รีเซต

เวียดนามจ่อออก 'สูติบัตร-มรณบัตร' แบบดิจิทัลทั่วประเทศ มิ.ย. นี้

เวียดนามจ่อออก 'สูติบัตร-มรณบัตร' แบบดิจิทัลทั่วประเทศ มิ.ย. นี้
Xinhua
21 เมษายน 2566 ( 17:45 )
65
เวียดนามจ่อออก 'สูติบัตร-มรณบัตร' แบบดิจิทัลทั่วประเทศ มิ.ย. นี้

ฮานอย, 21 เม.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (20 เม.ย.) สถานีโทรทัศน์ วีทีวีของเวียดนาม รายงานว่าเวียดนามนำร่องการออกสูติบัตรและมรณบัตรแบบดิจิทัลแล้วในพื้นที่บางส่วน ก่อนจะออกใช้งานทั่วประเทศในเดือนมิถุนายน

เหงียน ทันห์ ไฮ หัวหน้าสำนักสถานะพลเมือง สัญชาติ และการออกใบรับรอง สังกัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวกับวีเอ็นเอ็กซ์เพรส สื่อท้องถิ่นเวียดนามว่า ทางการได้ออกสูติบัตรแบบดิจิทัล จำนวน 223 ใบ และมรณบัตรแบบดิจิทัล จำนวน 31 ใบ ในกรุงฮานอยและจังหวัดฮานามที่ตั้งอยู่ใกล้เคียง ตั้งแต่วันจันทร์ (17 เม.ย.) ที่ผ่านมา

เหงียนกล่าวว่าประชาชนสามารถเข้ารับใบรับรองตัวจริง หรือเลือกรับใบรับรองแบบสำเนาฉบับดิจิทัลที่จะส่งไปยังอีเมล หลังจากลงทะเบียนกับหน่วยงานท้องถิ่นแล้ว

โครงการนำร่องดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัฐบาลในการสร้างฐานข้อมูลประชากรอันคงที่ รวมถึงสร้างระบบการระบุตัวตนและการยืนยันตัวตนแบบอิเล็กทรอนิกส์

ทั้งนี้ เวียดนามได้เร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลเพื่อปรับปรุงขั้นตอนการบริหารจัดการ สนับสนุนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคม ส่งเสริมการพัฒนาความเป็นพลเมืองดิจิทัล และปรับปรุงการปกครองของท้องถิ่นทุกระดับ

รายงานการสำรวจรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ของสหประชาชาติที่เผยแพร่ทุก 2 ปี ระบุว่าภูมิทัศน์ดิจิทัลของรัฐบาลเวียดนาม ครองอันดับ 86 จากทั้งหมด 193 ประเทศ ในปี 2022 ด้านกระทรวงสารสนเทศและการสื่อสารของเวียดนาม เปิดเผยว่าเวียดนามตั้งเป้าติด 50 อันดับแรกของรัฐบาลดิจิทัลภายในปี 2025

ข่าวที่เกี่ยวข้อง