รีเซต

'ผบ.ทร.' พร้อม ขรก.กองทัพเรือ ร่วมกับ จ.ชัยนาท นำผ้าพระกฐินทอดถวาย ณ วัดปากคลองมะขามเฒ่า

'ผบ.ทร.' พร้อม ขรก.กองทัพเรือ ร่วมกับ จ.ชัยนาท นำผ้าพระกฐินทอดถวาย ณ วัดปากคลองมะขามเฒ่า
มติชน
24 ตุลาคม 2563 ( 14:06 )
195
'ผบ.ทร.' พร้อม ขรก.กองทัพเรือ ร่วมกับ จ.ชัยนาท นำผ้าพระกฐินทอดถวาย ณ วัดปากคลองมะขามเฒ่า

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน เวลา 10.00 น. ที่ จ.ชัยนาท พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พร้อมข้าราชการกองทัพเรือ ร่วมกับราชสกุลอาภากร จ.ชัยนาทโดย หม่อมราชวงศ์ จิยากร อาภากร เสสะเวช , จังหวัดชัยนาท โดย นายสมบูรณ์ ศิริเวช ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ตลอดจนพี่น้องประชาชนชาวชัยนาท คุณหญิงกอแก้ว บุณยะจินดา พล.ร.อ.ประเสริฐ – คุณหญิงเอื้อทิพย์ บุญทรง ได้นำกฐินสามัคคีไปทอด ณ วัดปากคลองมะขามเฒ่า อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท ซึ่งมียอดบริจาคทั้งสิ้น เป็นจำนวนเงิน 14,310,034.85 บาท โดยภายหลังพิธีถวายผ้ากฐิน ผู้บัญชาการทหารเรือได้มอบเงินเพื่อจัดตั้งกองทุน การศึกษาให้แก่โรงเรียนต่าง ๆ ในจ.ชัยนาท จำนวน 3 โรงเรียน คือ โรงเรียนอนุบาลวัดสิงห์ (ชุมชนวัดปากคลอง) จำนวน 150,000 บาท โรงเรียนบ้านทุ่งกว้าง จำนวน 150,000 บาท และโรงเรียนวัดบ่อแร่ จำนวน 150,000 บาท รวมเป็นจำนวนเงิน 450,000 บาท จากนั้นได้เยี่ยมชมการออกร้านจำหน่ายสินค้าชุมชนภายในบริเวณวัด ก่อนเดินทางกลับ

 

 

กองทัพเรือ และจ.ชัยนาท ได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคี ณ วัดปากคลองมะขามเฒ่า เป็นประจำทุกปี นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2540 เป็นต้นมา โดยในปีนี้นับเป็นปีที่ 24 ทั้งนี้ เพื่อเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา บูรณปฏิสังขรณ์เสนาสนะที่ชำรุดทรุดโทรม รวมถึงการเทิดพระเกียรติ พล.ร.อ.พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ องค์บิดาของทหารเรือไทย รวมถึงสนับสนุนการศึกษาแก่นักเรียนที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ในพื้นที่ และนอกจากการถวายกฐินแล้ว กองทัพเรือ ยังได้จัดกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย การแสดงนิทรรศการของกองทัพเรือ หน่วยแพทย์เคลื่อนที่จาก กรมแพทย์ทหารเรือ และจ.ชัยนาท ให้บริการแก่ประชาชน จัดขบวนแห่องค์กฐินจากหน้าวัดไปตั้ง ณ โรงเรียนพระปริยัติธรรม พิธีเจริญพระพุทธมนต์ และการแสดงของวงดนตรีจากกองดุริยางค์ทหารเรือ และโรงเรียนในพื้นที่

 

 

สำหรับวัดปากคลองมะขามเฒ่านั้น แต่เดิมเป็นวัดร้างชื่อวัดอู่ทอง ต่อมา “พระครูวิมลคุณากร (ศุข)” หรือ “หลวงปู่ศุข” ได้เข้ามาอยู่ประจำและได้ทำการบูรณะฟื้นฟูขึ้นมาใหม่แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น “วัดปากคลองมะขามเฒ่า” ทั้งนี้ ได้เล่าขานกันว่า หลวงปู่ศุข มีวิชาอาคมเวทย์มนต์เก่งฉกาจ จน พล.ร.อ.พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ทรงให้ความเคารพนับถือและฝากตัวเป็นศิษย์ ภายในพระอุโบสถของวัดมีภาพเขียนฝีพระหัตถ์ของกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ที่ทรงวาดร่วมกับข้าราชบริพารเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา สองภาพแรกเกี่ยวกับพุทธประวัติ อยู่ในพระอุโบสถ ส่วนอีกภาพเป็นภาพเหมือนของหลวงปู่ศุข ที่ทรงวาดได้อย่างงดงาม ประดิษฐานอยู่ในวิหาร

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง