รีเซต

จีนเล็งสร้างพันธมิตรระดับโลก หนุนการสำรวจ-นวัตกรรมอวกาศ

จีนเล็งสร้างพันธมิตรระดับโลก หนุนการสำรวจ-นวัตกรรมอวกาศ
Xinhua
22 พฤศจิกายน 2565 ( 17:53 )
55
จีนเล็งสร้างพันธมิตรระดับโลก หนุนการสำรวจ-นวัตกรรมอวกาศ

ไห่โข่ว, 22 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (21 พ.ย.) องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) เปิดเผยว่าจีนตั้งเป้าสร้างความร่วมมือระดับโลกครั้งใหม่ในด้านการสำรวจและนวัตกรรมเกี่ยวกับอวกาศ ภายใต้ความพยายามสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติในอวกาศ

 

แถลงการณ์ดังกล่าวเผยแพร่ระหว่างการประชุมเชิงปฏิบัติการความร่วมมือระดับโลกขององค์การสหประชาชาติ (UN)/จีน ว่าด้วยการสำรวจและนวัตกรรมอวกาศ (Space Exploration and Innovation) ซึ่งเปิดฉากขึ้นเมื่อวันจันทร์ (21 พ.ย.) ในนครไห่โข่ว มณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีน โดยจะจัดเป็นเวลานาน 4 วัน

 

องค์การฯ ยินดีส่งเสริมความร่วมมือระดับโลกรูปแบบใหม่ในด้านการสำรวจและนวัตกรรมอวกาศที่เป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่ายด้วยความเท่าเทียม การได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน การเปิดกว้าง ความครอบคลุม และการใช้ห้วงอวกาศอย่างสันติ

 

ขณะเดียวกันองค์การฯ จะทำงานร่วมกับพันธมิตรในด้านต่างๆ อาทิ การปรึกษาหารือเกี่ยวกับการบริหารระดับโลก การส่งเสริมการประสานงาน และการกระชับความร่วมมือในโครงการเพื่อบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้

 

อนึ่ง การประชุมเชิงปฏิบัติการนี้มีองค์การฯ เป็นเจ้าภาพร่วมกับรัฐบาลไห่หนาน และสำนักงานกิจการอวกาศส่วนนอกแห่งสหประชาชาติ (UNOOSA) โดยมีผู้แทนจากกว่า 80 ประเทศและภูมิภาคเข้าร่วมทั้งในสถานที่จริงและระบบวิดีโอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง