รีเซต

รายแรกของโลก! จีนปลูกถ่ายปอดผู้ป่วยโควิด-19 สำเร็จ

รายแรกของโลก! จีนปลูกถ่ายปอดผู้ป่วยโควิด-19 สำเร็จ
TNN ช่อง16
22 กรกฎาคม 2563 ( 17:12 )
169
รายแรกของโลก! จีนปลูกถ่ายปอดผู้ป่วยโควิด-19 สำเร็จ

วันนี้(22 ก.ค. 63)สำนักข่าวซินหัวรายงานว่าผู้ป่วยโควิด-19 ที่ได้รับการรักษาด้วยการผ่าตัดปลูกถ่ายปอด สามารถออกจากโรงพยาบาลได้แล้วเมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังจากเข้ารับการผ่าตัดเมื่อช่วงปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา


ผู้ป่วยรายดังกล่าวเป็นชายนามสกุลชุ่ย เป็นแรงงานเกษียณอายุ เริ่มมีไข้เมื่อวันที่ 23 ม.ค. และได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อโรคโควิด-19 เมื่อวันที่ 7 ก.พ. เขาถูกย้ายไปที่โรงพยาบาลเหรินหมินแห่งมหาวิทยาลัยอู่ฮั่นเมื่อวันที่ 18 มี.ค. โดยต้องใช้เครื่องเอคโม หรือเครื่องช่วยพยุงการทำงานของหัวใจและปอด


อย่างไรก็ตาม หลิน ฮุ่ยชิง ศัลยแพทย์ทรวงอกอาวุโสกล่าวว่า ผลการทดสอบกรดนิวคลีอิกของผู้ป่วยกลับมาเป็นลบหลังการรักษา แต่มีภาวะพังผืดแทรกเนื้อปอดที่กลับคืนสภาพไม่ได้ อันส่งผลให้ปอดล้มเหลว ซึ่งต้องรักษาด้วยการปลูกถ่ายปอดเท่านั้น

 

ทางโรงพยาบาลได้ร่วมมือกับทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการปลูกถ่ายปอดแห่งชาติได้เริ่มการผ่าตัดในวันที่ 20 เม.ย. โดยการผ่าตัดใช้เวลากว่า 6 ชั่วโมง


หลังจากรักษาการเกิดภาวะปฏิเสธปอดเฉียบพลัน การติดเชื้ออย่างรุนแรง การดื้อยาหลายขนาน รวมถึงการทำงานของลำไส้และไตล้มเหลว ซึ่งเป็นภาวะที่ตามมาหลังการผ่าตัด แต่นายชุ่ยก็สามารถประคองร่างกายด้วยตัวเองในกลางเดือนมิ.ย. และย้ายไปนั่งบนรถเข็นได้ในเดือนก.ค.


นายแพทย์หลินกล่าวว่า ยังมีความจำเป็นต้องฟื้นฟูสมรรถภาพเพิ่มเติม เนื่องจากขาของนายชุ่ยมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง


ทั้งนี้ เมื่อนับถึงวันนี้ มณฑลหูเป่ยซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากการระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศจีน รายงานพบผู้ป่วยยืนยันผลรวมแล้ว 68,135 ราย โดยผู้ป่วย 63,623 รายหายดีออกจากโรงพยาบาลแล้ว ส่วนผู้เสียชีวิตในมณฑลหูเป่ยในขณะนี้อยู่ที่ 4,512 ราย


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง