รีเซต

OnlyFans กับ Facebook ถูกกล่าวหา ใช้ฐานข้อมูลการก่อการร้าย

OnlyFans กับ Facebook ถูกกล่าวหา ใช้ฐานข้อมูลการก่อการร้าย
TNN ช่อง16
26 กุมภาพันธ์ 2565 ( 22:11 )
118
OnlyFans กับ Facebook ถูกกล่าวหา ใช้ฐานข้อมูลการก่อการร้าย

OnlyFans แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ใช้สำหรับสร้างคอนเทนต์กำลังเจอกับมรสุมอีกครั้ง จากการที่ถูกกล่าวหาว่า มีการสมรู้ร่วมคิดกับ Facebook ในการระงับบัญชีสำหรับผู้สร้างคอนเทนต์สำหรับผู้ใหญ่ ด้วยการอ้างว่า ทั้งสองแพลตฟอร์มได้มีการใช้ฐานข้อมูลการก่อการร้ายในการดำเนินการกับเรื่องดังกล่าว


ทั้ง Facebook กับ OnlyFans เป็นจำเลยจากการฟ้องร้องคดีในคราวนี้ โดยที่โจทย์ผู้ฟ้องคราวนี้คือ FanCentro แพลตฟอร์มคู่แข่ง OnlyFans ในช่วงที่ผ่านมา Facebook, OnlyFans ต่างจับมือร่วมกันภายใต้โครงการต่อต้านการก่อการร้ายบนโลกอินเทอร์เน็ตหรือ (GIFCT : Global Internet Forum to Counter Terrorism) แม้ว่าทั้ง Facebook กับ Onlyfans จะไม่ได้เป็นเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับการก่อการร้าย แต่ทางบริษัทที่กล่าวหาจำเลยได้ชี้ว่า มันมีเว็บไซต์การก่อการร้ายหลายเว็บไซต์ที่เชื่อมโยงกับ OnlyFans


เรื่องนี้ทาง OnlyFans ได้กล่าวว่า การฟ้องร้องด้วยข้อหานี้ เป็นข้อหาที่ไม่เป็นธรรม ส่วนทางด้าน Facebook ได้กล่าวว่า จะไม่มีการปล่อยปละละเลยในข้ออ้างต่าง ๆ เหล่านี้ และทางบริษัทเน้นย้ำว่า จะหาทางดำเนินการฟ้องกลับด้วยข้อกฎหมายที่เหมาะสม ส่วนทีมกฎหมายของ Fancentro ก็ได้กล่าวว่า ทางบริษัทมีแผนที่จะให้มีการออกหมายศาลไปยังบริษัทจำเลยพร้อมกับหลักฐานที่บ่งชี้ว่า มีความเชื่อมโยงกับบริษัทโซเชียลมีเดียเจ้าอื่น


OnlyFans เป็นแพลตฟอร์มสร้างคอนเทนต์ที่มีชื่อเสียงในเรื่องของการสร้างคอนเทนต์แบบผู้ใหญ่ โดยในช่วงที่ผ่านมามีรายงานข่าวเกี่ยวกับ OnlyFans ได้มีการแบนการแสดงออกทางเพศอย่างโจ่งครึ่ม แต่จะไม่มีการแบนการทำคอนเทนต์ในลักษณะของเปลือยกายแต่อย่างใด


ที่ผ่านมา OnlyFans ยังเคยมีปัญหากับหุ้นส่วนธนาคารที่ได้มีการเรียกร้องให้มีการปรับแนวทางการทำคอนเทนต์ใหม่ ซึ่งการที่ OnlyFans เริ่มมีการปรับเปลี่ยนนโยบายการใช้งานใหม่นี้ ส่งผลต่อยอดการใช้งานน้อยลง จนทำให้ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์หันไปใช้แพลตฟอร์มที่เป็นคู่แข่งแทน


ข้อมูลจาก engadget.com

ภาพจาก onlyfans.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง