รีเซต

นิวไฮ! ผู้ติดเชื้อบึงกาฬ พุ่งเกือบพัน สูงสุดในรอบปี เร่งฉีดเข็มกระตุ้นก่อนสงกรานต์

นิวไฮ! ผู้ติดเชื้อบึงกาฬ พุ่งเกือบพัน สูงสุดในรอบปี เร่งฉีดเข็มกระตุ้นก่อนสงกรานต์
มติชน
31 มีนาคม 2565 ( 10:55 )
53
นิวไฮ! ผู้ติดเชื้อบึงกาฬ พุ่งเกือบพัน สูงสุดในรอบปี เร่งฉีดเข็มกระตุ้นก่อนสงกรานต์

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 31 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่โรงเรียนหนองเข็งวิทยาคม ต.โนนสว่าง อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ แพทย์ พยาบาล จากสาธารณสุขอำเภอ ร่วมกับ จนท.รพ.สต.โนนสว่าง และ อสม. ออกให้บริการฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ให้กับผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้องรัง หรือกลุ่ม 608 ในพื้นที่ 11 หมู่บ้านของตำบลโนนสว่าง เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลได้เข้าถึงวัคซีนอย่างคลอบคลุม

 

นายภมร ดรุณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่า สำหรับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 กลุ่ม 608 ในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ ณ วันที่ 30 มี.ค. ฉีดไปแล้ว 17,216 คน คิดเป็น ร้อยละ 27.00% ลำดับที่ 73 ของประเทศ ซึ่งตอนนี้ขอให้ทุกอำเภอเร่งรัดการฉีดเข็มที่ 3 ให้ทันก่อนเทศกาลสงกรานต์ ส่วนยอดผู้ติดเชื้อล่าสุดจากผลตรวจ rt-pcr และ atk วันนี้ 983 ราย ซึ่งถือว่าสูงสุดในรอบปี 2565

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนยังคงเคร่งครัด การปฏิบัติตามมาตรการ V-U-C-K ได้แก่ V=วัคซีน โดยผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนขอให้เข้ารับการฉีดวัคซีนและผู้ที่ได้รับวัคซีน 2 เข็มและครบตามเวลาที่กำหนด ให้ไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้น, U =ป้องกันตนเองสูงสุดตลอดเวลา โดยเฉพาะเว้นระยะห่าง ล้างมือ สวมหน้ากาก โดยสวมอย่างถูกวิธีทั้งหน้ากากผ้าและหน้ากากอนามัย จะสามารถป้องกันได้ทุกสายพันธุ์ ป้องกันติดเชื้อ และป่วยหนักได้, C = COVID Safe Living ใช้ชีวิตอย่างปลอดภัย หลีกเลี่ยงจัดกิจกรรมเสี่ยงรวมถึง สถานที่ต่างๆ ต้องมีมาตรการป้องกัน เพื่อให้ทุกคนใช้ชีวิตได้อย่างปลอดภัยในสถานการณ์โควิด

 

และ A = ตรวจ ATK กรณีที่มีความเสี่ยงต่อการรับเชื้อ หากได้รับการวินิจฉัยโดยเร็วและแยกกักตัวเข้ารับการรักษา จะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดได้ ให้ต่อเนื่อง รณรงค์ร่วมกันปฏิบัติสำหรับตนเองและบุคคลในครอบครัว หลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในสถานที่ แออัด ตลอดจนเฝ้าระวัง สังเกตอาการป่วยของตนเองและบุคคลใกล้ชิดอยู่เสมอถึงแม้จะได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว หากมีอาการ ไข้ ไอ เจ็บคอ มีอาการทางระบบทางเดินหายใจและมีจมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและรักษาทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง