รีเซต

'ฟรีค่าไฟส่วนเกินและยึดจ่ายตามบิลก.พ.'ถ้ามี.ค.ถูกกว่าทำไง รมว.พลังงานมีคำตอบ!!

'ฟรีค่าไฟส่วนเกินและยึดจ่ายตามบิลก.พ.'ถ้ามี.ค.ถูกกว่าทำไง รมว.พลังงานมีคำตอบ!!
มติชน
21 เมษายน 2563 ( 10:08 )
174
'ฟรีค่าไฟส่วนเกินและยึดจ่ายตามบิลก.พ.'ถ้ามี.ค.ถูกกว่าทำไง รมว.พลังงานมีคำตอบ!!

 

กรณีกระทรวงพลังงานเคาะมาตรการลดค่าไฟฟ้า ให้ประชาชนจ่ายเท่ากับอัตราเดือนกุมภาพันธ์หากใช้ไฟไม่เกิน 800 หน่วย แต่หากเกิน800-3,000หน่วย จะให้จ่ายตามบิลกุมภาพันธ์ และจ่ายส่วนที่เกิน 50% และหากใช้เกิน 3,000 หน่วยขึ้นไปให้จ่ายตามบิลกุมภาพันธ์ และจ่ายส่วนที่เกิน 70% มีผล 3 เดือน ตั้งแต่ มีนาคม-พฤษภาคม2563 และยกเว้นให้กลุ่มผู้ใช้ไม่เกิน 150 หน่วย 3 เดือนเช่นกัน โดยมาตรการทั้งหมดเตรียมเข้าคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้(21เมษายน2563) เพื่อบรรเทาผลกระทบจากโควิด-19

 

ล่าสุดภายหลังมาตรการดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป มีเสียงวิพากษณ์วิจารณ์ในหลายแง่มุม แต่ส่วนใหญ่พอใจที่รัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้า จากเดิมลดแค่ 3%(เดือนเมษายน-มิถุนายน2563)

 

อย่างไรก็ตามเริ่มมีคำถามถึงประเด็นที่รัฐบาลให้ยึดจ่ายตามบิลค่าไฟของเดือนกุมภาพันธ์ เพราะเดือนมีนาคม เริ่มเข้ามาตรการเวิร์ค ฟอร์ม โฮม ทำให้ราคาค่าไฟสูงขึ้น แต่ก็บางเสียงวิจารณ์ว่าหากบ้านที่ค่าไฟสูงขึ้นตั้งแต่กุมภาพันธ์ และเดือนมีนาคมสามารถประหยัดค่าไฟลงมาได้ จะทำอย่างไร จะกลายเป็นว่าต้องจ่ายเพิ่มขึ้นหรือไม่ เพราะรัฐบาลให้ยึดบิลกุมภาพันธ์

 

เรื่องนี้ผู้สื่อข่าว’มติชน’สอบถามไปยัง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้คำตอบว่า “จ่ายตามจริงถ้าลดลง” ความหมายคือ ถ้าเดือนมีนาคมถูกลง ให้จ่ายตามเดือนมีนาคม

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง
เคาะแล้ว! ฟรีค่าไฟส่วนเกิน ยึดบิลเดือนก.พ.(ชมคลิป)
ทัวร์ลง! ชาวเน็ตรุมถล่ม สาวพนง.การไฟฟ้า โพสต์ตำหนิ “คนไทยเห็นแก่ได้เยอะมาก”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง