รีเซต

โครเอเชียเปิดร้านอาหารใช้พ่อครัวหุ่นยนต์ อร่อยง่าย ทำได้หลายเมนู

โครเอเชียเปิดร้านอาหารใช้พ่อครัวหุ่นยนต์ อร่อยง่าย ทำได้หลายเมนู
TNN ช่อง16
14 กุมภาพันธ์ 2566 ( 15:44 )
177
โครเอเชียเปิดร้านอาหารใช้พ่อครัวหุ่นยนต์ อร่อยง่าย ทำได้หลายเมนู

พ่อครัวทั่วโลกมีหนาว ! หลังร้านอาหารในประเทศโครเอเชีย ดินแดนพระจันทร์เสี้ยวแห่งยุโรป เร่ิมใช้หุ่นยนต์พ่อครัวปรุงอาหาร โดยมันสามารถจดจำสูตรและทำอาหารจานเดียวได้มากกว่า 70 รายการ ไม่ว่าจะต้ม ผัด แกง ทอด ก็ทำได้แบบอร่อยเป๊ะ ไม่ผิดสูตรอย่างแน่นอน


ภาพจากรอยเตอร์

ร้านอาหารแห่งนี้มีชื่อว่า บ็อต แอนด์ พ็อต ไซน์ฟู้ด (BOTS&POTS Sci-Food) ตั้งอยู่ในเมืองซาเกร็บ (Zagreb) เมืองหลวงของประเทศโครเอเชีย ซึ่งเจ้าของร้านเชื่อว่า ตอนนี้ เป็นร้านอาหารเพียงร้านเดียวในโลก ที่ใช้หุ่นยนต์ปรุงอาหารโดยไม่ต้องใช้มนุษย์ควบคุม นอกจากตอนเดินมาเติมวัตถุดิบใส่อุปกรณ์ให้เท่านั้น นอกจากนี้มันยัง ไม่เหมือนกับการใช้หุ่นยนต์ ‘ช่วย’ ทำอาหารแบบร้านอื่น ๆ เช่น ช่วยทอดมันฝรั่ง ทำแฮมเบอร์เกอร์ หรือใช้หุ่นยนต์อุ่นอาหารที่ปรุงไว้แล้ว เพราะที่นี่ หุ่นยนต์พ่อครัวจะเป็นคนปรุงอาหารเองทั้งหมดจากวัตดุดิบที่มีอยู่แบบสด ๆ


ภาพจากรอยเตอร์

โดยการทำงาน หุ่นยนต์พ่อครัว แกมมาเชฟ (GammaChef) จะรับคำสั่งเมนูต่าง ๆ จากลูกค้า จากนั้นมันจะคำนวนส่วนผสม เติมน้ำมัน เติมวัตถุดิบ และเครื่องปรุง ตามสูตรที่หัวหน้าเชฟที่เป็นมนุษย์เคยสอนไว้ แล้วก็ก็ลงมือทำอาหารจนเสร็จ นอกจากนี้ ข้อดีของหุ่นยนต์ คือมันยังสามารถจดจำสูตรได้เรื่อย ๆ และทำอาหารออกมาได้ในระยะเวลาที่รวดเร็ว โดยหุ่นยนต์ 1 ตัวสามารถผลิตอาหาร ได้ 4 เมนูใน 15 นาที ช่วยเร่งกระบวนการทำอาหาร และเนื่องจากไม่ต้องใช้พ่อครัวหรือคนดูแลร้านมาก จึงช่วยประหยัดเงินค่าใช้จ่ายในการจ้างพนักงาน รวมถึงแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานด้วย



ภาพจากรอยเตอร์

โดยเจ้าของร้านกล่าวว่าเขาใช้เวลาเกือบ 7 ปีในการพัฒนาไอเดียหุ่นยนต์พ่อครัวนี้ให้เป็นจริง ก่อนจะเปิดร้านอาหารในปีที่แล้ว โดยใช้เงินลงทุนไปกว่า 1 ล้านยูโร หรือประมาณ 36 ล้านบาท และตอนนี้เตรียมขยายธุรกิจแบบแฟรนไชส์ โดยจะตั้งราคาหุ่นยนต์พ่อครัว ตัวละ 10,000 ยูโร หรือประมาณ 360,000 บาท


เรียกได้ว่าการพัฒนาหุ่นยนต์ตัวนี้ มองในแง่ดีคือมันช่วยสร้างโมเดลร้านอาหารแบบใหม่ที่ไม่มีมนุษย์ ไม่มีทั้งพ่อครัว พนักงานเสิร์ฟ และไม่ต้องใช้เงินสด แค่สั่งอาหาร ชำระเงิน แล้วรับอาหารได้ โดยที่ไม่ต้องสัมผัสกับมนุษย์ แต่ในทางกลับกัน ก็ทำให้เราเห็นว่าแม้แต่ทักษะการปรุงอาหาร ที่บรรดาพ่อครัวแม่ครัว ต้องสั่งสมประสบการณ์มาเป็นปี ๆ ยังถูกหุ่นยนต์เลียนแบบได้ และยังเอามาใช้ประกอบเป็นอาชีพได้อีกด้วย


ข้อมูลจาก reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง