รีเซต

ITELลุยดาด้าเซ็นเตอร์ทำเงิน หนุนเป้ารายได้โต

ITELลุยดาด้าเซ็นเตอร์ทำเงิน หนุนเป้ารายได้โต
ทันหุ้น
25 พฤษภาคม 2565 ( 10:42 )
103
ITELลุยดาด้าเซ็นเตอร์ทำเงิน หนุนเป้ารายได้โต

ITEL ลั่นไกผลงานไตรมาส 2/2565  สุดแจ่ม จ่อบุ๊กรายได้-ธุรกิจใหม่หนุน ด้านบอสใหญ่ “ณัฐนัย อนันตรัมพร” คอนเฟิร์มปี 2565 รายได้แตะระดับ 3.2 พันล้านบาท โครงการเรียงคิวเพียบ-ดาด้า เซ็นเตอร์บูม แถมตุนแบ็กล็อกในมือ 3.56 พันล้านบาท เตรียมดันบริษัทย่อย BS เข้าตลาดหุ้นไทย เสริมแกร่งระยะยาว

 

นายณัฐนัย อนันตรัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ITEL เปิดเผยแนวโน้มผลงานในไตรมาส 2/2565 คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจน เพราะมีงานในมือ (Backlog) ที่รอส่งมอบค่อนข้างมาก รวมทั้งรายได้ในส่วนธุรกิจกลุ่มที่สร้างรายได้อย่างสม่ำเสมอ (Recurring Income) ขยายตัว ตลอดจนมีการรับรู้รายได้จากธุรกิจใหม่เข้ามาเพิ่มเติม

 

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ (Backlog) อยู่ที่ราว 3.56 พันล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่ราว 67% มาจากในโครงการดาต้า เซอร์วิส และดาต้า เซ็นเตอร์ โดยน่าจะสามารถรับรู้รายได้ภายในปี 2565 อีกราว 1.90 พันล้านบาท และที่เหลือคงต่อเนื่องในปีถัดไป รวมทั้งมีแนวทางประมูลงานใหม่ต่อเนื่อง โดยทาง ITEL ตั้งเป้าปีนี้จะมีการรับงานใหม่เข้ามาเพิ่มเติมอีกราว 2 พันล้านบาท แบ่งเป็น 1.9 พันล้านบาท งาน Recuring อีก 1.47 พันล้านบาท และที่เหลือคือ Non-Recurring

 

อย่างไรก็ปี 2565 บริษัทตั้งเป้ารายได้ไว้ราว 3.2 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 2.5 พันล้านบาท เพราะธุรกิจมีงานในมือที่รอรับรู้เป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีโอกาสได้รับโครงการใหม่เข้าในปีนี้เพิ่มเติม ตลอดจนธุรกิจยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ (เป้าหมายระยะยาวปี 2569 รายได้ของบริษัทขยับแตะ 5พันล้านบาท ภายใต้ธุรกิจ Recurring Income 80% และที่เหลือมากจากส่วนอื่นๆ)

 

ขณะเดียวกันมีแผนประมูลโครงการใหม่อีกราว 1.4พันล้านบาท อาทิ งาน USO-TOT, งานเซอร์วิสและดาต้าเซ็นเตอร์ ฯลฯ โดยธุรกิจหวังได้รับการคัดเลือกจากเจ้าของโครงการให้ได้มากที่สุด เพื่อเสริมรายรับของธุรกิจในอนาคตให้ดียิ่งขึ้น

 

เข็น BS เข้าตลาดหุ้น

 

พร้อมกันนี้ ล่าสุดบริษัทได้บรรลุข้อตกลงกับ Etix Everywhere พาร์ตเนอร์ทางด้าน Data Center ระดับโลกจากออสเตรเลีย โดยความร่วมมือหลังจากนี้ทาง ITEL จะมีการร่วมมือกับพาร์ตเนอร์ในการพัฒนาโครงการ เจเนซิส ดาต้า เซ็นเตอร์ ตั้งอยู่ในจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งอยู่ห่างจาก ศูนย์กลางของกรุงเทพฯ 30 กิโลเมตร ซึ่งศูนย์รับฝากข้อมูลแห่งนี้จะเป็นพื้นฐานของศูนย์ข้อมูลแห่งใหม่ จากเดิมที่มีความสามารถอยู่ที่ 0.6 เมกะวัตต์ (MW) เพิ่มเป็น 2.4 เมกะวัตต์ หรือเพิ่มขึ้นราว 400% จากเดิม รวมถึงอาจจะขยับเป็น 3.5 เมกะวัตต์ต่อไป เพื่อรองรับฐานลูกค้าที่กว้างขึ้นในอนาคต หลังจะมีการความรู้ระดับสากลของ Etix Everywhere และฐานลูกค้าของทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งคาดน่าจะได้เงินลงทุนขยายศักยภาพครั้งนี้ราว 200 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินลงทุนในส่วนของ ITEL ราว 60 ล้านบาท (ตามสัดส่วนการถือหุ้นที่ราว 33%)

 

ส่วนเรื่องการทำทำ Swap Share เข้าถือหุ้น 51% ในบริษัท บลู โซลูชั่น จำกัด (BS) ผู้ให้บริการวางระบบ (System Integrator) ซึ่ง BS เป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นโดยบริษัท เวทเธอเรีย อี จำกัด ได้ดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 3มีนาคม 2565และถือเป็นธุรกิจใหม่ที่เข้ามาช่วยเสริมศักยภาพของ ITEL เพิ่มเติม โดย ITEL ตั้งเป้ารายได้บริษัทย่อยแห่งนี้ไว้ราว 400-700 ล้านบาท และประมาณกำไรของบริษัทย่อยดังกล่าวปีนี้ไว้ราว 50 ล้านบาท จากเดิมที่ราว 30 ล้านบาท รวมทั้งอยู่ระหว่างการดำเนินงานปรับปรุงโครงการสร้างภายในเพื่อเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในอนาคต และคาดน่าจะได้เห็นความชัดเจนเกี่ยวกับการเข้าตลาดหุ้นไทยได้ในช่วงปี 2566

 

Q2 กำไรไปต่อ-เป้า 7.60 บ.

 

ทางด้านบริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ระบุว่าฝ่ายวิเคราะห์ให้คำแนะนำ "ซื้อ" ให้ราคาเป้าหมาย 7.60 บาท หลังล่าสุดทางบริษัทรายงานกำไรสุทธิในไตรมาส 1/2565 ที่ 55 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และถือว่าออกมาเป็นไปตามที่ฝ่ายวิเคราะห์คาดไว้

 

นอกจากนี้ ฝ่ายวิเคราะห์มีมุมมองเป็นบวกต่อทิศทางกำไรในไตรมาส 2/2565 น่าจะดีขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน เพราะตัวเลขงานในมือรับรู้สูงขึ้น ประกอบกับมีการรับรู้รายได้จาก BS เข้ามา นอกเหนือจากที่มีโอกาสได้รับเข้ามาเพิ่มเติม

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง