รีเซต

“Sensible 4 X MUJI” ร่วมสร้าง “Gacha” รถบัสไร้คนขับวิ่งได้จริงในฟินแลนด์

“Sensible 4 X MUJI” ร่วมสร้าง “Gacha” รถบัสไร้คนขับวิ่งได้จริงในฟินแลนด์
TNN ช่อง16
6 พฤศจิกายน 2563 ( 23:24 )
180
“Sensible 4 X MUJI” ร่วมสร้าง “Gacha” รถบัสไร้คนขับวิ่งได้จริงในฟินแลนด์

พอพูดถึงประเทศฟินแลนด์นอกจากเรื่องการศึกษาแล้วอีกเรื่องที่เด่นไม่แพ้กันก็คือเรื่องของเทคโนโลยี โดยล่าสุดได้พัฒนารถบัสโดยสารที่ขับเคลื่อนด้วยตนเองได้ด้วยการพัฒนาซอฟต์แวร์จาก “Sensible 4”แถมยังดีไซน์มินิมอลตามสไตล์ของแบรนด์เครื่องใช้ชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่น “MUJI” อีกด้วย


รถบัสขับเคลื่อนด้วยตนเองได้รุ่นแรกของโลกนี้มีชื่อว่า “Gacha” อันได้แรงบันดาลใจมาจากคำว่า “กาชาปอง” ด้วยลักษณะภายนอกที่คล้ายกับตัวกล่องกาชาปองกลม ๆ แบ่งครึ่งบนล่างนั่นเอง โดยผู้วางระบบซอฟต์แวร์คือ “Sensible 4” ที่รับรองว่ารถบัสขับเคลื่อนด้วยตนเองคันนี้จะสามารถทำงานภายใต้สภาพอากาศทุกรูปแบบได้แน่นอน ส่วนทางแบรนด์ “MUJI” ก็รับหน้าที่ออกแบบความสวยงามด้านอื่น ๆ อำนวยความสะดวกการสร้างโดย Helsinki Business Hub 


โดยตั้งแต่ช่วงยุคปี 90 ทาง “Sensible 4” ในฐานะมันสมองเบื้องหลังซอฟต์แวรระบบขับเคลื่อนนี้ก็ได้มีการพัฒนาด้านระบบเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติ (self-driving tech) มาอย่างต่อเนื่อง และเคยทดสอบระบบขับเคลื่อนนี้กับรถจี๊ปมาแล้วตั้งแต่ปี 1993 แต่ตอนนั้นคอมพิวเตอร์ด้านในยังใหญ่เกินไปมาก ๆ จนไม่มีที่ให้มนุษย์นั่งเลย ดังนั้นเมื่อได้โอกาส Sensible 4 จึงวางแผนที่จะพัฒนารถบัสแบบ 10 ที่นั่งที่สามารถขับเคลื่อนไปที่ไหนก็ได้ภายใต้สภาพอากาศทุกรูปแบบ และก็ได้ MUJI เข้ามาช่วยสานต่อให้ออกมาเป็นภาพที่สมบูรณ์แบบมากขึ้น


การออกแบบรถบัสนี้ทางมูจิได้แรงบันดาลใจมาจากกาชาปองในญี่ปุ่น ที่มักจะใส่ของเล่นเล็ก ๆ ไว้ด้านใน พัฒนาจนกลายมาเป็นหน้าตารถบัสกาชาที่บรรทุกผู้โดยสารจริง ๆ ไว้แทน โดยเลียนแบบสีของกล่องกาชาปอง ลักษณะของรถกาชาจึงให้ความรู้สึกที่นุ่มนวลและดูเป็นมิตรไม่เหมือนกับลักษณะเหลี่ยม ๆ ของรถบัสแบบทั่วไปที่มีอยู่บนถนน ด้านในก็ออกแบบมาให้มีความสะดวกสบาย จุคนนั่งได้สูงสุด 10 คน และคนยืนอีก 4 คน ตัวที่นั่งเองยังออกแบบมาให้ดูน่านั่งสบายด้วยการออกแบบให้นั่งแบบที่นั่งโค้งหันหน้าเข้าหากัน


ขนาดของรถก็เล็กกำลังดี เหมาะสำหรับการใช้ขนส่งผู้โดยสาร โดยสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 40 mph หรือประมาณ 64 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และหากในอนาคตมีความต้องการ Gacha เพิ่มขึ้น ทางรัฐก็สามารถเพิ่มจำนวนรถได้โดยง่ายแทนที่จะต้องสร้างรถคันใหญ่ ๆ เพิ่มอีกด้วย


จุดเด่นของการออกแบบ Gacha อีกจุดที่น่าสนใจคือความสมมาตร ด้วยการออกแบบที่ไม่มีการกำหนดด้านหน้าหรือด้านหลังจึงทำให้สามารถใช้งานได้ทั้งการขับพวงมาลัยซ้ายหรือขวาตามแต่รูปแบบถนนของแต่ละประเทศได้ ไฟหน้าและไฟท้ายของรถก็จะอยู่ในตำแหน่งเกือบ ๆ คาดทับกึ่งกลางของรถ ซึ่งสามารถตั้งให้ใช้สลับกันได้ระหว่างไฟหน้า-ไฟท้าย ทำให้วิ่งบนถนนฝั่งใดก็ได้ นอกจากนี้การที่ไม่มีแผงที่นั่งของคนขับยังทำให้ด้านในมีความสมมาตรเช่นกัน นับตั้งแต่ที่นั่งไปจนถึงดิสเพลย์ข้างในรถบัสเลยทีเดียว



สำหรับเทคโนโลยีที่ใช้ ด้วยประสบการณ์กว่า 30 ปีในการพัฒนาระบบไร้คนขับของทาง Sensible 4 จึงทำให้วางใจได้ว่ารถคันนี้จะโดดเด่นกว่ารถยนต์ไร้คนขับของบริษัทอื่น ๆ ทั่วโลกแน่นอน โดยทาง Sensible 4 ตั้งใจให้รถคันนี้สามารถวิ่งได้ในทุกสภาพอากาศ โดยในประเทศฟินแลนด์เองก็เป็นประเทศที่เหมาะสำหรับการทดลองใช้งานขนส่งอัตโนมัติไร้คนขับนี้เป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะมีความเป็นชุมชนชั้นนำแห่งเทคโนโลยีแล้ว ยังเป็นหนึ่งในสองประเทศบนโลกนี้ที่มีการใช้กฎหมายที่ใช้บังคับสำหรับรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตนเองอีกด้วย และยังมีสภาพอากาศที่เหมาะสำหรับการทดลองใช้งาน


เพื่อให้วิ่งได้ในทุกสภาพอากาศนี้เอง รถบัสกาชาจึงมาพร้อมกับระบบเซนเซอร์และกล้องจำนวนมาก และระบบแผนที่ ที่ทำให้รถสามารถเผชิญกับสภาพอากาศทุกรูปแบบทั้งหมอกหนา หิมะตกหนัก และแม้กระทั่งฝนตกหนักมากก็ยังวิ่งได้สบาย ๆ โดยกาชาจะใช้การนำทางจากระบบ GPS และแผนที่ การจับสัญญาณบนท้องถนนทั้งป้ายและสัญญาณต่าง ๆ ตามกฎการจราจร นอกจากนั้นยังสามารถหยุดรถเมื่อเจอไฟแดง ทางม้าลาย หรือเมื่อมีสิ่งกีดขวางบนถนน ยิ่งในสภาพอากาศหิมะหนา กาชาก็สามารถรู้ได้อย่างชัดเจนว่า speed breakers อยู่ที่ใด โดยใช้การผสมผสานระหว่าง radar, lidar และ sonar รวมไปถึงระบบ AI ที่จะช่วยบอกได้ว่าถนนนั้นปิดอยู่ ไม่ปลอดภัย หรือมีคนเต็มถนน เป็นต้น


วิธีการใช้งานกาชาก็ง่าย ผู้ใช้สามารถกดเรียกรถได้และรถจะคำนวณเส้นทางจากจุดที่แต่ละผู้ใช้งานเรียกมา ทำให้สามารถไปส่งแต่ละคนในแต่ละสถานที่ที่ต้องการโดยไม่ต้องจอดประจำป้ายแล้วเดินต่อเหมือนรถเมล์ทั่วไป กาชายังมีระยะการเดินทางอยู่ที่ความกว้างประมาณ 100 กิโลเมตรและแบตเตอร์รี่ที่ให้พลังงานได้ยาวนานกว่า 6 ชั่วโมงจึงทำให้สามารถทำรอบวิ่งได้หลายรอบก่อนที่จะกลับไปชาร์จตัวเองยังสถานีใกล้เคียงได้อย่างรวดเร็ว


และจากการทดลองใช้งานจริงในเมืองเฮลซิงกิ ทีมข่าวของ yankodesign ยังได้กล่าวว่ากาชาสามารถเดินทางและจอดตามเป้าหมายได้เป็นอย่างดี รู้ว่าเมื่อไหร่และนานแค่ไหนที่จะต้องเปิดประตูรถ สามารถหยุดรถได้เมื่อมีคนขวางทางหรือเข้ามาใกล้ และออกรถต่อเมื่อไม่มีอะไรขวางกั้น นอกจากนี้สายคาด LED รอบตัวรถยังทำให้ผู้โดยสารสามารถรู้ได้ว่ารถกำลังจะไปที่ใด 

ในขณะนี้ทางทีมพัฒนา Sensible 4 จึงได้ดำเนินการส่งรถบัสกาชานี้ไปทดอลงที่ทางฟินแลนด์ตอนเหนือเพื่อที่จะได้รวบรวมข้อมูลและนำเอามาพัฒนากาชา เพื่อที่จะได้ขยายพื้นที่การใช้งานไปยังที่อื่น ๆ ต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง