รีเซต

ไขข้อสงสัย!ศพผู้ป่วยโควิด...ติดเชื้อได้หรือไม่?

ไขข้อสงสัย!ศพผู้ป่วยโควิด...ติดเชื้อได้หรือไม่?
TeaC
6 พฤษภาคม 2564 ( 12:34 )
243
ไขข้อสงสัย!ศพผู้ป่วยโควิด...ติดเชื้อได้หรือไม่?

 

ข่าววันนี้ ความสูญเสียจากสถานการณ์ไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 นั่นคือ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรงกระทั่งเสียชีวิต อย่างโดดเดี่ยวทั้งภายในบ้านพัก หรือภายในห้อง ICU 

 

 

เนื่องจากวายร้ายโควิด-19 เป็นโรคที่ติดต่อง่ายมากและมีความรุนแรงอย่างมาก แพทย์จึงไม่สามารถให้ญาติของผู้เสียชีวิตเข้าไปร่ำลาในวาระสุดท้ายของชีวิต ซึ่งจะเห็นได้จากตัวอย่างของผู้ป่วยติดเชื้อที่เสียชีวิตในหลาย ๆ เคสที่ผ่านมา เช่น การเสียชีวิตของตลกชื่อดังของเมืองไทย น้าค่อม ชวนชื่น ด้วยเช่นกัน

 

 

โดยสิ่งที่ญาติสามารถทำได้ นั่นคือ การประกอบพิธีกรรมทางศาสนา จัดพิธีงานศพเพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้ป่วยโควิดที่เสียชีวิตได้ และผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถจัดพิธีได้เท่านั้น แต่ไม่สามารถจัดการศพของผู้เสียชีวิตได้ด้วยตนเอง (เราเชื่อว่าคุณอยากรับรู้ข้อมูลเมื่อเกิดสถานการณ์นี้  ศพผู้ป่วยโควิด! จัดการอย่างไรไม่ให้แพร่เชื้อ)

 

 

 

 

ทำไมถึงจัดการศพผู้ป่วยติดเชื้อโควิดด้วยตัวเองไม่ได้ 

 

 

  • เชื้อโควิด-19 อยู่ในสารคัดหลั่งของผู้ป่วย เช่น น้ำลาย น้ำมูก เสมหะ ซึ่งสามารถแพร่กระจายเชื้อได้ โดยเข้าสู่ร่างกายได้ 2 ช่องทางคือ การสูดหายใจ และการสัมผัสเยื่อบุตา จมูก

 

 

ดังนั้น เมื่อผู้ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิตลง ญาติ และผู้ที่เกี่ยวข้องควรปฏิบัติตามคำแนะนำทั้งหมดอย่างถูกต้อง และเคร่งครัด เพื่อไม่เสี่ยงสัมผัสเชื้อโควิด -19 จากศพ ควรแจ้งเจ้าหน้าที่ให้จัดการเท่านั้น 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง