีตประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การบินไทย เสนอแนวทางลดภาระหนี้สินการบินไทยว่า ต้องคืนเครื่องบินที่อยู่ในสัญญาเช่าดำเนินการ (Operating Lease) ที่ครบหรือใกล้ครบสัญญาที่จะต้องคืนเครื่องให้ผู้ให้เช่า (Lessor) โดยเลือกคืนตามความเหมาะสมและให้สอดคล้องกับโครงข่ายการบิน
พร้อมยืนยันว่า การคืนเครื่องบินในสัญญาเช่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการของการบินไทย เนื่องจากปัจจุบันการบินไทยมีฝูงบินเป็นของตัวเอง กว่า 40 ลำ เพียงพอที่จะให้บริการการบินในเส้นทางต่างๆ ได้

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง