รีเซต

เปิดผลสำรวจผู้ที่ต้องการซื้อรถยนต์ทั่วโลกกว่า 52% ต้องการซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

เปิดผลสำรวจผู้ที่ต้องการซื้อรถยนต์ทั่วโลกกว่า 52% ต้องการซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้า
TNN ช่อง16
31 พฤษภาคม 2565 ( 16:57 )
68
เปิดผลสำรวจผู้ที่ต้องการซื้อรถยนต์ทั่วโลกกว่า 52% ต้องการซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

เอินส์ทแอนด์ยัง (Ernst & Young: EY) หนึ่งในบริษัทจัดการบัญชีและบริการด้านข้อมูลสำหรับภาคเอกชนชื่อดังของอังกฤษ จัดทำดัชนีการเคลื่อนย้ายของผู้บริโภค (Mobility Consumers Index: MCI) ซึ่งเป็นดัชนีสำรวจข้อมูลด้านการเดินทาง ยานพาหนะ และการขนส่งที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภคประจำปี 2022 พบว่ากว่า 52% ของกลุ่มตัวอย่างโดยเฉลี่ยมีความต้องการซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ซึ่งนับว่าพุ่งสูงสุดตั้งแต่มีการสำรวจ และพุ่งขึ้นกว่า 22% เมื่อเทียบกับ 2 ปีก่อน


บริษัทอีวาย (EY) ได้ทำการสำรวจกลุ่มตัวอย่าง 18,000 คน จาก 18 ประเทศทั่วโลก และพบว่ากลุ่มตัวอย่างจากอิตาลี จีน และเกาหลีใต้ มีความต้องการซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากที่สุด ในขณะที่คนในออสเตรเลียและสหรัฐอเมริกานั้นมีความต้องการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าน้อยที่สุด การสำรวจในครั้งนี้บริษัทอีวาย (EY) ได้สรุปเหตุผลที่ทำให้มีผู้ต้องการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกเพิ่มขึ้นมาจาก 2 ปัจจัยหลัก


1. ความขัดแย้งจากการปฏิบัติการทางทหารพิเศษของรัสเซียในการรุกรานยูเครนส่งผลโดยตรงต่อราคาน้ำมันทั่วโลก ทำให้กลุ่มตัวอย่างในการสำรวจของบริษัทอีวาย (EY) คำนึงถึงราคาน้ำมันและคิดถึงรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น โดยเป็นครั้งแรกที่ราคาน้ำมันเป็นปัจจัยในการตัดสินใจของผู้บริโภคในการจัดทำดัชนีนับตั้งแต่ปี 2020


2. การเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องก็ทำให้เกิดการแข่งขันในด้านประสิทธิภาพของตัวรถ โดยเฉพาะเรื่องของระยะทางต่อการชาร์จแต่ละรอบนั้นเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ดังนั้น ผู้บริโภคจากกลุ่มตัวอย่างจึงมีความกังวลต่อเรื่องของระยะทางวิ่งของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าน้อยลง และเมื่อเจาะลึกลงไปยังพบอีกด้วยว่าเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันนั้นเชื่อมั่นในประสิทธิภาพด้านระยะทางวิ่งเป็นอย่างมาก เพราะว่ามีเพียง 27% กังวลเรื่องปัญหาการชาร์จ ทั้งเรื่องของที่ชาร์จในบ้าน (Wall Charger) หรือสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งข้อมูลนี้แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคมีความพร้อมต่อการมาถึงของรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น 


แรนดี้ มิลเลอร์ (Randy Miller) ตัวแทนผู้รับผิดชอบการสำรวจการขนย้ายและอุตสาหกรรมขั้นสูงของอีวาย (EY) เชื่อว่าความกังวลของผู้บริโภคต่อโครงสร้างการจ่ายพลังงานให้กับรถยนต์ไฟฟ้าและคุณภาพแบตเตอรี่กำลังจะหมดไปในอนาคต ในขณะที่เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกต่างตระหนักดีว่าเวลาเฉิดฉายของรถยนต์ไฟฟ้านั้นมาถึงแล้ว


ที่มาข้อมูล electrek.co

ที่มารูปภาพ Tesla

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง