รีเซต

เตือน! เงินบาทอาจจะทะลุ 36.7 ต่อดอลลาห์สหรัฐ

เตือน! เงินบาทอาจจะทะลุ 36.7 ต่อดอลลาห์สหรัฐ
NewsReporter
15 กรกฎาคม 2565 ( 08:27 )
170
เตือน! เงินบาทอาจจะทะลุ 36.7 ต่อดอลลาห์สหรัฐ

จากเพจ Utthaboon Trader เปิดเผยว่า "เงินบาทถ้าอ่อนกว่า 36.7 ในรอบ 16 ปี pattern reversal head and shoulder จำทำงาน มีโอกาสเห็น 38.5 40 42.5 ตามลำดับ เงินจะไหลออกเร็วมากใครนำเข้าสินค้าหรือถือหุ้นไว้เยอะๆอาจต้องระวัง"

 

หากเม็ดเงินลงทุนในหุ้นของนักลงทุนต่างชาติไหลออก รวมถึงแรงเทขายในตลาดพันธบัตรไทยของนักลงทุนต่างชาติจะส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่าลง เพราะการถือเงินบาทเอาไว้ทำให้นักลงทุนต่างชาติขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน จึงขายหุ้นและตราสารหนี้เพื่อถือเงินสกุลต่างประเทศ (โดยเฉพาะเงินดอลลาร์สหรัฐฯ) ส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่าลง

 

อย่างไรก็ตาม มีหุ้นบางกลุ่มที่ได้รับประโยชน์ในช่วงเงินบาทอ่อนค่า คือ กลุ่มส่งออก เช่น กลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ถุงมือยาง การแพทย์ ยานยนต์และชิ้นส่วน เพราะจะได้ประโยชน์จากการแปลงรายได้จากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นสกุลเงินบาท สังเกตได้จากธุรกิจเหล่านี้จะมีอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Margin) เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

 

สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเงินบาทอ่อนค่า เช่น ธุรกิจที่ต้องนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ เพื่อนำมาผลิตสินค้าและขายภายในประเทศ แต่ต้องซื้อวัตถุดิบในรูปของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แต่รายได้เป็นสกุลเงินบาท ต้นทุนการผลิตสินค้าจึงเพิ่มสูงขึ้น หรือธุรกิจที่มีความจำเป็นต้องสั่งซื้อเครื่องจักรจากต่างประเทศก็ต้องจ่ายในราคาที่แพงขึ้นด้วยเช่นกัน

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง