รีเซต

ส่องมุมมอง"โนมูระ พัฒนสิน"หุ้นการบิน กรณีนำ Test & Go กลับมาใช้อีกครั้ง

ส่องมุมมอง"โนมูระ พัฒนสิน"หุ้นการบิน กรณีนำ Test & Go กลับมาใช้อีกครั้ง
ทันหุ้น
22 มกราคม 2565 ( 12:35 )
76
ส่องมุมมอง"โนมูระ พัฒนสิน"หุ้นการบิน กรณีนำ Test & Go กลับมาใช้อีกครั้ง

ข่าววันนี้ ทันหุ้น-บล.โนมูระ พัฒนสิน ออกบทวิเคราะห์ถึงกรณีที่ประชุม ศบค. เห็นชอบให้กลับมาเปิดมาตรการเดินทางเข้าประเทศผ่านระบบ Test & Go อีกครั้งโดยเริ่มลงทะเบียนตั้งแต่ 1 ก.พ.2565 นั้น ฝ่ายวิจัยมองเป็น Positive sentiment ต่อหุ้นกลุ่มการบิน เพราะจะช่วยหนุนยอดนักท่องเที่ยวฟื้นตัวจากช่วงที่ระงับการลงทะเบียน Test & Go (22 ธ.ค.2564-ปัจจุบัน) พบว่ามีการยกเลิกเที่ยวบินเช่าเหมาลำจากต่างประเทศจำนวนมาก 

 

อย่างไรก็ตาม คาดว่ายอดนักท่องเที่ยวจะฟื้นตัวค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากการเดินทางระหว่างประเทศยังมีข้อจำกัดตามาตรการของแต่ละประเทศ เช่น ผู้เดินทางต้องไม่อยู่ในประเทศที่มีความเสี่ยงสูง ต้องมีการกักตัวก่อนเดินทางออกนอกพื้นที่ที่กำหนด เป็นต้น โดยเฉพาะจีนที่เป็นนักท่องเที่ยวหลักของไทยยังคงมีนโยบายการเดินทางเข้า-ออกประเทศอย่างเข้มงวด ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย หรือธปท. ได้คาดการณ์ยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2565 อยู่ที่ 5.6 ล้านราย และในปี 2566 อยู่ที่ 20 ล้านราย คิดเป็นสัดส่วนเพียง 14% และ 50% เมื่อเทียบกับยอดในปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนโควิด ตามลำดับ

 

ฝ่ายวิจัยโนมูระ พัฒนสิน อยู่ระหว่างทบทวนสมมติฐานยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2565 หลังจากที่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธ์โอมิครอน โดยมีแนวโน้มปรับลงจาก 13.3 ล้านรายเหลือ 7.9 ล้านราย เบื้องต้นคาดผลประกอบการปี 2565 ของกลุ่มการบินจะยังขาดทุนหนักอย่างต่อเนื่อง 

 

กลยุทธ์การลงทุน แม้การกลับมาเปิดมาตรการ Test & Go จะเป็นปัจจัยหนุนให้ยอดนักท่อเงที่ยวต่างขาติฟื้นตัว แต่คาดการฟื้นตัวจะเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป ผลประกอบการปี 2565 ยังขาดทุนหนักต่อเนื่อง ขณะที่ราคาหุ้นในกลุ่มถูกเก็งกำไรจากความคาดหวังฟื้นตัวจนสูงกว่าราคาหุ้น ณ สิ้นปี 2562ไปแล้ว (ราคาหุ้น AAV และ BA สูงกว่าก่อนเกิดโควิดแล้ว 17% และ 42% ตามลำดับ) มีเพียงราคาหุ้น AOT ที่ยังต่ำกว่าก่อนเกิดโควิดราว 16% เพราะกระทบจากมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการในสนามบินที่มีการขยายเวลาออกไปจนถึงเดือน มี.ค. 2566

 

ทั้งนี้ หุ้น AOT แนะนำ Neutral ให้ราคาเป้าหมายที่ 55.50 บาทต่อหุ้น ส่่วนหุ้น AAV แนะนำ Reduce ให้ราคาเป้าหมายที่ 1.73 บาทต่อหุ้น และหุ้น BA แนะนำ Reduce เช่นกัน ให้ราคาเป้าหมายที่ 4.86 บาทต่อหุ้น

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง