รีเซต

บิ๊กตู่ โวผลิตวัคซีนโควิด เป็นสินค้าสาธารณะ เปย์ 6 พันล้านช่วย ACMECS

บิ๊กตู่ โวผลิตวัคซีนโควิด เป็นสินค้าสาธารณะ เปย์ 6 พันล้านช่วย ACMECS
ข่าวสด
9 ธันวาคม 2563 ( 11:27 )
73
บิ๊กตู่ โวผลิตวัคซีนโควิด เป็นสินค้าสาธารณะ เปย์ 6 พันล้านช่วย ACMECS

วันที่ 9 ธ.ค. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง หรือ ACMECS ครั้งที่ 9 ผ่านระบบการประชุมทางไกล ร่วมกับผู้นำประเทศสมาชิกอีก 4 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา, สปป.ลาว, เวียดนาม และ เมียนมา เลขาธิการอาเซียน

 

โดยมีกัมพูชาเป็นเจ้าภาพการประชุมภายใต้หัวข้อ "หุ้นส่วนเพื่อความเชื่อมโยงและความยืดหยุ่น" โดยเฉพาะประเด็นผลกระทบจากโรคโควิด-19 ที่ส่งผลต่อรายได้ประชาชนในอนุภูมิภาค

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถ้อยแถลงตอนหนึ่งว่า ท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 ในปัจจุบัน ตนภูมิใจที่ประชาคมโลกยอมรับว่าอนุภูมิภาคนี้เป็นแบบอย่างของการรับมือกับวิกฤตโควิดได้อย่างดี ทั้งเรื่องการควบคุมการแพร่ระบาด และการร่วมมือกันเฝ้าระวังตามแนวชายแดน ซึ่งความสำเร็จดังกล่าวไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เกิดจากความร่วมมือระหว่างกันที่มีมานาน ถือเป็นจุดแข็งหนึ่งของอนุภูมิภาคจึงอยากจะขอให้ทุกประเทศช่วยกันรักษาเอาไว้

 

ทั้งนี้ไทยได้แจ้งให้ประเทศสมาชิกทราบถึงการลงนามจองซื้อวัคซีนโควิด-19 จากบริษัทในประเทศอังกฤษ ที่คาดว่าจะได้รับอนุญาตให้ผลิตได้ในกลางปี 2564 และไทยพร้อมสนับสนุนให้ยาและวัคซีน ดังกล่าวเป็นสินค้าสาธารณะ ให้ประชาชนในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงสามารถเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียม ในราคาที่สมเหตุสมผล

 

ขณะที่ด้านการเงิน ไทยขอยืนยันคำมั่นที่จะสนับสนุนเงิน 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แก่กองทุนเพื่อขับเคลื่อนโครงการที่จะเป็นประโยชน์สูงสุดต่ออนุภูมิภาคและประชาชน และสนับสนุนการจัดตั้งสำนักเลขาธิการ ACMECS ในการรวบรวมข้อมูล ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ และ ประสานงานกับประเทศสมาชิก และ หุ้นส่วน อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง