รีเซต

เช็กที่นี่! สรุปมาตรการ ศบค.คุมโควิด-19 หลังปีใหม่ ปรับโซนสี คุมเข้มเข้าประเทศ

เช็กที่นี่! สรุปมาตรการ ศบค.คุมโควิด-19 หลังปีใหม่ ปรับโซนสี คุมเข้มเข้าประเทศ
TNN ช่อง16
7 มกราคม 2565 ( 14:58 )
136
เช็กที่นี่! สรุปมาตรการ ศบค.คุมโควิด-19 หลังปีใหม่ ปรับโซนสี คุมเข้มเข้าประเทศ

วันนี้ (7 ม.ค.65) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด (ศบค.) แถลงผลการประชุมศบค.ชุดใหญ่ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) เป็นประธานการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ครั้งที่ 1/2565 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนท์ โดยศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีสถานการณ์และแนวโน้มการแพร่ระบาดของผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลังเทศกาลปีใหม่ โดยพบว่ามีการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนอย่างรวดเร็ว โดยที่ประชุมมีมาตรการดังนี้ 

ปรับระดับพื้นที่สถานการณ์

- ปรับเพิ่มพื้นที่ควบคุม (สีส้ม)เป็น 69 จังหวัด จากเดิม 39 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดกาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่นจันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชุมพร ชัยนาท ชัยภูมิ เชียงราย เชียงใหม่ ตรัง ตราด ตาก นครนายก นครปฐม นครพนม นครราชสีมา นครศรีธรรมราช นครสวรรค์ นราธิวาส น่าน บึงกาฬ บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี ปัตตานี

พระนครศรีอยุธยา พะเยา พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก เพชรบุรี เพชรบูรณ์ แพร่ มหาสารคาม มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยโสธร ยะลา ร้อยเอ็ด ระนอง ระยอง ราชบุรี ลพบุรี ลำปาง ลำพูน เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สงขลา สตูล สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร

สระแก้ว สระบุรี สิงห์บุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี สุราษฎร์ธานี สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อ่างทอง อำนาจเจริญ อุดรธานี อุตรดิตถ์ อุทัยธานี และอุบลราชธานี

สำหรับมาตรการดังกล่าว ไม่มีการห้ามออกนอกเคหะสถาน กิจการและกิจกรรมยังเปิดดำเนินการตามปกติ แต่ห้ามการบริโภคสุราและ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน

- ปรับพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) ยังคงที่ 8 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี กระบี่ ชลบุรี นนทบุรี ปทุมธานี พังงา และ ภูเก็ต เพื่อเป็นการผ่อนปรน และดูแลนักท่องเที่ยว ทั้งนี้ มีผลตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค.65 เป็นต้นไป

- เลื่อนเปิดสถานบันเทิงจากวันที่ 16 ม.ค. แต่ผ่อนผันให้ปรับเป็นร้านอาหาร แต่จะต้องได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด หรือกรุงเทพมหานคร

- ปรับให้พื้นที่สีฟ้านำร่องท่องเที่ยวดื่มสุราในร้านอาหารได้ไม่เกิน 3 ทุ่ม และต้องเป็นร้านอาหารที่ผ่านมาตรฐาน SHA+ หรือ Thai stop Covid 2 Plus เท่านั้น

- ขอความร่วมมือบริษัทต่างๆ Work from Home ถึงวันที่ 31 ม.ค.65

ไม่มีการห้ามออกนอกเคหะสถาน กิจการและกิจกรรมยังเปิดดำเนินการตามปกติ แต่ห้ามการบริโภคสุราและ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน

สำหรับมาตรการพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) มีดังนี้

- ไม่มีการห้ามออกนอกเคหะสถาน

- Work From home หน่วยงานของรัฐ ผู้ประกอบการภาคเอกชนดำเนินการได้ตามความเหมาะสม

- การจัดกิจกรรมรวมกลุ่ม กรณีเกินจำนวนให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม.พิจารณา ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 500 คน

- สถานศึกษาทุกระดับ สถาบันกวดวิชา ให้ใช้อาคารสถานที่ เพื่อจัดการเรียนการสอนตามปกติ ภายใต้มาตรการป้องกันโรคที่ราชการกำหนด

- สถานรับเลี้ยงเด็ก และสถานดูแลผู้สูงอายุ เปิดดำเนินการปกติ

- สถานที่เล่นกีฬา หรือ แข่งขันกีฬา เปิดตามเวลาปกติ จัดการแข่งขันได้ จำกัดผู้ชม กีฬาในร่ม ผู้ชมไม่เกิน 50 % กีฬากลางแจ้ง ผู้ชมไม่เกิน 75 %

- โรงภาพยนตร์ โรงมหรสพ การแสดงพื้นบ้าน หรือ สถานที่ลักษณะเดียวกัน เปิดได้ตามปกติ

- ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หรือ สถานที่จัดนิทรรศการ รวมถึงสถานที่ลักษณะเดียวกัน ในห้างสรรพสินค้า และโรงแรม จัดประชุม จัดมหกรรมด้านกีฬา จัดแสดงสินค้า (ชิมอาหารได้) จัดงานอื่น ๆ ได้ ไม่เกิน 1,000 คน

- ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า ซิตี้มอล์ เปิดตามเวลาปกติ เปิด สวนสนุก และสวนน้ำเฉพาะพื้นที่เปิดโล่ง

- ร้านสะดวกซื้อ ตลาด ตลาดนัด เปิดได้ตามปกติ

- ร้านอาหาร ทั้งในและนอกศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า หรือ สถานที่อื่นใดที่มีร้านอาหาร บริโภคในร้านได้ เปิดตามเวลาปกติ (งดการจำหน่ายและงดดื่มสุราในร้าน) ให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณากำหนดเวลาปิดตามสถานการณ์พื้นที่ได้

- ร้านเสริมสวน ร้านนวด สปา สถานเสริมความงาม ร้านสัก เปิดบริการได้ตามปกติ แต่ไม่เกิน 24.00 น.

ปรับมาตรการการเดินทางเข้าราชอาณาจักร

- ยกเลิกห้าม 8 ประเทศกลุ่มเสี่ยงในทวีปแอฟริกาเข้าไทย (สาธารณรัฐบอตสวานา , ราชอาณาจักรเอสวาตินี , ราชอาณาจักรเลโซโท , สาธารณรัฐมาลาวี , สาธารณรัฐโมซัมบิก , สาธารณรัฐนามิเบีย , สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ,สาธารณรัฐซิมบับเว) เนื่องจากการติดเชื้อไม่ใช่แค่ทวีปแอฟริกาแล้ว แต่มาจากทุกที่จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องกำหนดกลุ่มเสี่ยง

- เห็นชอบเพิ่มอีก 3 จังหวัดเป็นแซนด์บ็อกซ์ คือ สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย เกาะพะงันและเกาะเต่า) พังงา (ทั้งจังหวัด) และกระบี่ (ทั้งจังหวัด) 

- เลื่อนการเปิดพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวเพิ่ม 5 จังหวัด คือ ตราด (คลองใหญ่) สระแก้ว (อำเภอเมืองและอรัญประเทศ) มุกดาหาร (อำเภอเมือง และบึงกาฬ) นครพนมและอุบลราชธานี (อำเภอเมืองและสิรินธร) โดยจะขอประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

- ระงับการลงทะเบียนแบบ Test&Go ออกไปก่อน โดยจะบังคับใช้สำหรับผู้ที่ได้รับอนุมัติและเดินทาหลัง 15 ม.ค. 2565 เป็นต้นไป ก่อนที่จะมีการประเมินสถานการณ์และพิจารณาอีกครั้ง

แผนบริการวัคซีนโควิด-19 ในปี 2565

- อนุมัติฉีดวัคซีนใต้ผิวหนังได้ตามดุลพินิจของแพทย์-ความสมัครใจ

- อนุมัติจัดซื้อยาต้านไวรัสแพกซ์โลวิด 50,000 ชุด


ทั้งนี้ ศบค.ยืนยันว่า ที่ประชุมวันนี้ไม่ได้มีข้อคำสั่งหรือข้อปฎิบัติ ไม่ให้เดินทางข้ามจังหวัดหรือปิดกิจการใดๆ


ข้อมูลและภาพจาก Thaigov , TNN ONLINE , แถลงข่าว ศบค.


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง