รีเซต

หนุ่ม 19 ยอดกตัญญู ยอมทิ้งการเรียน ออกมาทำงาน หาเงินเลี้ยง 4 ชีวิตพิการ ส่งน้องเรียน

หนุ่ม 19 ยอดกตัญญู ยอมทิ้งการเรียน ออกมาทำงาน หาเงินเลี้ยง 4 ชีวิตพิการ ส่งน้องเรียน
ข่าวสด
17 สิงหาคม 2564 ( 22:53 )
46
หนุ่ม 19 ยอดกตัญญู ยอมทิ้งการเรียน ออกมาทำงาน หาเงินเลี้ยง 4 ชีวิตพิการ ส่งน้องเรียน

 

วันนี้ 17 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 55/9 หมู่ 1 ต.ควนธานี อ.กันตัง จ.ตรัง พบ นายณัฐวุฒิ พึ่งเรือง หรือน้องวุฒิ อายุ 19 ปี กำลังจูงวัวชนที่อยู่ภายในสนามกีฬาชนโคตำบลควนธานี เพื่อมาออกกำลังกายตอนเช้า ก่อนกลับเข้าบ้านไปดูแลอีก 4 ชีวิตที่พิการ มีทั้งพ่อ แม่ ตาและยาย ซึ่งพ่อคือ นายชัยณรงค์ พึ่งเรือง อายุ 50 ปี ป่วยด้วยโรคลมชักมานานนับ 10 ปีแล้ว ทำให้น้องวุฒิ ต้องตัดสินใจลาออกจากโรงเรียนตั้งแต่เรียนจบชั้น ม.3 เพื่อมารับจ้างเลี้ยงวัวชนแทนพ่อ

 

 

แต่เมื่อ 5 ปีที่แล้ว แม่คือ นางอารีรัตน์ พึ่งเรือง อายุ 49 ปี กลับมาล้มป่วยด้วยโรคอัมพฤกษ์ ทำให้แขนขาอ่อนแรง ทำงานหนักไม่ได้ และเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา คุณยายคือ นางยินดี ชาตรีกุล อายุ 67 ปี ก็ป่วยด้วยโรคเส้นเลือดในสมองตีบ ห่างกันไม่กี่วันคุณตาคือ นายมงคล หอยสังข์ อดีตกำนันตำบลนาเมืองเพชร อ.สิเกา จ.ตรัง ก็ล้มป่วยเส้นเลือดในสมองตีบตามมาอีกคน ทำให้ในบ้านมีผู้พิการที่ต้องดูแลถึง 4 ชีวิต

 

 

โดยมีน้องชายวัย 13 ปี คือ ด.ช.สุทธิพงศ์ พึ่งเรือง กำลังเรียนชั้น ม.1 ให้ต้องส่งเสียร่ำเรียนอีกคน โดยมีโทรศัพท์มือถือเครื่องเก่าที่ไม่สามารถส่งคลิปการเรียนได้มานั่งเรียนอยู่ที่บ้านที่สัญญาณอินเตอร์เน็ตติดๆ ดับๆ และมีภาระบ้านเช่าในสนามชนโคที่เต็มไปด้วยกลิ่นเหม็นของมูลวัวอีกเดือนละ 2,000 บาท ไม่รวมค่าน้ำค่าไฟอีกกว่า 1,000 บาทต่อเดือน ซึ่งน้องวุฒิ ทำงานได้ค่าจ้างเลี้ยงวัวและรับจ้างทั่วไปเดือนละไม่เกิน 5,000 บาท

 

 

โดยได้รับเงินช่วยเหลือคนพิการ 1 คนและเบี้ยผู้สูงอายุ 2 คนรวมกันแล้วได้ 2,000 กว่าบาท แต่มีค่าใช้จ่ายสูงถึงเดือนละกว่า 10,000 บาท ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่มีใครยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือแต่อย่างใด ยกเว้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสว่างภักดีตรังที่นำถุงยังชีพมามอบให้พร้อมกับเตียงพยาบาลและรับส่งคุณตาเข้า-ออกโรงพยาบาลตรัง

 

 

ซึ่งน้องวุฒิ มีความฝันอยากจะมีเงินส่งเสียน้องชายให้ได้เรียนสูงๆ ส่วนตัวเองก็อยากจะเรียนให้จบ กศน.เพื่อจะได้มีความรู้ติดตัว โดย นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ตัวเองต้องลาออกจากโรงเรียนตั้งแต่ชั้น ม.3 เพื่อช่วยพ่อเลี้ยงวัว ซึ่งที่บ้านมีคนพิการถึง 4 คนคือ พ่อ แม่ ตาและยาย ส่วนน้องเรียนหนังสืออีก 1 คน อนาคตฝันอยากให้น้องชายได้เรียนจบสูงๆ ส่วนตัวเองอยากเรียนต่อ กศน. แต่ตอนนี้ภาระค่าใช้จ่ายหนักอึ้งตกอยู่ที่ตนคนเดียว และยังไม่มีหน่วยงานไหนยื่นมือเข้ามาช่วย

 

 

ด้าน นางอารีรัตน์ พึ่งเรือง อายุ 49 ปี แม่ของน้องวุฒิ เล่าทั้งน้ำตาว่า ตนอยากจะส่งเสียให้ลูกได้เรียนหนังสือให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ตอนนี้ติดพิษโควิดทำให้ลูกก็ตกงาน ไม่มีรายได้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็นำข้าวสารมามอบให้นานๆ สักครั้งตามหน้าที่ แต่ลูกก็ให้กำลังใจตนว่าอย่าเครียด ลูกจะพยายามสู้เพื่อครอบครัว ซึ่งตนสงสารลูกมากที่ไม่เคยได้ใช้ชีวิตแบบวัยรุ่นทั่วไปเลย

 

 

ส่วนผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมบริจาคได้ที่ธนาคารออมสินสาขาตรัง เลขที่บัญชี 020313385385 ชื่อบัญชี นายณัฐวุฒิ พึ่งเรือง หรือติดต่อทางหมายเลขโทรศัพท์ 083-181-6614 หรือที่ 099-308-5772

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง