รีเซต

ปูตินชี้ความไว้วางใจกันและกัน รากฐานความร่วมมือ 'จีน-รัสเซีย'

ปูตินชี้ความไว้วางใจกันและกัน รากฐานความร่วมมือ 'จีน-รัสเซีย'
Xinhua
19 พฤศจิกายน 2566 ( 16:48 )
50
ปูตินชี้ความไว้วางใจกันและกัน รากฐานความร่วมมือ 'จีน-รัสเซีย'

  (แฟ้มภาพซินหัว : หน้าจอสมาร์ตโฟนแสดงภาพวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย แถลงข่าวทางโทรทัศน์ บันทึกภาพที่กรุงมอสโกของรัสเซีย วันที่ 21 ก.ย. 2022) 

เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก, 19 พ.ย. (ซินหัว) -- วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เปิดเผยว่ารัสเซียและจีนได้บรรลุความไว้วางใจซึ่งกันและกันในหลายระดับที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ซึ่งถือเป็นรากฐานสำหรับความร่วมมืออันเสริมสร้างความสำเร็จ

ปูติน ซึ่งร่วมการประชุมเต็มคณะของการประชุมวัฒนธรรมนานาชาติแห่งเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ครั้งที่ 9 เมื่อวันศุกร์ (17 พ.ย.) กล่าวว่าความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและจีนได้ยกระดับสู่ระดับที่ไม่มีเสมอเหมือน โดยสายสัมพันธ์ทวิภาคีนั้นมีความสร้างสรรค์และส่วนส่งเสริมเสถียรภาพของโลก

ปูตินระบุว่าการสร้างความเป็นหุ้นส่วนร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านระหว่างรัสเซียและจีนจะไม่สำเร็จ หากปราศจากการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและสายใยผูกพันระหว่างประชาชนสองประเทศ โดยสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ให้ความสำคัญกับวัฒนธรรม การศึกษา และการกีฬา ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของการแลกเปลี่ยนระหว่างสองประเทศ

นอกจากนั้นปูตินเสริมว่าประชาชนชาวรัสเซียและชาวจีนต่างสนใจในวัฒนธรรมของกันและกัน และเชื่อว่าปีแห่งวัฒนธรรมรัสเซีย-จีน 2024-2025 จะประสบผลสำเร็จ

อนึ่ง การประชุมวัฒนธรรมนานาชาติแห่งเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ครั้งที่ 9 ซึ่งเสร็จสิ้นวันเสาร์ (18 พ.ย.) มีคณะผู้แทนจากจีน อิตาลี สหราชอาณาจักร ตุรกี (ทูร์เคีย) และประเทศอื่นๆ เข้าร่วมหารือความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม การศึกษา และการอนุรักษ์มรดก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง