รีเซต

โป๊ปฟรานซิสตั้งพระคาร์ดินัลอเมริกันผิวสีคนแรก

โป๊ปฟรานซิสตั้งพระคาร์ดินัลอเมริกันผิวสีคนแรก
มติชน
29 พฤศจิกายน 2563 ( 12:25 )
78
โป๊ปฟรานซิสตั้งพระคาร์ดินัลอเมริกันผิวสีคนแรก

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงแต่งตั้งพระคาร์ดินัลใหม่ 13 องค์ ซึ่งยังเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ เพราะยังเป็นการแต่งตั้งพระคาร์ดินัลองค์แรกที่เป็นชาวอเมริกันผิวสีด้วย

 

ในบรรดาพระคาร์ดินัลใหม่ทั้ง 13 องค์ 9 องค์มีอายุต่ำกว่า 80 ปี ซึ่งหนึ่งในนั้นคือพระคาร์ดินัลวิลตัน เกรกอรี วัย 72 อาร์ชบิชอปแห่งวอชิงตัน ดี.ซี. ที่เป็นคนอเมริกันผิวสีที่ถูกประกาศชื่อให้ขึ้นเป็นพระคาร์ดินัลใหม่เพียงหนึ่งเดือนก่อนหน้านี้

 

ขณะที่ตามกฎของศริสตจักรโรมันคาทอลิก พระคาร์ดินัลใหม่ 4 องค์ ซึ่งมีอายุมากกว่า 80 ปี จะไม่มีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ในอนาคต

 

ทั้งนี้พระคาร์ดินัลคือสมณศักดิ์ขั้นสูงสุดรองจากพระสันตะปาปา และยังมีหน้าที่สำคัญในการเข้าร่วมประชุมคัดเลือกเพื่อตั้งพระสันตะปาปาพระองค์ใหม่เมื่อตำแหน่งว่างลง โดยพระคาร์ดินัลแต่ละองค์ก็มีสิทธิ์ที่จะได้รับเลือกเป็นพระสันตะปาปาด้วยเช่นกัน

 

นอกจากพระคาร์ดินัลวิลตันแล้ว พระคาร์ดินัลที่มีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกพระสันตะปาปาองค์ใหม่ในอนาคตยังมาจากมอลตา อิตาลี รวันดา ฟิลิปปินส์ ชิลี บรูไน และเม็กซิโก

 

พิธีแต่งตั้งพระคาร์ดินัลองค์ใหม่ในปีนี้ถูกจัดขึ้นอย่างไม่ใหญ่โตนัก จากปกติที่จะมีผู้เข้าร่วมพิธีหลายพันคน เหลือเพียงแขก 10 คนต่อพระคาร์ดินัลใหม่ 1 องค์ นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมพิธียังต้องสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง