รีเซต

Into the past : เรือหลวงธนบุรี ปลดระวางประจำการโดยสมบูรณ์ , สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเปที่ 6 แห่งสเปน เสด็จขึ้นครองราชสมบัติ (19มิ.ย.)

Into the past : เรือหลวงธนบุรี ปลดระวางประจำการโดยสมบูรณ์ , สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเปที่ 6 แห่งสเปน เสด็จขึ้นครองราชสมบัติ (19มิ.ย.)
TrueID
19 มิถุนายน 2564 ( 07:20 )
287
Into the past : เรือหลวงธนบุรี ปลดระวางประจำการโดยสมบูรณ์ , สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเปที่ 6 แห่งสเปน เสด็จขึ้นครองราชสมบัติ (19มิ.ย.)

Into the past : วันนี้ trueID News จะพาย้อนไปในอดีตของวันนี้ กับเหตุการณ์ที่สำคัญ เรื่องราวสาระน่ารู้ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน

 

Into the past : ประเทศไทย

 

  • พ.ศ. 2502 (ค.ศ. 1959) - เรือหลวงธนบุรี ปลดระวางประจำการโดยสมบูรณ์ หลังจากที่เกิดความเสียหายอย่างหนักในการสู้รบ กรณีพิพาทไทย-อินโดจีน

 

สาธารณสมบัติ

 

เรือหลวงธนบุรี เป็นเรือรบประเภทเรือปืนยามฝั่งของกองทัพเรือไทย ซึ่งมีบทบาทสำคัญในช่วงกรณีพิพาทอินโดจีน ก่อนที่ไทยเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่สองอย่างเต็มตัวในปี พ.ศ. 2484

เรือหลวงธนบุรีเป็นเรือรบประเภทเรือปืนยามฝั่ง จัดอยู่ในชั้นเรือเดียวกันกับเรือหลวงศรีอยุธยา ต่อขึ้นที่อู่ต่อเรือกาวาซากิ เมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี พ.ศ. 2479 เป็นขุมกำลังสำคัญของกองทัพเรือไทยในช่วงกรณีพิพาทระหว่างไทย - อินโดจีนฝรั่งเศส โดยเรือหลวงธนบุรีได้เข้าทำการรบอย่างกล้าหาญในยุทธนาวีเกาะช้างเมื่อวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2484 จนสามารถขับไล่ข้าศึกได้สำเร็จ แต่เรือได้รับความเสียหายอย่างหนักมาก เรือหลวงช้างจึงลากจูงให้มาเกยตื้นในเย็นวันเดียวกันที่แหลมงอบ จังหวัดตราด

 

 

=====

 

Into the past : รอบโลก

 

  • พ.ศ. 2557 (ค.ศ. 2014) - สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเปที่ 6 แห่งสเปน เสด็จขึ้นครองราชสมบัติ

 

CC BY 2.0

 

สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 (Felipe Juan Pablo Alfonso de Todos los Santos de Borbón y de Grecia) เป็นพระมหากษัตริย์สเปน เสด็จพระราชสมภพเมื่อวันที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2511 เป็นพระราชโอรสพระองค์แรกในสมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลสที่ 1 แห่งสเปน และสมเด็จพระราชินีโซเฟียแห่งสเปน ทรงดำรงพระยศ "อินฟันเตแห่งสเปน" เมื่อแรกประสูติ และ "เจ้าชายแห่งอัสตูเรียส" เมื่อพระราชบิดาเสด็จขึ้นครองราชย์ อภิเษกสมรสกับเลติเซีย ออร์ติซ โรกาโซลาโน

ในวันที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2557 สมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลสที่ 1 แห่งสเปน พระราชบิดา ทรงประกาศสละราชสมบัติแก่พระองค์ โดยพระราชบิดาทรงลงพระปรมาภิไธยสละราชสมบัติ ซึ่งมีผลในเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 19 มิถุนายน และพระองค์ทรงเข้าพิธีราชาภิเษกและสาบานพระองค์เป็นพระมหากษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ ในช่วงสายของวันเดียวกัน ณ อาคารรัฐสภาในกรุงมาดริด

 

==========

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ข้อมูล : wikipedia , history , on this day , bbc

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง