รีเซต

จีนส่งนักบินอวกาศเซินโจว 15 ขึ้นสู่สถานีอวกาศเทียนกง

จีนส่งนักบินอวกาศเซินโจว 15 ขึ้นสู่สถานีอวกาศเทียนกง
TNN ช่อง16
30 พฤศจิกายน 2565 ( 15:24 )
102
จีนส่งนักบินอวกาศเซินโจว 15 ขึ้นสู่สถานีอวกาศเทียนกง

เมื่อวันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน 2022 ที่ผ่านมา องค์การอวกาศจีน (CNSA) ได้ส่งนักบินอวกาศจำนวน 3 คน ในภารกิจเซินโจว 15 (Shenzhou 15) จากศูนย์ส่งดาวเทียมจิ่วเฉวียน (Jiuquan Satellite Launch Center) ในทะเลทรายโกบี มองโกเลียใน เพื่อเดินทางขึ้นสู่สถานีอวกาศเทียนกง (Tiangong Space Station) สมทบกับนักบินอวกาศอีก 3 คน ในภารกิจเซินโจว 14 (Shenzhou 14) 

นักบินอวกาศภารกิจเซินโจว 15 (Shenzhou 15) 

พลตรี เฟย จุนหลง (Fei Junlong) อายุ 57 ปี ซึ่งเป็นการเดินทางขึ้นสู่อวกาศครั้งแรกในรอบ 17 ปี หลังรับตำแหน่งผู้บัญชาการในภารกิจเซินโจว 6 (Shenzhou 6) เมื่อปี 2005


เติ้ง ชิงหมิง (Deng Qingming) อายุ 56 ปี อันเป็นการเดินทางขึ้นสู่อวกาศครั้งแรก แม้ว่าจะได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกนักบินอวกาศรุ่นแรกมานาน


จาง หลู่ (Zhang Lu) อายุ 46 ปี นักบินอวกาศรุ่นที่ 2 ที่จะเดินทางขึ้นสู่อวกาศเป็นครั้งแรกเช่นกัน

การเปลี่ยนนักบินอวกาศ 

สำหรับนักบินอวกาศในภารกิจเซินโจว 14 ได้แก่ เฉิน ตง (Chen Dong), หลิว หยาง (Liu Yang) และไช่ ซวี่เจ๋อ (Cai Xuzhe) ได้ต้อนรับนักบินอวกาศในภารกิจเซินโจว 15 อย่างอบอุ่น และจะใช้เวลาร่วมกับนักบินอวกาศในภารกิจเซินโจว 15 เป็นเวลา 5 - 10 วัน ก่อนที่จะเดินทางกลับสู่พื้นโลก

โดยระหว่างการปฏิบัติภารกิจ นักบินอวกาศจะทำการทดลองและทดสอบมากกว่า 40 รายการ ในด้านการวิจัยวิทยาศาสตร์อวกาศ, เวชศาสตร์อวกาศ และเทคโนโลยีอวกาศ รวมถึงกิจกรรมภายนอกสถานีอวกาศ (Spacewalk) 3 - 4 กิจกรรม ภายใต้ชุดนักบินอวกาศสำหรับสวมใส่นอกยาน หรือที่เรียกว่าชุดอีวีเอ (EVA)


สำหรับสถานีอวกาศเทียนกง ซึ่งเป็นสถานีอวกาศแห่งใหม่ของประเทศจีน มีแผนการใช้งานอยู่ที่ 15 ปี โดยจะมีการส่งนักบินอวกาศขึ้นไปประจำการจำนวน 2 ชุด และคาร์โก้ 2 ชุด (คาร์โก้หมายถึงสินค้าที่บรรทุกขึ้นไปในยานอวกาศ มักเป็นอุปกรณ์สำหรับดำรงชีพของนักบินอวกาศ และอุปกรณ์การทดลอง) ขึ้นสู่สถานีอวกาศเทียนกงทุกปี


ข้อมูลจาก CNN

ภาพจาก CGTN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง