รีเซต

โป๊ปสั่งลดเงิน 10% พระคาร์ดินัล เซ่นปมโควิด-19

โป๊ปสั่งลดเงิน 10% พระคาร์ดินัล เซ่นปมโควิด-19
TNN World
26 มีนาคม 2564 ( 08:39 )
48
โป๊ปสั่งลดเงิน 10% พระคาร์ดินัล เซ่นปมโควิด-19

 

ข่าววันนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก สั่งลดเงินเดือนพระคาร์ดินัลและบาทหลวง หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้สำนักวาติกันขาดดุลงบประมาณกว่า 50 ล้านยูโร (เกือบ 2 พันล้าน)ในปีนี้

 


สำนักวาติกันระบุในแถลงการณ์ว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก ทรงมีคำสั่งให้ลดเงินเดือนประจำตำแหน่งพระคาร์ดินัล รวมทั้งบาทหลวงและนักบวช โดยพระคาร์ดินัลจะถูกลดเงินเดือนลง 10% จากเงินเดือนรับราว 5,000 ยูโร (ประมาณ 183,000 บาท) ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่จะถึงนี้

 

ขณะที่ บาทหลวงและนักบวชจะถูกลดเงินเดือนลงระหว่าง 3-8% ส่วนแผนปรับขึ้นเงินเดือนจะถูกระงับจนถึงเดือน มีนาคม 2023 และว่าจำเป็นต้องใช้มาตรการดังกล่าว เพื่อให้สามารถรักษาตำแหน่งหน้าที่ของพระคาร์ดินัลและบาทหลวงที่มีอยู่ในปัจจุบันไว้ต่อไป 

 

 


อันที่จริง สมเด็จพระสันตะปาปาทรงไม่ประสงค์ที่จะปรับลดตำแหน่งพระคาร์ดินัลและบาทหลวงลง ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในตอนนี้ ส่วนมาตรการรัดเข็มขัดดังกล่าวมีขึ้นภายหลังสำนักวาติกันได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโรคโควิด-19

 

 

ซึ่งสำนักวาติกันคาดว่า ปีนี้จะขาดดุลงบประมาณสูงถึง 50 ล้านยูโร (เกือบ 2,000 ล้านบาท) เพราะไม่สามารถเปิดพิพิธภัณฑ์และศาสนสถานต้อนรับนักท่องเที่ยวได้ตามปกติในช่วงเกือบ 15 เดือนที่ผ่านมา

 


ทั้งนี้ พระคาร์ดินัลและบาทหลวงที่ประจำในสำนักวาติกัน มักจะพักอาศัยอยู่ภายในวาติกัน หรือตามอพาร์ตเมนต์ขนาดใหญ่ในกรุงโรม ประเทศอิตาลี ซึ่งเป็นที่ตั้งของนครรัฐวาติกัน โดยเสียค่าเช่าต่ำกว่าราคาตลาด จึงได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจไม่มากนัก เมื่อเทียบกับเจ้าหน้าที่ในส่วนอื่น ๆ ของสำนักวาติกัน เช่น เจ้าหน้าที่ตำรวจ พนักงานทำความสะอาดและพนักงานดูแลสาธารณูปโภคต่าง ๆ ที่ถูกปลดจากงาน ขณะที่พวกเขามีค่าใช้จ่ายที่ต้องรับผิดชอบเองสูงกว่ามาก

 

 



ภาพ : Nacho Arteaga

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง