รีเซต

ญาติเช็กไว้! รวม วัด 'รับฌาปนกิจ' ผู้ป่วยติดโควิดเสียชีวิต

ญาติเช็กไว้! รวม วัด 'รับฌาปนกิจ' ผู้ป่วยติดโควิดเสียชีวิต
TeaC
6 พฤษภาคม 2564 ( 13:11 )
3.5K
ญาติเช็กไว้! รวม วัด 'รับฌาปนกิจ' ผู้ป่วยติดโควิดเสียชีวิต

 

ข่าววันนี้ หลังจากตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิต จำนวนเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน การจัดการศพผู้เสียชีวิตเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่ต้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องที่มีความชำนาญ โดยญาติไม่ควรจัดการศพ สัมผัสด้วยตัวเอง

 

 

 

 

และที่ดูจะมีปัญหาเมื่อเกิดการสูญเสียนั่นคือ การจัดพิธีงานศพ ที่ต้องขอความช่วยเหลืจากวัดในการรับฌาปนกิจ ซึ่งกระแสข่าวที่ผ่านมามักจะเห็นวัดปฏิเสธด้วยเหตุผลต่าง ๆ ทั้งในเรื่องเตาเผา ฯลฯ วันนี้ TrueID รวบรวม สถานที่ วัดที่รับฌาปนกิจผู้ป่วยติดโควิดเสียชีวิต โดยควรทำตามขั้นตอนในการนำศพมาที่วัดอย่างเคร่งครัด จะมีวัดแห่งใดบ้าง เช็กกันเลย

 

 

 

1. วัดและฌาปนสถานในเขตบางเขน ได้แก่

 

  • วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหารบางเขน
  • วัดบางบัว
  • วัดไตรรัตนาราม

 

 

2. วัดเสมียนนารี กทม. โดยควรทำตามขั้นตอนในการนำศพมาที่วัด ดังนี้

 

  • ต้องมาแจ้งให้วัดทราบก่อนให้มีหน่วยงานราชการ หรือเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาล เพื่อให้คำเเนะนำกับพระว่าขั้นตอนในการนำศพเข้าเผาต้องทำอย่างไรบ้าง เพื่อให้ความมั่นใจแก่เจ้าหน้าที่ของวัดกับพระว่ามีความปลอดภัย
  • ต้องนำศพเข้าเตาเผาในทันที
  • ทางวัดก็จะทำพิธีฌาปนกิจให้ตามหลักศาสนา 

 

 

3. วัดลำนกแขวก มีนบุรี กทม.  โดยทางวัดมีขั้นตอนต่างๆ อย่างรัดกุม ได้แก่

 

  • การนำโรงศพเข้าไปในเตาเผาตั้งแต่วันแรกที่ศพมาถึง
    มีการโยงสายสิญจน์มาที่ศาลาสวด เพื่อสวดตามพิธีกรรมทางศาสนา
  • ส่วนญาติที่เดินทางเข้ามาร่วมพิธีจะต้องใส่หน้ากากอนามัยทุกคนเพื่อความปลอดภัย  
  • สัปเหร่อก็ต้องสวมใส่ชุดป้องกันเชื้อตามที่แพทย์แนะนำ
  • ฉีดฆ่าเชื้อทั่วศาลาและเมรุ รวมไปถึงบริเวณรอบ ๆ ด้วย
  • เมื่อเข้าสู่พิธีเผาสัปเหร่อเริ่มจุดไฟจากช่องด้านนอกเตาเผา โดยไม่มีการเปิดฝาเตาเผาด้านหน้า
  • ไม่อนุญาตให้ญาติขึ้นไปบนเมรุเด็ดขาด

 

4. วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม ปฏิบัติอย่างไรบ้าง

 

  • ติดต่อมาทางวัด ทางวัดจะจัดฌาปนกิจให้
  • โดยเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลดำเนินการลำเลียงศพขึ้นเตาเผาอย่างมิดชิด 

 

 

 

5. กองทัพบก พร้อมอนุเคราะห์ฌาปนสถาน จัดพิธีเผาหรือเคลื่อนย้ายศพผู้ติดเชื้อโควิด

 

กองทัพบก ยังคงสนับสนุน ทรัพยากรที่มีอยู่เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ COVID- 19 ทุกด้าน ทั้งเรื่องโรงพยาบาลสนาม, สนับสนุนบุคลากร, เครื่องมือทางการแพทย์, ในการเฝ้าตรวจคัดกรองและรักษาผู้ป่วย เพื่อลดภาระครอบครัวโดยให้แจ้งผ่าน ศูนย์ประสานงานต้านโควิด19 ทบ. โทร 0-2270-5685-9 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

ล่าสุด พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เห็นถึงข้อจำกัดและความไม่สะดวกในการจัดการพิธีศพของผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อ COVID-19 รวมถึงการเคลื่อนย้ายศพจากโรงพยาบาลไปยังวัด เพื่อประกอบพิธีทางศาสนาได้สั่งการให้กรมสวัสดิการทหารบก ซึ่งเป็นหน่วยรับผิดชอบศาสนสถานของกองทัพบก และหน่วยทหารทั่วประเทศ รวมทั้ง ฌาปนสถานของกองทัพบกในพื้นที่ กทม. ได้แก่

 

 

  • วัดอาวุธวิกสิตาราม เขตบางพลัด
  • วัดโสมมนัสวรวิหาร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย
  • วัดศิริพงษ์ธรรมนิมิต เขตบางเขน 

 

 

ได้ให้ความอนุเคราะห์และช่วยอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับการจัดเตรียมสถานที่ในการประกอบพิธีทางศาสนา การเผาศพให้กับศพของผู้ติดเชื้อโควิดที่ครอบครัวหรือญาติมีความเดือดร้อนและขอรับการสนับสนุน

 


นอกจากนี้ ได้มอบให้พิจารณาอำนวยความสะดวกในการจัดยานพาหนะช่วยเคลื่อนย้ายศพไปยังวัด ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อตามที่สาธารณสุขแนะนำอีกด้วย

 


เคลื่อนย้ายศพจากโรงพยาบาลไปยังศาสนสถานของกองทัพบก


1. จะดำเนินการโดย “ศูนย์ควบคุมการเคลื่อนย้าย ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านความมั่นคงกองทัพบก (กองทัพภาคที่ 1)” โดยขั้นตอนทั้งหมดเป็นการฌาปนกิจแบบไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อลดภาระของครอบครัวผู้ติดเชื้อและเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่ ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 ในขณะนี้

 

2. ครอบครัวผู้เสียชีวิตที่เดือดร้อนหรือประสบปัญหาในการจัดการศพผู้ติดเชื้อCOVID-19 หรือการขนส่งเคลื่อนย้ายศพ สามารถประสานขอรับการสนับสนุน ผ่านศูนย์ประสานงานต้านโควิด-19 ทบ. โทร 0-2270-5685-9 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

 

3. การช่วยเคลื่อนย้ายและจัดพิธีเผาศพดังกล่าว เป็นความตั้งใจของผู้บัญชาการทหารบกที่ประสงค์ดูแลพี่น้องประชาชนเป็นการทำความดีด้วยหัวใจ นำทรัพยากรและศักยภาพของกองทัพบกที่มีอยู่เพื่อการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้ได้มากที่สุดและลดผลกระทบของ COVID-19 ต่อสังคมไทยโดยรวมอย่างแท้จริง

 

4. เมื่อมีศพผู้ป่วยโควิด สิ่งที่ต้องระมัดระวังคือ ควรระลึกไว้เสมอและปฏิบัติตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัด เพื่อลดการแพร่เชื้อ และระมัดระวังอนามัยเสมอ

 

 

6. วัดบางม่วง นนทบุรี

 

พระสมุห์บุญเกิด ฐานุตตโร เจ้าอาวาสวัดบางม่วง ต.บางแม่นาง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ประกาศให้ความช่วยเหลือสงเคราะห์ครอบครัวผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น


ทั้งนี้ หลวงพ่อ ฝากบอกบุญมาว่าตอนนี้ต้องการ ”ถ่านเผาไฟ” จำนวนมาก ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธามาร่วมกันทำบุญได้นะครับ

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

ภาพประกอบ : ข่าวสด

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง