รีเซต

ส.บอลเผยค่าตรวจโควิดทุกลีกรวม 15 ล้านบาท รอหาช่องทางตรวจแบบกลุ่ม

ส.บอลเผยค่าตรวจโควิดทุกลีกรวม 15 ล้านบาท รอหาช่องทางตรวจแบบกลุ่ม
มติชน
7 กรกฎาคม 2563 ( 07:21 )
48
ส.บอลเผยค่าตรวจโควิดทุกลีกรวม 15 ล้านบาท รอหาช่องทางตรวจแบบกลุ่ม

ส.บอลเผยค่าตรวจโควิดทุกลีกรวม 15 ล้านบาท รอหาช่องทางตรวจแบบกลุ่ม

ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประกาศอนุญาตให้กีฬา 14 ชนิด รวมทั้งฟุตบอล จัดแข่งขันได้โดยไม่มีผู้ชมเข้าชมในสนาม ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม เป็นต้นไป หลังจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ได้พิจารณารายละเอียดของคู่มือจัดการแข่งขัน ดังกล่าว เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม ฟุตบอล เป็น 1 ในกีฬา 5 ชนิด ที่นักกีฬาต้องผ่านการตรวจไวรัสโควิด-19 ทางห้องปฏิบัติการแบบบุคคล หรือ แบบรวมตัวอย่าง (Pooled Sample Testing) ทำให้ ศึกฟุตบอลไทยลีก ที่มีคิวกลับมาแข่งตั้งแต่เดือน ก.ย.เป็นต้นไป ยังต้องหารือในด้านนี้ ซึ่ง สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย เตรียมสอบถาม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, การกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) ถึงแนวทางการตรวจในข้อต่างๆ

ล่าสุด เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง “โจ” นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ได้เปิดเผยว่า ในวันที่ 9 กรกฎาคม ทางสมาคมฯ​ และ บริษัทไทยลีกจำกัด จะเชิญสโมสรร่วมประชุม รวมทั้งผู้แทน กกท.ด้วย โดยประเด็นสำคัญคือ เรื่องแนวทางการจัดแข่งขัน หลังมีคู่มือออกมา สมาคมฯ จะนำข้อมูลจากคู่มือมาทำภาพให้เห็นชัดเจน และอีกข้อ หาก ทรูวิชั่นส์ มีคำตอบกลับมา หลังจากสมาคมฯ เรียนสอบถามใน 5 ข้อ ก็จะมาพูดคุยกัน

เลขาโจ กล่าวต่อว่า ในส่วนของการตรวจโควิด-19 นั้น เป็นข้อที่ ศบค.เพิ่มเข้ามาในระเบียบ ซึ่งฟุตบอลอาชีพไทย เตรียมแผนการเริ่มแข่งใหม่ไว้แล้ว ในเดือนกันยายน แต่เมื่อต้องตรวจโควิด-19 ยอมรับว่ากระทบกับแผนอย่างมาก ด้วยจำนวนนักฟุตบอลจำนวนมาก หากตรวจแบบเดี่ยว เท่าที่สอบถาม 2-3 โรงพยาบาล ราคาต่อหัวอยู่ที่ 3,300-3,7000 บาท หากคิดจากจำนวนนักฟุตบอลอาชีพแล้วในการตรวจครั้งเดียว เฉพาะ ไทยลีก 1-2 อยู่ที่ประมาณ 4 ล้านบาท และหากต้องตรวจในไทยลีก 3 ด้วย จะอยู่ที่ 11 ล้านบาท รวมแล้วราว 15 ล้านบาท

นายพาทิศ กล่าวต่อว่า ศบค. แนะนำให้ตรวจแบบรวมกลุ่ม (Pooled Sample Testing) ได้ครั้งละ 10 คน เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ทว่าจากที่สมาคมฯ สอบถาม ยังไม่มีโรงพยาบาลไหนรับตรวจแบบนี้ อาจเพราะยังสำรวจไม่เจอ จึงต้องปรึกษาทางภาครัฐว่า จะไปตรวจที่ไหน ขณะเดียวกัน อีกประเด็นที่สอบถาม คือ ต้องตรวจกี่ครั้ง เพราะบางลีกที่จัดแล้ว ตรวจครั้งเดียวก่อนแข่ง ซึ่งหากต้องตรวจทุกครั้ง ถือเป็นภาระที่หนักมาก

“ในด้านอื่นๆ เราพร้อมแล้ว แต่มาสะดุดเรื่องตรวจโควิด เราหวังว่าสามารถตรวจแบบรวมกลุ่ม และตรวจแค่ครั้งเดียว นั่นเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ ไม่กระทบมาก แต่หากต้องตรวจทุกแมตช์แข่งขัน และทุกลีก คงไม่ไหวแน่ แม้จะแบบรวมกลุ่มก็ตาม เพราะที่ผ่านมา ฟุตบอลไม่มีแข่งขัน สโมสรขาดรายได้ ก็ไม่รู้จะเอางบฯจากไหนมาตรวจเหมือนกัน คงต้องรอข้อมูลจากภาครัฐอีกครั้ง ว่าตรวจแบบกลุ่มได้อย่างไร, ต้องตรวจกี่ครั้ง และทุกลีกหรือไม่” นายพาทิศ กล่าวปิดท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง