รีเซต

บทเรียน "ฮาโลวีนอิแทวอน" แนะวิธีเอาตัวรอด เมื่อเผชิญฝูงชนเบียดเสียด

บทเรียน "ฮาโลวีนอิแทวอน" แนะวิธีเอาตัวรอด เมื่อเผชิญฝูงชนเบียดเสียด
TNN ช่อง16
31 ตุลาคม 2565 ( 13:01 )
185
บทเรียน "ฮาโลวีนอิแทวอน" แนะวิธีเอาตัวรอด เมื่อเผชิญฝูงชนเบียดเสียด

จากเหตุการโศกนาฏกรรมวันฮาโลวีนที่ "อิแทวอน" กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ นั้น กระทรวงสาธารณสุข เปิดวิธีการปฏิบัติตัวเบื้องต้น เพื่อป้องกันและลดการสูญเสียในงานเทศกาลที่มีผู้คนมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก

 

เพจ "ไทยรู้สู้โควิด" เผยแพร่คำแนะนำกระทรวงสาธารณสุข ให้ข้อมูลสำหรับประชาชนทั่วไปในการเอาตัวรอดจากเหตุการณ์ฝูงชนเบียดเสียด  เช่น งานเฉลิมฉลองในวันสำคัญ, งานชุมนุมทางการเมืองหรือศาสนา, งานแข่งขันกีฬา รวมถึงงานคอนเสิร์ต

เนื่องจากการรวมตัวกันของฝูงชนจำนวนมากทำให้การควบคุมสถานการณ์เป็นไปได้ยากหากไม่มีการวางแผนการจัดการ และเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ฝูงชนเกิดอาการตกใจ มักจะเกิดการวิ่ง เบียดเสียดกัน เหยียบกันจนขาดอากาศหายใจ ทำให้เกิดการบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อต้องเผชิญกับฝูงชนเบียดเสียดโดยเลี่ยงไม่ได้ อันดับแรกต้องตั้งสติ พยายามทรงตัวให้ไม่ล้ม สังเกตุและจดจำทางออก เมื่อมีเหตุไม่คาดคิดสามารถตรงไปยังทางออกฉุกเฉินที่ทางสถานที่จัดงานจัดไว้ได้เลย

หากอยู่ภายในงานที่มีผู้คนหนาแน่น และเริ่มรู้สึกอึดอัด หายใจไม่สะดวก ควรตัดสินใจเดินออกมาจากที่มีผู้คนพลุกพล่าน อากาศถ่ายเทไม่สะดวกทันที 

และเมื่อต้องเดินหรือวิ่งออกจากสถานที่แออัด มีคนอยู่จำนวนมาก ให้ปฏิบัติตามนี้

1. ยืนให้มั่น ก้าวเดินอย่างต่อเนื่อง ห้ามเดิน วิ่ง ยืน สวนกระแสของฝูงชน ให้ไหลตามกระแสการเดินของฝูงชน 

2. ไม่ออกแรงผลัก กรีดร้อง หรือตะโกน หรือทำสิ่งที่ต้องใช้พลังงาน จะทำให้เหนื่อยและหายใจไม่ออก

3. ยกมือทั้ง 2 ข้าง ตั้งเป็นการ์ดป้องกันบริเวณทรวงอก ป้องกันการกระแทก ช่วยให้เคลื่อนไหวท่ามกลางคนหนาแน่นได้ดีขึ้น

4. เดินไปทิศทางข้างลำตัว หยุด และเดินสไลด์ข้างไปเรื่อยๆ จนถึงที่ปลอดภัย 


ทั้งนี้ พยายามอย่าให้ตัวเองอยู่ติดกำแพงผนัง เสา อาจจะทำให้ถูกดันติดอาคาร จนเกิดการบาดเจ็บและหายใจไม่ออก และเมื่อมีเหตุฉุกเฉินต้องการขอความช่วยเหลือผู้อื่น หรือ แจ้งเจ็บป่วยฉุกเฉิน โทร. 1669 (สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ)


ภาพจาก Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง