รีเซต

ฝ่ายค้าน ยื่นฟัน "นายกฯ-รมต." 8 เรื่อง หลังศึกซักฟอก 'รมว.ดีอีคนดัง' ก็ไม่รอด

ฝ่ายค้าน ยื่นฟัน "นายกฯ-รมต." 8 เรื่อง หลังศึกซักฟอก 'รมว.ดีอีคนดัง' ก็ไม่รอด
ข่าวสด
15 กันยายน 2564 ( 14:36 )
47
ฝ่ายค้าน ยื่นฟัน "นายกฯ-รมต." 8 เรื่อง หลังศึกซักฟอก 'รมว.ดีอีคนดัง' ก็ไม่รอด

เมื่อเวลา 11.50 น. วันที่ 15 ก.ย. ที่รัฐสภา แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย (พท.) ฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคพท. นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ (ปช.) นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อชาติ (พช.) นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคพท.ร่วมแถลงกรณีการยื่นร้องต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.เอาผิดรัฐมนตรี 4 คนภายหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

 

 

นายสมพงษ์ กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ให้แต่ละพรรคกลับไปเตรียมเรื่องที่จะร้องมา แล้วนำมาให้พรรคร่วมฝ่ายค้านทั้งหมดได้ร่วมลงชื่อแล้วยื่นร้องพร้อมกัน โดยเราวางกำหนดการไว้ว่าวันที่ 29 ก.ย.นี้ เวลา 10.00 น. เราจะประชุมร่วมกันอีกครั้งเพื่อสรุปคำร้องต่างๆ ที่พรรคพท. จากนั้นจะนำยื่นต่อไป

 

นายประเสริฐ กล่าวว่า เรื่องที่จะยื่นประกอบด้วยยื่น ป.ป.ช. 8 เรื่อง เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับโควิด 6 เรื่อง เรื่องการระบายสต็อกยางพารา 1 เรื่อง และเรื่องดาวเทียมของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) 1 เรื่อง และ กมธ. ป.ป.ช. 1 เรื่อง คือเรื่องแจกเงิน 5 ล้านบาท ที่เป็นข่าว คนที่จะถูกยื่น ประกอบด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ และ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส ส่วนคนอื่นๆ เราจะติดตามดู โดยก่อนหน้านี้เราเคยยื่นนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมไปแล้ว โดยประเด็นที่จะยื่นคือกรณีทุจริต การจงใจปล่อยปละละเลยให้เกิดความเสียหาย

 

นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า เรื่องที่ยื่นส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่นายกฯ ไม่สามารถตอบได้อย่างชัดเจน เช่น เรื่องเงินทอนจากการซื้อวัคซีนซิโนแวค จำนวนกว่า 2 พันล้านบาท ที่ไม่สามารถตอบได้ว่าไปอยู่ตรงไหน และวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา ตนตรวจทราบมาว่า ครม.เพิ่งอนุมัติจัดซื้อซิโนแวคอีก 12 ล้านโดส ในราคา 10.80 เหรียญ ถ้าไม่มีการอภิปรายครั้งที่ผ่านมา อาจจะยังจัดซื้อวัคซีนที่ 17 เหรียญอยู่ก็ได้ แต่แม้รัฐบาลจะซื้อที่ราคา 10.80 เหรียญ เราก็ยังเห็นว่าเป็นราคาที่สูงอยู่ดี

 

เพราะตามที่รองนายกฯ ได้ชี้แจงในสภาฯ การซื้อรอบสุดท้ายอยู่ที่ราคา 8.9 เหรียญเท่านั้น ดังนั้น มติ ครม. เมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมายังอนุมัติซื้อในราคาที่สูงกว่า ซึ่งเป็นที่น่าสงสัยอยู่ และยังเดินหน้าจัดซื้อวัคซีนซิโนแวค ทั้งที่หน่วยงานอื่นๆ คัดค้านการซื้อแล้วให้จัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า ประเด็นนี้เราก็ต้องสืบหาข้อเท็จจริงและยื่นต่อ ป.ป.ช.ต่อไปอีก

 

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า การยื่น ป.ป.ช.เป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านในการยื่น เพื่อตรวจสอบการทุจริตหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่อาจจะรอดจากการยกมือในสภา แต่ก็อาจจะถูกดำเนินการทางกฎหมายได้ ทั้งนี้ ที่เรายื่นไม่ได้เป็นเพราะเราโกรธแค้นหรือต้องการหาเสียง แต่เป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านตามรัฐธรรมนูญ เพื่อรักษาประโยชน์ให้กับพี่น้องประชาชน ด้านนายสงคราม กล่าวว่า ฝ่ายค้านเรามั่นใจมากในการยื่นเอาผิดครั้งนี้ เพราะเรามีพยานค่อนข้างครบถ้วนทั้งพยานเอกสาร พยานบุคคล และจะมีพยานเพิ่มเติมอีก

 

ด้าน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีการยื่นให้ ป.ป.ช.สอบเรื่องการกล่าวหาว่ามีการแจกกล้วยในรัฐสภานั้น เหตุที่เราต้องยื่นให้ กมธ.ป.ป.ช. สอบก่อน เพราะเป็นประเด็นที่ กมธ.ชุดนี้มีหน้าที่ และอำนาจในการแสวงหาข้อเท็จจริงทั้งหมด ทั้งการเรียกบุคคล เรียกเอกสาร พยานหลักฐานทั้งหมดมาสอบ จากนั้น เมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะเป็นหน้าที่ของ กมธ.ในการยื่นต่อ ป.ป.ช. ดำเนินการพิจารณาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 234 ต่อไป ไม่ได้หยุดอยู่เพียงที่ กมธ.ป.ป.ช.เท่านั้น

 

เราต้องการหาหลักฐานเพื่อมัดให้แน่นที่สุดก่อนจะยื่นไปตามขั้นตอน ถ้ายื่นไปที่ ป.ป.ช. เลยจะช้า หลักฐานบางอย่างอาจจะหายไปก่อน เมื่อถามถึงการพิจารณายื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 นายประเสริฐ กล่าวว่า เราคิดว่า เราจะใช้สิทธิ ซึ่งเรากำลังพิจารณากันอยู่ แต่ไม่รู้ว่ารัฐบาลอยู่ถึงรึเปล่านะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง