รีเซต

สหรัฐฯ เปิดตัว B-21 Raider เครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนยุคที่ 6 ลำแรกของโลก

สหรัฐฯ เปิดตัว B-21 Raider เครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนยุคที่ 6 ลำแรกของโลก
TNN ช่อง16
4 ธันวาคม 2565 ( 02:16 )
157
สหรัฐฯ เปิดตัว B-21 Raider เครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนยุคที่ 6 ลำแรกของโลก

วันที่ 2 ธันวาคม ที่ผ่านมา บริษัท นอร์ทธรอป กรัมแมน (Northrop Grumman) และกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาเปิดตัว B-21 Raider เครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนติดตั้งระบบอาวุธ การติดต่อสื่อสารทุกมิติการรบ เซนเซอร์ตรวจจับระบุฝ่าย และระบบคลังข้อมูลขนาดเพื่อการประมวลประกอบการทำภารกิจ จากเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ล้ำสมัยทำให้เครื่องบินรุ่นนี้ถูกยกให้เป็นเครื่องบินรบยุคที่ 6 ลำแรกของโลก เทคโนโลยีทันสมัยที่สุดของกองทัพสหรัฐอเมริกา


ชื่อของเครื่องบินทิ้งระเบิด B-21 Raider ถูกตั้งเพื่อเป็นเกียรติให้กับฝูงบินทิ้งระเบิด B-25 จำนวน 26 ลำ ภารกิจดูลิตเติล (Doolittle Raid) ของกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยเป็นการใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดบินขึ้นจากเรือบรรทุกเครื่องบินเพื่อเข้าทิ้งระเบิดตอบโต้กองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่น หลังจากสหรัฐอเมริกาถูกกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่นโจมตีในการโจมตีเพิร์ลฮาร์เบอร์


เครื่องบินทิ้งระเบิด B-21 Raider  


เครื่องบินทิ้งระเบิด B-21 Raider มีแผนเข้าประจำการในกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาประมาณ 100 ลำ มีขีดความสามารถปฏิบัติภารกิจจากฐานทัพอากาศในสหรัฐอเมริกาไปยังทุกบริเวณบนโลก เครื่องบินทิ้งระเบิด B-21 Raider จะถูกใช้เป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดหลักของกองทัพสหรัฐอเมริกาควบคู่ไปกับเครื่องบินทิ้งระเบิด B-52 Stratofortress


แม้ว่าขีดความสามารถของเครื่องบินทิ้งระเบิด B-21 Raider ยังถูกเก็บเป็นความลับทางด้านการทหาร แต่ข้อมูลจากหลายแหล่งรายงานตรงกันว่ามันมีคุณสมบัติล่องหนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นจากเครื่องบินรุ่น ๆ อื่นในกองทัพสหรัฐอเมริกา เช่น B-2 Spirit  โดยการพัฒนาเครื่องบินรุ่นนี้บริษัท Northrop Grumman ได้พัฒนาเทคโนโลยีล่องหนดังกล่าวมาเป็นเวลากว่า 30 ปี 


การออกแบบโครงสร้างของเครื่องบินทิ้งระเบิด B-21 Raider มีขนาดที่เล็กกว่าเครื่องบินทิ้งระเบิด B-2 Spirit เล็กน้อย อย่างไรก็ตามกลับมีเทคโนโลยีและประสิทธิภาพสูงมากขึ้น นอกจากนี้เครื่องบินยังได้รับการออกแบบให้สามารถปรับเปลี่ยนหรือติดตั้งเทคโนโลยีเพิ่มเติมได้ในอนาคต เช่น อาวุธและระบบหลบหลีกการตรวจจับของระบบป้องกันทางอากาศของฝ่ายศัตรู


B-21 Raider เครื่องบินรบยุคที่ 6 ลำแรกของโลก


สำหรับเครื่องบินรบในยุคที่ 6 นั้นมาจากการแบ่งเครื่องบินรบออกมาเป็นยุคต่าง ๆ ตามประสิทธิภาพและเทคโนโลยีในการรบ เช่น เครื่องบินรบยุคที่ 1 เป็นยุคของเครื่องบินรบแบบไอพ่นยุคเริ่มต้น เช่น Me 262 , Lockheed F-80 เครื่องบิบรบยุคที่ 2 เช่น  MiG-21, Dassault Mirage III เครื่องบินรบยุคที่ 3 เช่น Harrier, F-4 Phantom และ MiG-23 เครื่องบิบรบยุคที่ 4 เช่น F-14 Tomcat, F-16 เครื่องบิบรบยุคที่ 4.5 เช่น MiG-29, KAI KF-21 และ Su-35 เครื่องบิบรบยุคที่ 5 เช่น F-22, F-35, Su-57 และ J- 20




ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ Northrop Grumman  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง