รีเซต

ม.เฉลิมกาญจนา ศรีสะเกษ แห่กองเงินกฐินสุดยิ่งใหญ่ ขนช้างเดินขบวนทอดถวาย 47 วัด

ม.เฉลิมกาญจนา ศรีสะเกษ แห่กองเงินกฐินสุดยิ่งใหญ่ ขนช้างเดินขบวนทอดถวาย 47 วัด
มติชน
29 ตุลาคม 2565 ( 20:50 )
144
ม.เฉลิมกาญจนา ศรีสะเกษ แห่กองเงินกฐินสุดยิ่งใหญ่ ขนช้างเดินขบวนทอดถวาย 47 วัด

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณถนนด้านหน้าวิทยาลัยเทคโนโลยีศรีสะเกษ ถ.กสิกรรม ต.เมืองใต้ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน นายกสภามหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา พร้อมด้วย ดร.สุชีราภรณ์ ธุวานนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา ดร.พอพันธุ์ สนเจริญ กรรมการสภามหาวิทยาลัย และคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัย ได้ถือผ้าไตรกฐินขึ้นไปนั่งบนช้างงางาม จำนวน 2 เชือกซึ่งตกแต่งอย่างสวยงาม เดินนำหน้าขบวนคณะอาจารย์และนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาและวิทยาลัยเทคโนโลยีศรีสะเกษ เพื่อแห่ต้นเงินและกองกฐิน

 

โดยผู้ร่วมขบวนแห่ผู้หญิงจะพากันแต่งกายด้วยชุดแฟนซี ชุดไทย ชุดเกาหลีฮันบก ชุดอินเดียคังคุไบ หญิงแกร่งแห่งอินเดีย ส่วนผู้ชายจะแต่งชุดไทยเดินถือต้นเงินกฐินและเครื่ององค์กฐินไปตามถนนภายในเขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษเป็นขบวนยาวเหยียดอย่างยิ่งใหญ่สวยงามตระการตาเป็นอย่างมาก ทั้งนี้เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนชาวศรีสะเกษได้มาร่วมทำบุญทอดกฐินในครั้งนี้ด้วย มีประชาชนชาวศรีสะเกษให้ความสนใจยืนชมขบวนแห่และพากันใช้กล้องโทรศัพท์มือถือพากันถ่ายภาพขบวนแห่ที่สวยงามกันอย่างคึกคัก และได้พากันนำเอาเงินมาร่วมสมทบทำบุญทอดกฐินในครั้งนี้ด้วย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไปว่า เมื่อขบวนกฐินมาถึงบริเวณประตูด้านทิศเหนือ ทางเข้าวัดหลวงสุมังคลาราม ต.เมืองใต้ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ดร.สุชีราภรณ์ ธุวานนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา ได้นำเอาผ้าไตรกฐินที่ได้รับมาจาก พระเทพวิสุทธิญาณ หรือหลวงพ่อไพบูลย์ สุมังคโล พระสายวิปัสสนาจารย์ จากวัดอนาลโยทิพยาราม ต.ต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งเป็นพระเถระสายพระอาจารย์ใหญ่มั่น ภูริทัตโต มาวางบนงาของช้างที่นั่งคุกเข่าอยู่ จากนั้น ช้างได้ใช้งวงมาม้วนอุ้มเอาผ้าไตรกฐินที่วางอยู่บนงาช้างขึ้นไปชูบนหัวช้าง ลักษณะคล้ายกับการอนุโมทนาผ้าไตรกฐินในครั้งนี้ด้วย จากนั้น ช้างซึ่งยังคงคุกเข่าอยู่ได้นำเอาผ้าไตรกฐินมายื่นอย่างอ่อนน้อมส่งมอบให้กับ ดร.สุชีราภรณ์ ธุวานนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา สร้างความประทับใจให้กับทุกคนที่เห็นเหตุการณ์นี้เป็นอย่างมาก ที่ได้เห็นช้างงางามและแสนรู้ได้ร่วมอนุโมทนาบุญกฐินในครั้งนี้ด้วย

 

ดร.สุชีราภรณ์ ธุวานนท์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา กล่าวว่า ตนพร้อมด้วยคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัย คณะอาจารย์และนักศึกษา ได้จัดทอดกฐินสามัคคีในครั้งนี้ขึ้นเพื่อเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา เนื่องจากว่าในช่วงเทศกาลกฐินของ จ.ศรีสะเกษ ปีนี้มีวัดในเขตพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ที่ยังไม่มีใครไปจองทอดกฐินเลย จำนวนทั้งสิ้น 43 วัด ตนและคณะจึงได้ร่วมกันจัดทอดกฐินสามัคคีขึ้นเพื่อทอดถวายวัด ทั้ง 43 วัด และทอดผ้าป่าสามัคคีด้วย จำนวน 4 วัด ร่วมเป็น 47 วัด โดยจัดทำต้นเงินกฐิน จำนวน 47ต้นๆ ละ 30,000 บาท กำหนดทอดกฐินขึ้นในวันที่ 30 ต.ค. 65 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ที่มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา ต.โพธิ์ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ มีการนิมนต์พระสงฆ์ จำนวน 300 รูปมาประกอบพิธีทางศาสนาและถวายภัตตาหาร จากนั้นจะได้ประกอบพิธีทอดกฐินถวายวัดทั้ง 47 วัด จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนชาจ.ศรีสะเกษ และจังหวัดใกล้เคียงทุกท่านไปร่วมอนุโมทนาบุญและร่วมทำบุญทอดกฐินที่ยิ่งใหญ่ร่วมกันในครั้งนี้ด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง