รีเซต

เครื่องทำน้ำอุ่น ต้นเหตุทำ 3 นักท่องเที่ยวสลบบนรีสอร์ตภูทับเบิก

เครื่องทำน้ำอุ่น ต้นเหตุทำ 3 นักท่องเที่ยวสลบบนรีสอร์ตภูทับเบิก
TNN ช่อง16
28 ตุลาคม 2563 ( 09:36 )
209
เครื่องทำน้ำอุ่น ต้นเหตุทำ 3 นักท่องเที่ยวสลบบนรีสอร์ตภูทับเบิก

วันนี้ (28 ต.ค.63) สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 2 จังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ ตำรวจภูธรหล่มเก่า ลงพื้นที่ตรวจสอบรีสอร์ต 2 แห่ง บนภูทับเบิก กรณีที่มีผู้ประสบเหตุหมดสติในห้องน้ำถึง 3 คน หลังจากเปิดเครื่องทำน้ำอุ่นชนิดแก๊สหุงต้มอาบน้ำ

ผู้ประสบเหตุรายแรกที่รีสอร์ตแห่งแรก เล่าว่า เข้าไปอาบน้ำ พร้อมกับเปิดเครื่องทำน้ำอุ่นที่ใช้แก๊ซหุงต้ม แต่ไม่ได้เปิดพัดลมระบายอากาศ เมื่ออาบน้ำได้ประมาณ 5 นาที ก็รู้สึกเวียนหัว เสร็จแล้วก็ปิดเครื่องทำน้ำอุ่นและเตรียมที่จะเปิดประตูห้องน้ำแต่ก็รู้สึกอ่อนแรงและวูบหมดสติไป 

ส่วนรีสอร์ตแห่งที่ 2 ผู้ประสบเหตุเป็นเด็กชายวัย 4 ขวบ และเด็กหญิงวัย 12 ขวบ โดยนางบัว นามสมุติ อายุ 30 ปี เจ้าของรีสอร์ตและแม่เด็กทั้ง 2 เปิดเผยว่า วันเกิดเหตุ ลูกๆเข้าไปอาบน้ำด้วยกัน โดยมีลุงเปิดเครื่องทำน้ำอุ่นชนิดใช้แก๊สหุงต้มให้ จากนั้นก็ปล่อยให้เด็กทั้งสองคนอาบน้ำเวลาผ่านไปนานพอสมควรไม่เห็นเด็กทั้งสองคนกลับเข้าห้อง ตนจึงได้ตามมาดูที่ห้องน้ำ ก็พบว่าลูกสองคนนอนหมดสติอยู่กับพื้นห้องน้ำ จึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ขณะนี้ทั้งสองคนปลอดภัยแล้ว แพทย์เตรียมที่จะให้กลับบ้านได้ในเร็ว ๆ นี้

ขณะที่ นายวินัย ทองชุบ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 2 จ.พิษณุโลก ได้นำอุปกรณ์ในการตรวจวัดก๊าซในบรรยากาศมาทำการตรวจวัดหาปริมาณก๊าซเพื่อหาสาเหตุของเหตุการณ์ดังกล่าวโดยรีสอร์ทแรกพบว่าห้องน้ำค่อนข้างแคบ จึงได้จำลองการใช้ห้องน้ำโดยเปิดเครื่องทำน้ำอุ่นไว้และไม่เปิดพัดลมระบายอากาศปรากฎว่าปริมาณก๊าซโพเพนมีปริมาณเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

ทั้งนี้ ก๊าซโพเพนเป็นส่วนประกอบส่วนหนึ่งของก๊าซหุงต้มเมื่อมีปริมาณมาก ๆ ก็จะเข้าไปแทนที่ออกซิเจนในอากาศ ทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดออกซิเจน และทำให้หมดสติและอาจจะตายได้อย่างรวดเร็ว แต่เมื่อทดลองเปิดเครื่องทำน้ำอุ่นไปด้วยและเปิดพัดลมระบายอากาศไปด้วยปรากฏว่าพบปริมาณก๊าซโพเพนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น 

ส่วนรีสอร์ตแห่งที่สอง ห้องน้ำไม่มีพัดลมระบายอากาศจึงได้ทดลองเปิดเครื่องทำน้ำอุ่นปรากฎว่าปริมาณก๊าซโพเพนได้เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ส่วนปริมาณก๊าซออกซิเจนก็ลดลงเรื่อย ๆ จนต่ำกว่าค่ามาตรฐานที่จะทำให้คนหมดสติลงได้ แต่เมื่อมีการปิดเครื่องทำน้ำอุ่นปรากฎว่าก๊าซโพเพนลดลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

จึงสรุปได้ว่าสาเหตุที่ผู้ประสบเหตุทั้ง 3 รายหมดสตินั้นเกิดจากก๊าซโพเพนที่เป็นส่วนประกอบของก๊าซหุงต้มที่นำมาใช้ทำเครื่องทำน้ำอุ่น เมื่อมีปริมาณมากขึ้นก็จะเข้าไปทดแทนก๊าซออกซิเจน จนทำให้ผู้ที่อยู่ในบริเวณนั้นขาดออกซิเจนและหมดสติในที่สุด 

ดังนั้น วิธีการแก้ไขและแนะนำก็คือรีสอร์ต สถานที่ประกอบการ จะต้องมีการติดพัดลมระบายอากาศทั้งในห้องนอนและห้องน้ำ รวมทั้งจะต้องมีการจัดหาออกซิเจนกระป๋องมาจัดเตรียมไว้ หากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวก็จะได้นำมาช่วยเหลือผู้ประสบเหตุได้ทันท่วงที และนอกจากนั้นยังจะได้มีการประชุมหารือระหว่างส่วนงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งผู้ประกอบการรีสอร์ตบ้านพัก เพื่อให้ความรู้และแนวทางปฏิบัติต่อไปช

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง