รีเซต

พนง.สุดช็อก! โรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ เลิกจ้างฟ้าผ่า 130 คน

พนง.สุดช็อก! โรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ เลิกจ้างฟ้าผ่า 130 คน
TNN ช่อง16
24 กรกฎาคม 2563 ( 19:00 )
180
พนง.สุดช็อก! โรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ เลิกจ้างฟ้าผ่า 130 คน

วันนี้ (24 ก.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศส่วนหนึ่งที่หน้าโรงงานชิ้นส่วนยานยนต์ ซึ่งตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จังหวัดชลบุรี มีพนักงานรายหนึ่งยืนถ่ายรูปหน้าบริษัทเพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึก หลังจากวันนี้เธอถูกบอกเลิกจ้างโดยไม่ได้ตั้งตัว 

นอกจากนี้ ยังมีเพื่อนร่วมชะตากรรมเดียวกัน 130 คน ซึ่งทุกคนถูกเรียกเข้าไปเซ็นชื่อยอมรับการเลิกจ้าง โดยบริษัทให้เหตุผลว่า หลังจากโควิด-19 ระบาดทำให้ยอดสั่งสินค้าน้อยลง รายได้ของโรงงานไม่เพียงพอกับการจ้างงาน จึงจำเป็ต้องคัดพนักงานออกเพื่อลดรายจ่าย

พนักงานรายหนึ่งที่ถูกให้ออกจากงาน เปิดเผยว่า วันนี้เดินทางมาทำงานตามปกติแต่ยังไม่ได้ทำงาน ทางบริษัทได้ประกาศรายชื่อให้รอเรียกตัวทีละคน ก็ไม่ได้คิดอะไร แต่พอขึ้นไปรับฟังข้อมูลทำเอาแทบช็อก กลับกลายเป็นว่า บริษัทได้เลิกจ้างแบบฟ้าผ่า ซึ่งตนก็ตกใจทำอะไรไม่ถูก เพราะไม่เคยคิดมาก่อน เช่นเดียวกับเพื่อนๆ อีกหลายคน ที่ทำงานมาเกือบ 20 ปีและอายุมากแล้ว จึงไม่รู้ว่าจะมีใครรับเข้าทำงานหรือไม่  อีกทั้งภาระค่าใช้จ่ายมีมากพอสมควร  

ขณะที่ ตัวแทนกลุ่มสหภาพแรงงาน เปิดเผยว่า วันนี้ได้มารอรับพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง เพราะตนรับไม่ได้ที่บริษัทปลดพนักงานออกแบบฟ้าผ่าแบบนี้ อย่างน้อยต้องแจ้งล่วงหน้าให้ได้ตั้งตัว โดยพนักงานกลุ่มนี้เป็นชุดที่ 2 แล้ว ส่วนชุดแรกคัดออกเมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา จำนวน 150 คน วันนี้เป็นชุดที่ 2 จำนวน 130 คน รวม 280 คน

ด้าน นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุว่า เอกชนยังคงกังวลปัญหาการขาดสภาพคล่องของวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม (SMEs) ซึ่งการติดเชื้อ COVID-19 ทั่วโลก ยังเพิ่มขึ้นซึ่งอาจส่งผลให้ แรงงานของไทยประสบภาวะว่างงานในปี 63 มีโอกาสถึง 7-8 ล้านคน ซึ่งการคลายล็อกเฟส 6 ที่ให้ต่างชาติ 4 กลุ่มเข้ามาถือเป็นเรื่องที่ดี แต่การปฏิบัติต้องเข้มงวดไม่ให้เกิดการระบาดรอบ 2 ไม่เช่นนั้นเศรษฐกิจจะลำบากทันที ขณะเดียวกัน อยากให้รัฐเร่งแก้ SMEs เข้าไม่ถึงแหล่งสินเชื่อซึ่งล่าสุดเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หรือซอฟต์โลน ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) วงเงิน 5 แสนล้านบาท ปล่อยได้เพียง 1 แสนล้านบาทเท่านั้น

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง