รีเซต

5 ข้อดีจาก "แอดมิน OpenChat" ในธุรกิจโซเชียลคอมเมิร์ซต่อยอดมากกว่าร้านค้า

5 ข้อดีจาก "แอดมิน OpenChat" ในธุรกิจโซเชียลคอมเมิร์ซต่อยอดมากกว่าร้านค้า
TNN ช่อง16
3 สิงหาคม 2565 ( 14:17 )
553
5 ข้อดีจาก "แอดมิน OpenChat" ในธุรกิจโซเชียลคอมเมิร์ซต่อยอดมากกว่าร้านค้า

ปัจจุบันร้านค้าออนไลน์ ที่แตกไลน์รูปแบบธุรกิจมาอีกหลายๆรูปแบบ หลายคนอาจจะรู้จัก ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ หรือที่กำลังมาแรงอย่าง โซเชียลคอมเมิร์ซ ซึ่งล้วนแล้วแต่มีการปรับตัวไปตามพฤติกรรมของผู้บริโภค ด้วยลักษณะวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป และผ่านช่วง New normal มาพอสมควร โดยในไทยเองขณะนี้โซเชียลคอมเมิร์ซมีสัดส่วนสูงถึง 61% ของอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซและมีแนวโน้มว่าจะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง  ดังนั้นจะเห็นได้ว่าช่วงหลังๆมานี้ เกิดร้านค้าออนไลน์ขึ้นมากมาย ส่งผลไปยังธุรกิจต่างๆที่เกี่ยวเนื่องกันอีกหลายๆธุรกิจ สร้างอาชีพให้กับห่วงโซ่ธุรกิจกลุ่มนี้ขึ้นเรื่อยๆ  โดยเฉพาะบรรดาทีมงานหลังบ้านที่ล้วนแล้วแต่มีความสำคัญต่อประสิทธิภาพของระบบการจัดการร้านค้า 


และจากการเติบโตของแพลตฟอร์มคอมมูนิตี้ออนไลน์อย่างเช่น  LINE OpenChat  ที่มีสถิติจำนวนผู้ใช้งานต่อเดือนพุ่งสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดดตั้งแต่สถานการณ์โควิดในปี 2562 จนถึงปัจจุบัน เพิ่มขึ้นมากกว่า 8 ล้านคนจนทำให้ปัจจุบันมีสมาชิกเกือบ 18 ล้านคน โดยเฉพาะในช่วงการล็อกดาวน์ที่ผ่านมา รวมทั้งยังทำให้เกิด “แอดมินโอเพนแชท” ขึ้นภายใต้แพลตฟอร์มนี้ด้วย เพื่อเข้ามาซัพพอร์ตการทำงานของร้านค้า 


แต่รู้หรือไม่ว่า  LINE OpenChat เป็นมากกว่าแค่แหล่งรวมสารพัดการพูดคุย และต่อยอดได้มากกว่าร้านออนไลน์ ที่น่าจับตาในช่วงนี้ ไม่ว่าจะเพื่อสร้างสังคมเฉพาะกลุ่ม การสร้างตัวตนหรืออาจจะต่อยอดไปยังธุรกิจก็ตาม

 

 5 ข้อน่าสนใจของ "แอดมินโอเพนแชท"

 1.ผู้ควบคุมกุมบังเหียนคอมมูนิตี้

แอดมินโอเพนแชทจะมีบทบาทในการคอยดูแลความเรียบร้อย คัดกรอง และสนับสนุนเหล่าผู้ใช้งานและเพื่อนสมาชิกในห้อง เพื่อให้โอเพนแชทนั้นเป็นคอมมูนิตี้ที่แข็งแรงและปลอดภัย แอดมินโอเพนแชทเป็นเจ้าของคอมมูนิตี้ ที่มีสิทธิ์ในการบริหารจัดการ พื้นที่ของตัวเอง ได้อย่างอิสระและจัดการสมาชิกได้ง่ายด้วยฟังก์ชันที่ตอบสนองการใช้งานของแอดมิน ขณะเดียวกันก็สามารถแต่งตั้งผู้ช่วยแอดมินเพื่อช่วยดูแลห้องได้เช่นกัน อ่านรายละเอียด คู่มือแอดมินโอเพนแชท ได้ที่: https://notice2.line.me/SQUARE/web/document/notice?documentId=20165620&lang=th 

 

2.สนใจเรื่องไหน ก็ “ตั้งวง” สร้างกรุ๊ปได้เรื่องนั้น 

เป็นที่รู้ดีสำหรับชาวออนไลน์ ว่าในโอเพนแชทนั้นตอบโจทย์แทบจะทุกหัวข้อความสนใจพูดคุย โดยแบ่งออกเป็น 21 กลุ่มหลัก โดยตั้งแต่ต้นปี 2564 จนถึง ต้นปี 2565 มีแอดมินเข้ามาเปิดห้องโอเพนแชทมากขึ้นกว่า 100% (ปัจจุบันรวม 420,888 ห้อง)  ในหลายๆหมวดหมู่ซึ่งเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น หมวดการศึกษา 106% หมวดอาหาร 103%  หมวดเกม และหมวดสัตว์เลี้ยง 100% นอกจากนี้ยังมีกรุ๊ปเพื่อแฟนคลับ คู่จิ้น การเงินการลงทุน แฟชันและความงาม การท่องเที่ยว ดนตรี กีฬา รวมถึงมีกรุ๊ปที่ตั้งขึ้นสำหรับความสนใจย่อย ครอบคลุมหลากหลาย Sub-culture ดังนั้นเมื่อตั้งกรุ๊ปโอเพนแชทสำหรับ “ความชอบ” หรือความสนใจของตัวเองเรื่องใด ก็มีแนวโน้มที่จะมีคนตามกันเข้ามาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนในสิ่งเดียวกันแน่นอน

 

3. เหล่าเซเลป คนดังก็เป็นแอดมิน

สมาชิกโอเพนแชทโดยเฉพาะกรุ๊ปประเภทแฟนคลับจะรู้ดีว่าพวกเขาสามารถเข้าถึงศิลปินดาราที่ชื่นชอบได้ง่ายๆ จากการเข้าร่วมกลุ่มโอเพนแชทนั้นๆ เพราะเหล่าเซเลปดาราต่างมารับบทเป็น “แอดมินร่วม” เพื่อพูดคุยกับแฟนคลับตัวยงอย่างใกล้ชิดซึ่งทำให้เกิดความรู้สึกสนิทสนมกันมาก เพราะโอเพนแชทเป็นแพลตฟอร์มบทสนทนาแบบเรียลไทม์ สามารถแชทกับศิลปินดาราคนนั้นได้จริง ตัวอย่างที่เป็นที่เลื่องลือในโลกโซเชียล เห็นจะเป็น หนุ่มบิวกิ้น พุฒิพงศ์ ที่มาเป็นแอดมินคอยพูดคุยทักทายแฟนคลับในกรุ๊ปอย่างสม่ำเสมอ จนกลายเป็นกระแสขอให้แอดมินขยายห้องเพื่อรองรับสมาชิกที่รอเข้ากลุ่มอีกมากมาย 

 

4.จิ๊กซอว์ตัวสำคัญของการเป็นคอนเทนต์ ครีเอเตอร์

เหล่าคอนเทนต์ ครีเอเตอร์ ชื่อดังบนโลกออนไลน์ ยังหันมาเพิ่มช่องทางสร้างกรุ๊ปโอเพนแชท เป็นแอดมินเพื่อให้ผู้ติดตามสามารถเข้าถึงคอนเทนต์และตัวตน นำเสนอคอนเทนต์ไปพร้อมๆกับขับเคลื่อนบทสนทนาระหว่างกันจนเกิดเป็นคอมมูนิตี้ที่แข็งแกร่ง การเปิดโอเพนแชทของเหล่าครีเอเตอร์จึงเป็นเหมือนจิ๊กซอว์ตัวสำคัญที่จะมาทำให้การนำเสนอคอนเทนต์ของเหล่าครีเอเตอร์นั้นสมบูรณ์ โดยเฉพาะในยุคที่ชาวออนไลน์ต้องการความรู้สึกว่าตัวเองสามารถเข้าถึงในสิ่งที่ตัวเองสนใจได้จริงๆ ตัวอย่างครีเอเตอร์ดังที่มาเป็นแอดมินโอเพนแชทได้แก่ ปานระพี IT24Hrs , แบไต๋ไฮเทค, กินไปเหอะ, ซุง สตาร์วิน, มินตัน,เอแคลร์ จือปาก, เบนซ์ อาปาเช่, บันเทิงหน้าตุ๊ด, KP ตะลอนแหลก และ Gluta Story  ฯลฯ

 

5.ดันห้องดีๆ อวยยศเป็นแอดมิน Super OpenChat พร้อมรับสิทธิพิเศษก่อนใคร 

เมื่อเหล่าแอดมินโอเพนแชทดูแลจัดการกรุ๊ปจนได้รับความนิยม มีการพูดคุยสม่ำเสมอ มีสมาชิกถึง 1,000 คนขึ้นไป กรุ๊ปนั้นก็จะได้รับการอวยยศเป็น Super OpenChat ยิ่งไปกว่านั้นหากกรุ๊ปนั้นมีสมาชิกมากถึง 10,000 คน แอดมินก็จะได้รับโล่ที่ระลึก Gold Super OpenChat Trophy (หากถึง 5,000 คนจะได้ Silver Super OpenChat Trophy) พร้อมปรากฏสัญลักษณ์รูปตัว S ที่อยู่ที่หน้าชื่อกรุ๊ปและได้รับการโปรโมทกรุ๊ปบนช่องทางของไลน์และโอเพนแชท สามารถเข้าถึงฟีเจอร์ใหม่ๆ ในอนาคตที่จะปล่อยออกมาได้ก่อนใคร พร้อมร่วมเทรนเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ เพื่อการบริหารจัดการกรุ๊ปโอเพนแชทจากโค้ชมืออาชีพ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นการการันตีศักยภาพและความภูมิใจในการเป็นแอดมินโอเพนแชทกรุ๊ปนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี เพราะคุณคือ “ผู้รันคอมมูนิตี้ออนไลน์ตัวจริง” โดยแคมเปญนี้ จะกลับมาอีกครั้งในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ เป็นการฉลองครบรอบ 3 ปี LINE OpenChat พอดิบพอดี 

 

ภาพ :AFP



ตลาดโซเชียลคอมเมิร์ซมีแนวโน้มโตต่อเนื่อง

ภาพรวมตลาดโซเชียลคอมเมิร์ซ ที่มีผลต่อการเกิดขึ้นของ แอดมินโอเพนแชท บนแพลตฟอร์มนั้น มีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่องทั่วโลก จากปี 2564 ที่มีมูลค่าราว 4.92 แสนล้านดอลลาร์ เมื่อถึงปี 2568 จะเติบโตอีก 2.5 เท่า มูลค่าแตะ 1.2 ล้านล้านดอลลาร์  โดยเทรนด์การเติบโตของโซเชียลคอมเมิร์ซขับเคลื่อนโดยการพัฒนาโซเชียลเอนเกจเมนท์ การเล่าเรื่อง และรอยัลตี้ของลูกค้าเนื่องจากที่ผ่านมา 80% ของยอดขายมักมากจากประสบการณ์การซื้อของฐานลูกค้าเดิม


โดยแพลตฟอร์มโซเชียลออนไลน์ที่ได้รับความนิยมและน่าจับตามากสุดคือเฟซบุ๊ค ไลน์ อินสตาแกรม และทวิตเตอร์ ตามลำดับ โดยจ่ายจับจ่ายผ่านช่องทางเฟซบุ๊คมีจำนวนถึง 58%, ไลน์ 35%, อินสตาแกรม 21% และทวิตเตอร์ 11% โดยภาพรวมลูกค้าประมาณ 69% จะเลือกซื้อสินค้าผ่านเฟซบุ๊คเพจต่างๆ


เป็นที่น่าจับตาว่า การเติบโตของ “โซเชียล คอมเมิร์ซ” รวมทั้ง คอมมูนิตี้ออนไลน์ นั้น สอดคล้องไปกับพฤติกรรมลูกค้าคนไทยที่เปลี่ยนมาเป็นการซื้อสินค้าออนไลน์ ชำระเงินผ่านธุรกรรมออนไลน์ และการมีส่วนร่วมกับผู้ขายมากขึ้น หากคอมมูนิตี้ออนไลน์สามารถเป็นชุมชนที่แลกเปลี่ยนประสบการณ์ มีคอนเทนต์ที่มากกว่าแนะนำสินค้า มีความหลากหลาย ก็เชื่อว่าจะต่อยอดไปยังธุรกิจให้กับผู้ประกอบการ และคนที่วางแผนจะเป็นผู้ประกอบการในอนาคตได้ไม่ยาก..


ติดตามรายละเอียดกิจกรรม ได้ที่ LINE OpenChat Official Account  : https://lin.ee/DWCxV3j/gyjp/sppr  



 ข้อมูล : https://linecorp.com/

ภาพ : TNN ONLINE



 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง