รีเซต

ไนจีเรีย ลักพาตัวนักเรียนหลายร้อยคน กลุ่มติดอาวุธกราดยิง-บุกถึงโรงเรียน

ไนจีเรีย ลักพาตัวนักเรียนหลายร้อยคน กลุ่มติดอาวุธกราดยิง-บุกถึงโรงเรียน
ข่าวสด
31 พฤษภาคม 2564 ( 16:30 )
67
ไนจีเรีย ลักพาตัวนักเรียนหลายร้อยคน กลุ่มติดอาวุธกราดยิง-บุกถึงโรงเรียน

 

ไนจีเรีย - วันที่ 31 พ.ค. บีบีซี รายงานว่า กลุ่มติดอาวุธลักพาตัวนักเรียนหลายร้อยคนจากโรงเรียนอิสลาม ในเมืองเตกีนา รัฐไนเจอร์ ทางตะวันตกของไนจีเรีย ชาติในแอฟริกาตะวันตก เมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 พ.ค.

 

นับเป็นการโจมตีสถานศึกษาครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นในไนจีเรีย หลังกลุ่มติดอาวุธลักพาตัวนักเรียนหญิงเกือบ 300 คน จากโรงเรียนประจำในเมืองจันเกเบ รัฐซัมฟารา เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ แต่นักเรียนส่วนใหญ่ได้รับการปล่อยตัวในภายหลัง นอกจากนี้ เคยเกิดการลักพาตัวนักเรียน 27 คน ในเดือนกุมภาพันธ์ เมืองคาการา ไม่ไกลจากเมืองเตกีนา

 

ครูคนหนึ่งบอกบีบีซีว่า นักเรียน 150 คน หายตัวไป ขณะที่รายงานกระแสอื่นระบุจำนวนนักเรียนที่ราว 200 คน

 

 

เว็บไซต์ข่าว ดีส เดย์ อ้างพยานว่า กลุ่มติดอาวุธขี่จักรยานยนต์บุกเมืองเตกีนาและเปิดฉากกราดยิงจนผู้คนหนีเอาตัวรอด จากนั้น กลุ่มติดอาวุธเข้าไปลักพาตัวเด็กๆ ในโรงเรียนอิสลามที่รับนักเรียนทั้งเด็กชายและหญิง อายุ 6-18 ปี

 

 

ทางการระบุว่า คนถูกยิง 2 คน ระหว่างการโจมตี และคนเสียชีวิต 1 ราย นอกจากนี้ มีรายงานว่า คนจำนวนมากในรถยนต์ถูกลักพาตัวด้วย

 

มาเยนี โจนส์ ผู้สื่อข่าวบีบีซีจากไนจีเรีย รายงานว่า การลักพาตัวครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเพียง 1 วัน หลังนักศึกษา 14 คน ที่ถูกลักพาตัวจากมหาวิทยาลัยในรัฐคาดูนา ได้รับการปล่อยตัว และการลักพาตัวเพื่อเรียกค่าไถ่เกิดขึ้นถี่ขึ้นทั่วประเทศในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

 

 

ตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว มีการลักพาตัวนักเรียนทางตะวันตกเฉียงเหนือและตอนกลางของไนจีเรียอย่างน้อย 6 ครั้ง และนักเรียนกับบุคลากรสถานศึกษาถูกลักพาตัวมากกว่า 800 คน

 

 

แต่การลักพาตัวนักเรียนหญิง 276 คน ในเมืองชีบอก โดยฝีมือกลุ่มติดอาวุธโบโกฮาราม เมื่อปี 2557 กลายเป็นที่สนใจไปทั่วโลกถึงหายนะของการบุกโจมตีโรงเรียนในไนจีเรีย ส่วนการโจมตีที่เกิดขึ้นบ่อยๆ ล่าสุดต้องสงสัยจะเป็นฝีมือกลุ่มอาชญากร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง