รีเซต

สนธิรัตน์ ลุยฟังปัญหาสตรีทฟู้ด เผย 'พรรค สอคท.' ไม่รอเลือกตั้ง อาสาบรรเทาทุกข์ปชช.

สนธิรัตน์ ลุยฟังปัญหาสตรีทฟู้ด เผย 'พรรค สอคท.' ไม่รอเลือกตั้ง อาสาบรรเทาทุกข์ปชช.
มติชน
7 เมษายน 2565 ( 11:20 )
26
สนธิรัตน์ ลุยฟังปัญหาสตรีทฟู้ด เผย 'พรรค สอคท.' ไม่รอเลือกตั้ง อาสาบรรเทาทุกข์ปชช.

สนธิรัตน์ ควงนักวิชาการ รับฟังปัญหาสตรีทฟู้ด ย่านบางแค เผย ‘พรรค สอคท.’ ไม่รอเลือกตั้ง อาสาบรรเทาทุกข์ปชช. อัด รัฐบาลจ่ายยาไม่ตรงอาการ ฟื้นศก.รากหญ้า

 

เมื่อวันที่ 7 เมษายน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ แกนนำและผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสร้างอนาคตไทย (สอคท.) ร่วมกับนักวิชาการด้านสังคม อาทิ น.ส.นฤมล นิราทร คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายกฤษฎา ธีระโกศลพงศ์ คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ลงพื้นที่ย่านบางแค พบปะและรับฟังปัญหาจากตัวแทนเครือข่ายกลุ่มหาบเร่ แผงลอย

 

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ตนมองว่าปัญหาเรื่องพื้นที่ค้าขาย หาบเร่ แผงลอย บนทางสัญจร ซึ่งเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันมายาวนานนั้น จะต้องมีการแก้ไขอย่างรอบคอบ พรรค สอคท. จึงออกแบบนโยบายที่ตอบโจทย์ประชาชนในพื้นที่ได้จริงๆ เพราะสตรีทฟู้ด ร้านค้าหาบเร่ แผงลอยต่างๆ ถือเป็นเศรษฐกิจของคนรากหญ้าที่ต้องเข้าไปดูแล แต่ความสะดวกสบายของการสัญจรของผู้คนก็เป็นสิ่งที่ละเลยไม่ได้เช่นเดียวกัน ซึ่งหากจะแก้ปัญหาก็ต้องให้เกิดความสมดุลทั้ง 2 ด้าน

 

โดยทีมยุทธศาสตร์และนโยบายพรรค สอคท. จะนำข้อมูลการลงพื้นที่ย่านบางแค ไปหารือเพื่อกลั่นกรองเป็นนโยบายของพรรคในด้านการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของคนรากหญ้า ทั้งนี้ พรรค สอคท. จะเดินหน้าพบปะรับฟังปัญหาของพี่น้องประชาชนในทุกพื้นที่ คู่ขนานกับการให้ความช่วยเหลือในส่วนที่พอจะทำได้ เพราะความลำบากของพี่น้องประชาชนต้องช่วยทันทีไม่จำเป็นต้องรอเลือกตั้ง

“ผมมองว่าทุกปัญหามีทางแก้และมีทางออก แต่ต้องเปิดใจรับฟังและกลั่นกรองข้อมูลจากทุกฝ่าย เพื่อวางแนวทางแก้ไขอย่างตรงจุด และต้องแก้แบบองค์รวม ภายใต้หลักกฎหมายและหลักเกณฑ์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งต้องไม่ใช่การแก้แบบลูบหน้าปะจมูก และสะสมปัญหาให้กับอีกฝ่าย ปัจจุบันประชาชนบอบช้ำเรื่องการทำมาหากินจากวิกฤตเศรษฐกิจจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังไม่ฟื้นตัว มาวันนี้ถูกซ้ำเติมจากผลพวงของสงครามรัสเซียกับยูเครนอีก

 

โดยเสียงสะท้อนที่ได้รับฟังวันนี้ต่างบอกว่า ข้าวของแพงค้าขายลำบาก รายได้ไม่พอกับรายจ่าย นำไปสู่ปัญหาหนี้นอกระบบ ส่วนมาตรการต่างๆ ที่ภาครัฐออกมาเยียวยาก็เรียกได้ว่ายังใช้ยารักษาที่ไม่ตรงกับอาการ ภาคเศรษฐกิจในประเทศต่างขับเคลื่อนจากรากหญ้า แต่ถ้าหากเศรษฐกิจฐานรากอยู่ไม่ได้ผมถือว่าเป็นเรื่องอันตรายต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศเช่นกัน” นายสนธิรัตน์ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง