รีเซต

ยอดมนุษย์! ชายวัย 54 ทำลายสถิติโลก 'กลั้นหายใจใต้น้ำ' นาน 24 นาที 33 วินาที

ยอดมนุษย์! ชายวัย 54 ทำลายสถิติโลก 'กลั้นหายใจใต้น้ำ' นาน 24 นาที 33 วินาที
ข่าวสด
2 เมษายน 2564 ( 14:49 )
83
ยอดมนุษย์! ชายวัย 54 ทำลายสถิติโลก 'กลั้นหายใจใต้น้ำ' นาน 24 นาที 33 วินาที

นักดำน้ำชาวโครเอเชีย วัย 54 ปี ทำลายสถิติการ 'กลั้นหายใจใต้น้ำ' ได้นานถึง 24 นาที 33 วินาที หลังได้รับแรงบันดาลใจจากลูกสาวที่ป่วย และเพื่อระดมทุนช่วยเหลือคนที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว

 

 

บูดิเมียร์ บูดา โอบัต วัย 54 ปี กลายเป็นเจ้าของสถิติกินเนสส์เวิลด์อีกครั้ง หลังจากที่เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเขาได้ทำลายสถิติ 24 นาที 11 วินาทีของตัวเองได้ใหม่อีกครั้ง กับการกลั้นหายใจใต้น้ำได้นานเป็นเวลา 24 นาที 33 วินาที

 

 

ทั้งนี้ในอดีตนั้นโอบัตเคยเป็นนักเพาะกาย ก่อนจะเริ่มหันมาสนใจการดำน้ำนิ่ง และได้กลายเป็นหนึ่งในนักดำน้ำ 10 อันดับแรกของโลก ซึ่งการทำลายสถิติในครั้งนี้เกิดขึ้นในสระว่ายน้ำของเมืองสิซัก ของประเทศโครเอเชีย โดยการทำลายสถิติของเขาในครั้งนี้อยู่ภายใต้ความดูแลของทีมแพทย์ ทั้งยังมีผู้สื่อข่าวและผู้สนับสนุนอื่น ๆ อยู่ร่วมเป็นสักขีพยาน ในความสำเร็จของเขาในครั้งนี้้

 

 

ก่อนที่จะเริ่มเขาได้เตรียมตัวโดยการ Hyperventilating หรือวิธีการเร่งการหายใจ เพื่อเพิ่มอัตราการหายใจให้เร็วกว่าปกติ และรับออกซิเจนบริสุทธิ์ไม่กี่นาทีก่อนที่เขาจะเริ่มบันทึกสถิติ เพื่อเพิ่มระดับออกซิเจนภายในร่างกายให้ได้มากที่สุดก่อนลงไปใต้น้ำ ซึ่งก่อนหน้านี้เขาได้ใช้เวลาฝึกฝน และปรับสภาพมาหลายปีแล้ว โอบัตได้ฝึกนให้ร่างกายมีการใช้ออกซิเจนในปริมาณที่น้อยที่สุด และฝึกให้กล้ามเนื้อกระตุกขณะกลั้นหายใจอยู่ใต้น้ำ ซึ่งเขาได้บอกว่าอาการกล้ามเนื้อกระตุกนี้ช่วยให้เขายังมีสติอยู่ใต้น้ำได้ในเวลานาน ๆ

 

 

ถึงแม้ว่าการสร้างสถิติโลกของเขาในครั้งนี้จะเปี่ยมไปด้วยอันตรายต่าง ๆ เขาก็ยินดีที่จะทำมันเพราเขาได้รับแรงบันดาลใจมาจาก ซาซ่า ลูกสาว วัย 20 ปีของเขา ที่ป่วยด้วยโรคโรคสมองพิการ ออทิสติก และโรคลมบ้าหมู ทั้งความพยายามในการทำลายสถิติของโอบัตยังดำเนินการด้วยความหวังที่จะระดมทุน เพื่อช่วยเหลือพื้นที่ ที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวในเดือนธันวาคม และเพื่อเด็ก ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

 

ที่มา : dailymail

ข่าวที่เกี่ยวข้อง