รีเซต

เจ้าภาพกฐินแจงไม่ได้หอบเงินกลับบ้าน สาบานไม่คิดนำไปใช้ส่วนตัว หลวงพ่อขอถามชาวบ้านก่อน ถ้าคณะนี้มาอีก

เจ้าภาพกฐินแจงไม่ได้หอบเงินกลับบ้าน สาบานไม่คิดนำไปใช้ส่วนตัว หลวงพ่อขอถามชาวบ้านก่อน ถ้าคณะนี้มาอีก
มติชน
18 พฤศจิกายน 2564 ( 10:37 )
26
เจ้าภาพกฐินแจงไม่ได้หอบเงินกลับบ้าน สาบานไม่คิดนำไปใช้ส่วนตัว หลวงพ่อขอถามชาวบ้านก่อน ถ้าคณะนี้มาอีก

เจ้าภาพกฐินแจงยิบ ไม่เคยเอาเงินกฐินกลับบ้านตามข่าว ไปถามหลวงตาทันที หลวงตาบอกลืม สาเหตุที่ชาวบ้านไม่พอใจน่าจะเกิดจากเข้าไปจัดการบริหารการก่อสร้างบูรณะหลายอย่างภายในวัด ทำให้ผู้ที่เคยรับจ้างเดิมขาดผลประโยชน์ ขณะหลวงตาระบุ งานบุญครั้งหน้าต้องถามชาวบ้านก่อนว่าจะรับเจ้าภาพรายนี้หรือไม่

 

จากกรณีผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านหนองไผ่ ต.หลักเขต อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ท้วงติงคณะเจ้าภาพกฐินที่มาทอดวัดบ้านเมืองไผ่ เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมาอาจไม่โปร่งใส เนื่องจากไม่มีการประกาศยอดเงินกฐินภายในวันนั้น ทั้งยังหอบเงินทั้งหมดกลับบ้าน แล้วย้อนเอาเงินมาคืนให้วัด 100,000 บาท สร้างความคาใจให้กับชาวบ้านในหมู่บ้านเป็นอย่างมาก กระทั่งเจ้าอาวาสวัดออกมาเผยว่าทำแบบนี้มา 3 ครั้ง กลายเป็นประเด็นที่ประชาชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

 

ล่าสุดวันนี้ (18 พฤศจิกายน) นายฉัตรพงษ์ จอมกาณ์นนท์ อายุ 58 ปี เจ้าภาพงานกฐินที่ถูกกล่าวหา ออกมาระบุว่า เงินกฐินในวันนั้นได้ยอดรวมทั้งหมด 231,702 บาท ส่วนหนึ่งแบ่งให้เจ้าอาวาสไว้ 100,000 บาท ส่วนที่เหลือเอาเก็บไว้กับแม่บ้านวัดเพื่อเตรียมสร้างพระนอน ไม่ได้เอากลับบ้านแต่อย่างใด คณะกรรมการทำงานอยากทำบุญด้วยความบริสุทธิ์ใจ

 

นายฉัตรพงษ์กล่าวว่า หลังเป็นข่าวได้เดินทางไปถามหลวงตาแล้ว และย้ำถามถึงที่ผ่านมาว่าตนทำอะไรไว้บ้างภายในวัดที่เป็นเงินจากผ้าป่า 2 ครั้ง หลวงตาบอกว่า “สงสัยลืม” ยืนยันด้วยความบริสุทธิ์ใจ และกล้าท้าสาบานว่าไม่เคยคิดเอาเงินวัดไปใช้ส่วนตัว กรณีที่ไม่ได้ประกาศยอดกฐินเพราะไม่มีไมค์มาประกาศ เพราะเป็นเครื่องเสียงเคลื่อนที่ หลังเสร็จงานรถกลับไปแล้ว

 

นายฉัตรพงษ์กล่าวด้วยว่า สาเหตุที่เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นส่วนตัวคาดว่ามีคณะกรรมการหมู่บ้านบางคนไม่พอใจตนเองที่เข้าไปควบคุมบริหารการสร้างอาคารและพัฒนาภายในวัดเอง ทั้งช่างที่เข้ามาทำและค่าแรง ต่างจากก่อนหน้านี้จะมีคณะกรรมการเป็นผู้รับเหมาแล้วมาขอเบิกกับหลวงตาที่ไม่ค่อยรู้เรื่อง ทำให้วัดสูญเสียเงินไปโดยไช่เหตุ

 

ด้านพระครูประดิษฐ์ปัญญาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดหนองไผ่ และเจ้าคณะตำบลหลักเขต อายุ 74 ปี กล่าวย้ำว่า หลังจากเกิดเรื่องคณะเจ้าภาพได้นำเงินอีก 131,702 บาท หลังก่อนหน้านี้เอามาให้แล้ว 100,000 บาท รวมยอดกฐินทั้งหมด 231,702 บาท แต่ไม่ได้รับเอง ให้คณะกรรมการวัดมารับแทน ส่วนหลังจากนี้จะให้คณะกฐินชุดนี้มาเป็นเจ้าภาพอีกหรือไม่ อาตมาจะต้องถามชาวบ้านเป็นหลัก

 

กรณีมีคนถามว่าทำไมจึงปล่อยให้คณะเจ้าภาพชุดเดิมทำแบบนี้ซ้ำถึง 3 ปี หลวงตาบอกว่า วัดไม่เคยตำหนิใคร ถ้าใครมีเจตนาดี ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือวัดยินดี ส่วนจะไปตรวจสอบอะไรอย่างละเอียดนั้นพระไม่ยุ่ง ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง