รีเซต

อียิปต์จ่อเพิ่มค่าผ่านทาง 'คลองสุเอซ' 6% ในปี 2022

อียิปต์จ่อเพิ่มค่าผ่านทาง 'คลองสุเอซ' 6% ในปี 2022
Xinhua
5 พฤศจิกายน 2564 ( 10:54 )
78
อียิปต์จ่อเพิ่มค่าผ่านทาง 'คลองสุเอซ' 6% ในปี 2022

ไคโร, 5 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (4 พ.ย.) องค์การคลองสุเอซ (SCA) ของอียิปต์ ประกาศเพิ่มค่าผ่านทางขึ้นร้อยละ 6 สำหรับเรือเดินทะเลที่สัญจรผ่านคลอง ในปี 2022

 

โอซามา เรบี ประธานองค์การฯ กล่าวว่าการปรับเพิ่มค่าผ่านทางนี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ทว่าจะไม่ครอบคลุมกลุ่มเรือสำราญและเรือขนส่งก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG)เรบีย้ำถึงความตั้งใจขององค์การฯ ในการใช้กลยุทธ์ด้านการกำหนดราคาและการตลาดที่สมดุลและยืดหยุ่น เพื่อให้ผลประโยชน์แก่ทั้งตัวองค์การฯ และกลุ่มลูกค้า

 

พร้อมเสริมว่าการดำเนินการดังกล่าวผ่านการศึกษาและประมาณการอย่างครอบคลุมแล้ว โดยอ้างถึงการคาดการณ์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ซึ่งระบุว่าเศรษฐกิจโลกจะเติบโตร้อยละ 5.9 ในปี 2021 และร้อยละ 4.9 ในปี 2022เรบีเสริมว่ากองทุนฯ และองค์การการค้าโลก (WTO) ยังคาดการณ์ว่าปริมาณการค้าโลกจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง และความต้องการการขนส่งทางทะเลจะเพิ่มขึ้นที่ร้อยละ 6.7 ในปี 2021 และร้อยละ 4.7 ในปี 2022

 

จึงคาดว่าบริษัทเดินเรือมีแนวโน้มทำผลกำไรในระดับสูงต่อเนื่องสำหรับการตัดสินใจตรึงราคาค่าผ่านทางของเรือขนส่งก๊าซธรรมชาติเหลว เรบีอธิบายว่ามีขึ้นหลังจากได้ติดตามตัวแปรล่าสุดของการค้าทางทะเลของก๊าซธรรมชาติเหลว ส่วนเหตุผลหลักของการตรึงราคาค่าผ่านทางสำหรับเรือสำราญมาจากการที่เรือประเภทนี้ได้รับผลกระทบหนักหน่วงที่สุดจากการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เมื่อเทียบกับเรือประเภทอื่นทั้งนี้ คลองสุเอซ

 

ซึ่งเชื่อมระหว่างทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกับทะเลแดง เปิดให้บริการเดินเรือระหว่างประเทศอย่างเป็นทางการในปลายปี 1869 และกลายเป็นเส้นทางเดินเรือสินค้าทางทะเลสายสำคัญของโลก เนื่องจากเอื้อให้เรือเดินทางระหว่างยุโรปกับเอเชียใต้ โดยไม่จำเป็นต้องอ้อมไปทวีปแอฟริกา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง