รีเซต

สหรัฐฯ ติดโควิดพุ่งกว่า 2 เท่า จากสายพันธุ์เดลต้า

สหรัฐฯ ติดโควิดพุ่งกว่า 2 เท่า จากสายพันธุ์เดลต้า
TNN World
17 กรกฎาคม 2564 ( 15:03 )
264
สหรัฐฯ ติดโควิดพุ่งกว่า 2 เท่า จากสายพันธุ์เดลต้า

America: ผู้อำนวยการ CDC ของสหรัฐฯ แถลงผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ Delta เพิ่มสูงขึ้นถึง 70% ในสหรัฐฯ ขณะที่ Delta กลายเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดไปทั่วโลกกว่า 100 ประเทศแล้ว

 


โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC แถลงว่า ไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ Delta กลายเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดไปทั่วโลกแล้ว ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตทั่วสหรัฐฯ ก็เพิ่มสูงขึ้น ในกลุ่มคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน 

 


ผู้ติดเชื้อโควิดในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 70% เมื่อสัปดาห์ก่อน และเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 26% โดยการระบาดเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำ

 


จากข้อมูลของ CDC พบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันเฉลี่ย 7 วัน ขณะนี้ อยู่ที่มากกว่า 26,000 ราย เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 11,000 ราย 

 


วาเลนสกี กล่าวว่า สถานการณ์ตอนนี้ กลายเป็นการระบาดในกลุ่มคนที่ยังไม่ฉีดวัคซีน และกล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเข้าโรงพยาบาลในสหรัฐฯ 97% ไม่ได้ฉีดวัคซีน 

 


ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่กำลังพุ่งสูงขึ้นในหลายเมืองทั่วสหรัฐฯ ขณะนี้ แสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาดของโควิด ซึ่งสวนทางกับหลายเดือนที่ผ่านมา ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงต่อเนื่อง

 


วาเลสกีเรียกร้องให้ชาวอเมริกันที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน เข้ารับวัคซีนโควิด-19 และว่า วัคซีนของ Pfizer และ Moderna พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสสายพันธุ์ Delta ได้ ประชาชนควรจะเข้ารับวัคซีนเข็มที่ 2 ด้วย  แม้ว่าพวกเขาจะผ่านกรอบเวลาที่แนะนำสำหรับการรับวัคซีนแล้วก็ตาม

 


ด้านเจฟฟ์ ไซเอนต์ส ผู้ประสานงานตอบโต้โควิด-19 ของทำเนียบขาว กล่าวว่า ประมาณ 1 ใน 5 ของผู้ติดเชื้อรายใหม่เกิดขึ้นในรัฐฟลอริดา มีประชาชนประมาณ 5 ล้านคนเข้ารับการฉีดวัคซีนในสหรัฐฯ ในช่วง 10 วันที่ผ่านมา รวมทั้งประชาชนในหลายรัฐที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำ

 


เขาบอกอีกว่า สหรัฐฯ มีวัคซีนเพียงพอที่จะฉีดกระตุ้นได้ แต่ขณะนี้ ยังมีการพิจารณาอยู่ว่า การฉีดวัคซีนกระตุ้นอีกเข็มมีความจำเป็นหรือไม่

 


ส่วนนายแพทย์แอนโทนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐฯ แถลงว่า ไวรัสสายพันธุ์ Delta ซึ่งแพร่เชื้อง่ายกว่าสายพันธุ์เดิมมาก ถูกตรวจพบว่าระบาดมากกว่า 100 ประเทศทั่วโลก และขณะนี้ กลายเป็นสายพันธุ์หลักทั่วโลกแล้ว

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง