รีเซต

ITELฮอตแบ็กล็อกอู้ฟู่ สัญญาณQ1แววเด่น

ITELฮอตแบ็กล็อกอู้ฟู่ สัญญาณQ1แววเด่น
ทันหุ้น
9 พฤษภาคม 2565 ( 06:31 )
161
ITELฮอตแบ็กล็อกอู้ฟู่ สัญญาณQ1แววเด่น

#ITEL #ทันหุ้น - ITEL งานรอบุ๊กเพียบ หนุน Q1/2565 ฟอร์มแจ่ม แถมบุ๊กขายสินทรัพย์เข้ากองทรัสต์ดาต้า เซ็นเตอร์ หนุนฐานะการเงินแกร่งยิ่งขึ้น ด้านผู้บริหาร "ณัฐนัย" ตอกย้ำปี 2565 รายได้ตามเป้าแตะ 3.2 พันล้านบาท รับพอร์ตลูกค้าขยายตัว แถมเดินเกมสอยงานใหม่ต่อเนื่อง อัพ Backlog เพิ่ม จากเดิมราว 3.48 พันล้านบาท

 

นายณัฐนัย  อนันตรัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากการสำรวจตัวเลข Backlog ล่าสุดนั้นอยู่ที่ราว 3.48 พันล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่น่าจะสามารถรับรู้รายได้ภายในปี 2565 และที่เหลือคงต่อเนื่องในปีถัดไป

 

สำหรับผลประกอบการปี 2565 บริษัทตั้งเป้ารายได้ไว้ราว 3.2 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น จากปีก่อนที่ 2.5 พันล้านบาทเพราะธุรกิจมีงานในมือที่รอรับรู้เป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีโอกาสได้รับโครงการใหม่เข้าในปีนี้เพิ่มเติม ตลอดจนธุรกิจยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

@ผนึกดาต้า เซ็นเตอร์ระดับโลก

 

ล่าสุดบริษัทได้บรรลุข้อตกลงกับ Etix Everywhere พาร์ตเนอร์ทางด้าน Data Center ระดับโลกจากออสเตรเลีย หลังพาร์ตเนอร์ดังกล่าวได้มีการเข้าซื้อหุ้นจากบริษัท แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AIT และบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHAที่ถือหุ้นใน เจเนซิส ดาต้า เซ็นเตอร์ คิดเป็นราว 67% เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา

 

สำหรับความร่วมมือหลังจากนี้ทาง ITEL จะมีการร่วมมือกับพาร์ตเนอร์ในการพัฒนาโครงการ เจเนซิส ดาต้า เซ็นเตอร์ ตั้งอยู่ในจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งอยู่ห่างจาก ศูนย์กลางของกรุงเทพฯ 30 กิโลเมตร ซึ่งศูนย์รับฝากข้อมูลแห่งนี้จะเป็นพื้นฐานของศูนย์ข้อมูลแห่งใหม่ จากเดิมที่มีความสามารถอยู่ที่ 0.6 เมกะวัตต์ (MW) เพิ่มเป็น 2.4 เมกะวัตต์ หรือเพิ่มขึ้นราว 400% จากเดิม เพื่อรองรับฐานลูกค้าที่กว้างขึ้นในอนาคต หลังจะมีการความรู้ระดับสากลของ Etix Everywhere และฐานลูกค้าของทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งคาดน่าจะได้เงินลงทุนขยายศักภาพครั้งนี้ราว 200 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินลงทุนในส่วนของ ITEL ราว 60 ล้านบาท (ตามสัดส่วนการถือหุ้นที่ราว 33%)

 

@ บุ๊กขายสินทรัพย์ Q1

 

ด้านแหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม เชื่อว่า ผลงานในไตรมาส 1/2565 มีแนวโน้มจะเติบโตอย่างชัดเจนจากช่วงเดียวกันปีก่อน เพราะธุรกิจมีงานในมือ (Backlog) ที่รอส่งมอบเพิ่มขึ้น ตลอดจนธุรกิจยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยช่วงไตรมาส 1/2565 ที่ผ่านมาทาง ITEL ได้มีการขยายสินทรัพย์ในโครงการ INTERLINK DATA CENTER เพื่อเข้ากองทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิ์การเช่า (กองทรัสต์)  มูลค่าไม่เกิน 750 ล้านบาท ซึ่งเงินที่ได้จากการขายสินทรัพย์ดังกล่าวนั้น ITEL จะนำไปใช้คืนหนี้เงินกู้เพิ่มเติม ทำให้อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ให้ปรับตัวลดลง จากเดิมที่ราว 1.6-1.7 เท่า ประกอบกับใช้รองรับการลงทุนส่วนต่อขยายโครงการดาต้า เซ็นเตอร์ และเป็นทุนหมุนเวียนต่อไป

 

@สตอรี่เด่นเป้า 7.1 บ.

 

ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ฝ่ายวิเคราะห์ให้คำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น ITEL ให้ราคาเป้าหมาย 7..10 บาท หลังล่าสุดทาง ITEL จับมือพันธมิตรระดับโลก Global Data Center Group เตรียมดึงผู้ประกอบการ Cloud Operator ต่างประเทศเข้ามาใช้ Genesis Data Center ของบริษัท หนุนให้ผลประกอบการพลิกฟื้น นอกจากนี้ การเพิ่มทุน 2%เพื่อแลกกับหุ้น 51% ของ Blue Solution (BS) เปิดโอกาสให้ ITEL รับงาน SI ซึ่งไม่ซ้ำซ้อนกับของบริษัท รวมทั้งใช้ผลงานของ BS ในการเข้าร่วมประมูลงานในโครงการต่างๆ ของภาครัฐและเอกชน ทำให้ฝ่ายวิเคราะห์คาดการกำไรปี 2565 เติบโตสูงถึง 33% จากปีก่อน เพื่อตอบรับฐานธุรกิจที่ขยายตัวมากขึ้น

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง