รีเซต

ชม 'ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก- Super Full Moon' ใกล้โลกที่สุด

ชม 'ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก- Super Full Moon' ใกล้โลกที่สุด
TeaC
23 เมษายน 2564 ( 12:41 )
586
ชม 'ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก- Super Full Moon' ใกล้โลกที่สุด

 

ซัมเมอร์นี้เรามีนัดกัน!!!

 

 

หลังเทศกาลสงกรานต์ 2564 เจอกัน! ร่วมชมปรากฎการณ์ดาราศาสตร์ ในเดือนเมษายน แม้อากาศจะร้อน แต่ความงดงามไม่แพ้อากาศ

 

 

วันนี้ TrueID รวบรวมปรากฎการณ์ที่จะเกิดขึ้นบนท้องฟ้ามาให้ทุกท่านได้ลิสต์และเตรียมพร้อมชมไปด้วยกัน ข้อมูลจาก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ โพสต์ข้อความถึงปรากฎการณ์ที่จะเกิดขึ้นในเดือนเมษายน 2564  นี้ว่า

 

 

17 เม.ย. 64 ดวงจันทร์บังดาวอังคาร

 

สามารถสังเกตได้ทางทิศตะวันตก หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า ดาวอังคารเริ่มหายลับไปด้านหลังดวงจันทร์ เวลาประมาณ 20.12 น. และโผล่พ้นออกจากด้านหลังดวงจันทร์ เวลาประมาณ 21.28 น.

 

 

26 เม.ย. 64 ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกรุงเทพมหานคร

 

เวลาประมาณ 12 :16 น. หากยืนกลางแดด ในเวลาดังกล่าว เงาจะตกอยู่ใต้เท้าพอดี ทั้งนี้ ดวงอาทิตย์จะโคจรอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับประเทศไทย ครั้งแรก ช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม เริ่มจากใต้สุดของประเทศ ณ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา

 

หลังจากนั้นดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่มาอยู่ในแนวตั้งฉากกับพื้นที่เหนือขึ้นไปเรื่อยๆ และจะตั้งฉากกับพื้นที่เหนือสุดของประเทศไทย ณ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2564 เวลาประมาณ 12.17 น.  ข้อมูลการเกิดปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากทั้ง 77 จังหวัดในประเทศไทยติดตามได้ที่  https://www.narit.or.th/index.php/news/1696-sun-77-2564 

 


ด้วยตำแหน่งที่ตั้งของประเทศไทยอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตร ระหว่างละติจูด 5-20 องศาเหนือ ส่งผลให้ในหนึ่งปี ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่ดังกล่าวถึง 2 ครั้ง เมื่อยืนกลางแดดในวันและเวลาดังกล่าว จะสังเกตเห็นเงาของร่างกายทอดอยู่ใต้เท้าพอดี ไม่เฉียงไปด้านใดด้านหนึ่ง โดยจะมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัดของประเทศไทยจึงเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกัน สำหรับดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับกรุงเทพฯ ครั้งต่อไป จะตรงกับวันที่ 16 สิงหาคม 2564 เวลาประมาณ 12:22  น.

 


การที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลกทำให้ได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์อย่างเต็มที่ แต่อุณหภูมิจะสูงที่สุดหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสมในบรรยากาศ ฯลฯ วันที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากจึงอาจไม่ใช่วันที่มีอุณหภูมิสูงที่สุดเสมอไป

 


27 เม.ย. 64 ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี หรือ Super Full Moon

 

ดวงจันทร์จะโคจรมาอยู่ตำแหน่งใกล้โลกที่สุดในรอบปี ที่ระยะทาง 357,370 กิโลเมตร คืนดังกล่าวดวงจันทร์เต็มดวงจะมีขนาดปรากฏใหญ่กว่าปกติเล็กน้อย

 


ดวงจันทร์โคจรรอบโลกเป็นรูปวงรี 1 รอบใช้ระยะเวลาประมาณ1เดือน ดังนั้นในแต่ละเดือนจะมีตำแหน่งที่ดวงจันทร์ใกล้โลกที่สุดเรียกว่า เปริจี (Perigee) มีระยะทางเฉลี่ย 356,400 กิโลเมตรและตำแหน่งที่ไกลโลกที่สุดเรียกว่า อะโปจี (Apogee) มีระยะทางเฉลี่ยประมาณ 406,700 กิโลเมตร การที่ผู้คนบนโลกเห็นดวงจันทร์ใหญ่กว่าปกติในคืนที่ดวงจันทร์เต็มดวง ไกลโลก นับเป็นเหตุการณ์ปกติที่สามารถอธิบายได้ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ 

 


จึงขอเชิญชวนผู้สนใจร่วมติดตาม 2 ปรากฏการณ์ส่งท้ายเดือนเมษายน “ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกรุงเทพมหานคร” และ “ดวงจันทร์เต็มดวงในคืนใกล้โลกที่สุดในรอบปี” สำหรับผู้ชื่นชอบการถ่ายภาพ เป็นโอกาสดีที่จะได้เก็บภาพทั้ง 2 ปรากฏการณ์ดังกล่าว

 

อย่าลืมเตรียมชม ดวงจันทร์บังดาวอังคาร และดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี ผ่านกล้องโทรทรรศน์ไปด้วยกันนะ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง