รีเซต

สองสามีภรรยาสู้ชีวิต ผันตัวจากกรรมกร มาเป็นแม่ค้าขายขนมไข่เต่า

สองสามีภรรยาสู้ชีวิต ผันตัวจากกรรมกร มาเป็นแม่ค้าขายขนมไข่เต่า
มติชน
17 กรกฎาคม 2565 ( 14:56 )
110
สองสามีภรรยาสู้ชีวิต ผันตัวจากกรรมกร มาเป็นแม่ค้าขายขนมไข่เต่า

วันที่ 17 ก.ค. ร้านขนมไข่เตาถ่านสูตรโบราณ “แม่จำเนียน” หอม หวาน สดใหม่ ย่านการค้าเมืองเก่าใจกลางเมืองสงขลา ของนายยอด พุทธา อายุ 45 ปีและนางจำเนียน พุทธา อายุ 40 ปี เป็นร้านรถเข็นขายที่หน้าบ้านของตนเอง ขายมาเป็นเวลากว่า 5 ปีแล้ว และเป็นที่รู้จักของคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวย่านเมืองเก่าสงขลา

 

ร้านขนมไข่เตาถ่าน สูตรโบราณแม่จำเนียน เป็นร้านเล็ก ๆ ที่ตั้งขายอยู่ในย่านใจกลางเมืองสงขลา จุดเด่นและจุดขายคือใช้เตาถ่านที่เป็นถ่านไม้โกงกางจากพม่าในการอบขนมไข่ ซึ่งจะให้ความร้อนได้ดี และร้อนนาน ทำให้ขนมไข่ฟูนุ่มเท่ากันหมด อบประมาณ 2 นาทีก็สุก

นแต่ละวัน นางจำเนียน จะเป็นคนทำขนมไข่เตาถ่านอยู่หน้าเตาทุกวัน ส่วนสามีก็จะเป็นผู้ช่วยขายโดยหยิบขนมใส่ถุงและใส่กล่องขายให้กับลูกค้าที่มาอุดหนุน ส่วนหนึ่งของการขายขนมไข่เตาถ่านของแม่จำเนียนที่สร้างความประทับใจให้กับลูกค้าและมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าทุกคนที่มาอุดหนุน โดยนำขนมไข่ร้อนๆจากเตาเสียบไม้ ให้ลูกค้าที่มายืนรอได้ชิมความอร่อยของขนมไข่เตาถ่าน

 

 

นายยอด – นางจำเนียน พุทธา สองสามีภรรยาสู้ชีวิต เป็นคนจังหวัดแพร่ทั้งสองคน เดินทางล่องใต้มาหางานทำที่ จ.สงขลาเมื่อ 10 ปี โดยทั้งสองคนมาทำงานก่อสร้างอยู่ที่ จ.สงขลากว่า 5 ปี ใช้แรงงานเป็นกรรมกรก่อสร้างที่ต้องเหน็ดเหนื่อยกับงานก่อสร้างทุกวัน พยายามมองหาช่องทางที่จะทำมาหากินให้มีอาชีพหลักที่ดีกว่า สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 

นางจำเนียนชอบซื้อขนมไข่เตาถ่านของร้านนายเลิศต้นตำรับขนมไข่เต่าถ่านของเมืองสงขลา ที่มีความอร่อยและขายดี และคิดว่าตนเองก็น่าจะทำได้ โดยคิดสูตรขึ้นมาเอง ก็ลองผิดลองถูกอยู่หลายเดือน จนสามารถคิดสูตรที่ทำอยู่ในปัจจุบันนี้เป็นสูตรสำเร็จที่นำมาขายได้ โดยทำให้เพื่อนฝูงหลายคนได้ลองชิมก็บอกว่าอร่อย จึงยึดสูตรนี้ทำขายมาเรื่อยตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ในราคาชิ้นละ 2 บาท

 

มีทั้งลูกค้าขาจรและขาประจำ รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวบริเวณถนนนางงามที่มีร้านอาหารอร่อยๆหลายสิบร้านที่อยู่ในถนนนางงามแห่งนี้ เข้ามาอุดหนุนอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาหาของอร่อยๆ กินที่ถนนนางงามแห่งนี้ รวมทั้งแวะซื้อขนมไข่เตาถ่านแม่จำเนียนเดินกินกันไปด้วย

 

ขนมไข่เตาถ่านแม่จำเนียนเปิดขายทุกวัน (หยุดเฉพาะวันจันทร์) ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. ในราคาชิ้นละ 2 บาทใส่ถุง 25 ชิ้น 50 บาท ใส่กล่อง 30 ชิ้น 70 บาท(รวมค่ากล่อง 10 บาท)

นางจำเนียน กล่าวว่าขนมไข่ทำมา 5 ปีแล้ว เมื่อก่อนทำงานก่อสร้าง ในส่วนแรงบันดาลใจที่มาทำขนมไข่เตาถ่าน ก็เพราะอยากทำ โดยคิดสูตรขึ้นมาเองและใช้เวลานานเหมือนกันกว่าจะได้ ลูกค้าก็บอกว่าอร่อย ก็ทำขายมาเรื่อยๆ ในช่วงนี้ของขึ้นราคาทุกอย่างเราก็ยังขายชิ้นละ 2 บาทเหมือนเดิมไม่ได้ปรับราคาขึ้นแต่อย่างใด เพราะเอาลูกค้าไว้ก่อน แบบว่าเห็นใจเขามาก ช่วงนี้ติดโควิดกันเยอะ รวมทั้งเศรษฐกิจก็ไม่ค่อยดีด้วย

ราคาขนมไข่เตาถ่านแม่จำเนียรชิ้นละ 2 บาทขายมา 5 ปิ ในราคานี้ปัจจุบันราคาวัตถุดิบต่างๆแพงขึ้นทั้งไข่ไก่แป้งและถ่านจากพม่าก็ปรับราคาขึ้นหมดแล้วแต่ขนมไข่ของแม่จำเนียนยังคงขายให้กับลูกค้าชิ้นละ 2 บาทเหมือนเดิมเนื่องจากเห็นใจลูกค้าที่อุดหนุนมาตลอด 5 ปีจนสามารถประกอบอาชีพและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นหลังจากที่ผันชีวิตจากกรรมกรก่อสร้างมาเป็นแม่ค้าขายขนมไข่เตาถ่านแม่จำเนียนในปัจจุบันนี้ ลูกค้าต้องการสั่งขนมไข่เตาถ่านสูตรโบราณแม่จำเนียน ล่วงหน้าได้ที่ หมายเลข 098-8593067 และ 098-0686885

ข่าวที่เกี่ยวข้อง